ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนผ่าน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าแรงงานกลุ่ม Gen Z ที่เติบโตมาพร้อมเทคโนโลยีกำลังก้าวขึ้นเป็นกำลังหลัก และพร้อมที่จะเปลี่ยนรูปแบบการทำงานใหม่ องค์กรไทยจึงต้องเร่งปรับตัวเพื่อดึงดูดและรักษาบุคลากรกลุ่มนี้ไว้ให้ได้

“Gen Z ไม่ได้มองหางานเพียงเพื่อค่าตอบแทนเท่านั้น แต่ให้ความสำคัญกับโอกาสในการเติบโตในสายอาชีพอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่นในการทำงาน และคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นอันดับต้น ๆ องค์กรใดที่เข้าใจและสร้างวัฒนธรรมที่ตอบโจทย์นี้ได้ จะได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดแรงงานอนาคต” คุณดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ Jobsdb by SEEK ประเทศไทย กล่าว

ถอดรหัส Gen Z แรงงานแห่งอนาคต

ลักษณะเด่นของแรงงาน Gen Z ที่องค์กรควรทำความเข้าใจคือ

  1. ให้ความสำคัญกับการเติบโตและเป้าหมายในอาชีพ โดยมองหางานที่เปิดโอกาสให้เรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ มากกว่าแค่ผลตอบแทน
  2. ต้องการความยืดหยุ่นและคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะรูปแบบการทำงานแบบไฮบริดหรือรีโมท การสนับสนุนด้านสุขภาพจิต และ Work-Life Balance เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกงาน
  3. คาดหวังความทันสมัยและสอดคล้องกับค่านิยม มองหาองค์กรที่ก้าวทันเทรนด์และเครื่องมือดิจิทัล พร้อมทั้งมีค่านิยมที่สอดคล้องกับเรื่องความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR)

กลยุทธ์อยู่รอด สร้างสมดุลแรงงานหลายเจเนอเรชัน

อย่างไรก็ตาม การผสมผสานแรงงานจากหลายเจเนอเรชันยังคงเป็นโจทย์ท้าทาย องค์กรไทยจำเป็นต้องหาจุดสมดุลระหว่างความคาดหวังที่ต่างกัน ซึ่ง Jobsdb by SEEK แนะนำให้องค์กรสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ร่วมกัน เช่น

ภาพจาก iStock
ภาพจาก iStock

...

  • Reverse Mentoring เป็นการเปิดใจแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า ที่จะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจและช่วยเสริมจุดแข็งซึ่งกันและกัน
  • ควรนำระบบการทำงานที่ยืดหยุ่นเข้ามาปรับใช้ เพื่อให้ Gen Z ได้ทำงานในแบบที่พวกเขาชื่นชอบ ขณะเดียวกันก็ยังตอบโจทย์ Gen X และ Gen Y ที่คุ้นเคยกับการทำงานในออฟฟิศ การเปิดทางเลือกที่หลากหลาย
  • การสื่อสารภายในที่เปิดกว้างและรับฟังความคิดเห็นกันได้อย่างต่อเนื่อง

การปรับตัวในรูปแบบเหล่านี้จะช่วยให้พนักงานทุกเจเนอเรชันสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น และทำให้องค์กรสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

Jobsdb by SEEK เตือนว่า องค์กรที่มองข้ามการปรับตัวเพื่อรองรับ Gen Z จะประสบปัญหาในระยะยาว ทั้งในด้านการขาดแคลนนวัตกรรมและมุมมองใหม่ๆ และการขาดแคลนบุคลากรหลักในอนาคต

ในขณะเดียวกัน Gen Z เองก็ต้องปรับตัวด้วยการเปิดใจเรียนรู้การทำงานร่วมกับเจเนอเรชันอื่น และพัฒนาทักษะทางสังคม (Soft Skills) ควบคู่ไปกับทักษะด้านเทคโนโลยี เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างยั่งยืนในระยะยาว