ผลสำรวจเทรนด์การท่องเที่ยวของคนรุ่นใหม่ ในเจนเนอเรชั่น Z หรือ Gen Z (เกิด ปี พ.ศ.2538 – 2552) พบว่า ในประเทศไทย จังหวัดที่ Gen Z ชอบไปที่สุด คือ เชียงใหม่ ส่วนต่างประเทศ Gen Z ชอบไปประเทศญี่ปุ่น และใช้เวลาไปเที่ยวต่อทริปนานขึ้น

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb กล่าวว่า Gen Z ไทยสนใจความหรูหราในราคาที่เอื้อมถึง และต้องการใช้เวลาการท่องเที่ยวต่างประเทศหลายวันในแบบไม่เร่งรีบ ซึ่งเทรนด์การท่องเที่ยวนี้ บ่งบอกว่า Gen Z ไทยนำเทรนด์นักเดินทางรุ่นใหม่ที่นิยมการท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องรีบร้อน เน้นแหล่งที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมทั้งในและต่างประเทศ เป็นความต้องการในการท่องเที่ยวอย่างชาญฉลาด ใช้เวลามากขึ้น และสัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ และมุมมองต่อโลกในมุมที่ลึกซึ้งกว่าเดิม โดยเลือกไปเที่ยวประเทศไกลขึ้น 3 อันดับแรกคือ ญี่ปุ่น ไทเป บาหลี และยุโรป และให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวในประเทศด้วย

ในรายละเอียดของการเที่ยวญี่ปุ่น จุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยม คือ โอซาก้า โตเกียวในย่านอารากาวะ โทชิมะ เกาะโอกินาวะ ภูเขาไฟฟูจิในจังหวัดชิซูโอกะ ตอบโจทย์ Gen Z ชาวไทยที่มองหาประสบการณ์ทั้งด้านวัฒนธรรมและการผจญภัย ส่วนในยุโรป เมืองยอดนิยมคือ ปารีส โรม มิลาน และลอนดอน ที่มีจุดเด่นงานศิลปะ แฟชั่น ประวัติศาสตร์ และอาหาร

ภาพจาก iStock
ภาพจาก iStock

...

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในไทย ผลสำรวจพบว่า เชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางมาแรงที่สุด ด้วยจุดเด่นที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรม คาเฟ่ และความคิดสร้างสรรค์ และแน่นอน กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี หัวหิน และพัทยา ก็เป็นเมืองยอดนิยมด้วย

นอกจากนี้ยังพบข้อมูลการค้นหาที่พักของนักเดินทาง Gen Z ไทยในไตรมาส 2 ปี 2567 สำหรับท่องเที่ยวช่วงวันที่ 1 กันยายน – 30 พฤศจิกายน 2568 เปรียบเทียบกับการค้นหาในไตรมาส 2 ปี 2567 พบว่า มีการใช้เวลาในทริปต่างประเทศเฉลี่ย 4.3 คืนต่อทริป และมีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นมากกว่า 25%