หลายคนคงเคยตกอยู่ในสถานการณ์การทำงานที่ไม่ได้ตรงตามที่ได้สมัครไป ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในหลายๆ องค์กรไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่คิดว่าจะได้ทำ ภาระงานที่มากกว่าตอนสมัครไป ทีมงานที่ไม่เป็นไปตามที่คุย หรือแม้กระทั่งสวัสดิการ และสุขภาพทางการเงินของบริษัทที่ถูกปกปิด

โดยงานที่ไม่ตรงปกนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ และมีเหตุผลที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ความลับทางธุรกิจ ที่บริษัทอาจต้องการปกปิดข้อมูลบางอย่าง โดยเฉพาะปัญหาทางการเงิน หรือข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เพราะบางทีผู้สัมภาษณ์ก็ไม่รู้ข้อมูลเชิงลึกทั้งหมดของตำแหน่ง และรายละเอียดในงานนั้นๆ นอกจากนี้อาจมีเหตุผลจากการไม่อัปเดตข้อมูลหน้าที่ เพราะในหลายครั้งคำบรรยายตำแหน่งงานถูกคัดลอกและวางมาจากตำแหน่งเก่าที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว

เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่น่าหน่ายใจสำหรับคนทำงาน เพราะในบางครั้งเราอาจได้พบเจอกับสถานการณ์งานไม่ตรงปก หน้าที่ไม่ตรงบรีฟอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งอยากให้ลองมองมุมกลับ เปลี่ยนวิกฤตเหล่านี้ให้เป็นโอกาสพัฒนาตนเองกับ “วิธีรับมือหากงานใหม่ไม่ตรงปก” ทำได้อย่างไรบ้าง

สู้ให้ถึงที่สุดควบคู่ไปกับการมองหาโอกาสใหม่

แน่นอนว่าเราตอบตกลงรับทำงานใหม่มาแล้ว คุณควรต้องลองลุยกับงานเหล่านี้ดูสักตั้งกับสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ให้ดีที่สุด การพยายามปรับปรุงสถานการณ์จะทำให้คุณมีเรื่องราวดี ๆ ไปเล่าในการสัมภาษณ์ครั้งหน้า และจะยิ่งดีขึ้นไปอีกหากคุณทำสำเร็จ และหากงานที่ทำอยู่ไม่ใช่ ไม่ตอบโจทย์ และไม่สบายใจให้รีบหันหัวเรือกลับ และทุ่มเทพลังงานทั้งหมดเพื่อหางานใหม่ในทันที

พูดคุยและสร้างความเข้าใจที่ตรงกันกับผู้บริหาร

สิ่งแรกที่คุณควรทำเมื่องานที่ได้รับมอบหมาย ไม่ตรงตามที่สมัครทำคือ พูดคุยกับผู้จัดการ หรือผู้นำระดับสูงโดยทันที เพื่อทำความเข้าใจความคาดหวังของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งลำดับความสำคัญของงาน และภาระหน้าที่ หากมีความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างสิ่งที่คุณเข้าใจในตอนแรกกับสิ่งที่คุณเพิ่งค้นพบ ให้หาคำตอบว่าเกิดจากความเข้าใจผิด หรือมีปัญหาที่ลึกซึ้งกว่านั้นหรือไม่

...

รู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะไปต่อ

หลังจากพิจารณาทุกอย่างอย่างรอบคอบแล้ว ให้ประเมินสถานการณ์ว่างานนี้เหมาะกับคุณหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นบทบาทที่ได้ทดลองทำงาน ลูกทีม ภาระหน้าที่ และงบประมาณในการทำงานต่างๆ พร้อมชั่งน้ำหนักกับการหางานใหม่ที่สอดคล้องกับสิ่งที่คุณต้องการทำจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

หากบริษัทปกปิดข้อมูลสำคัญจากคุณ (เช่น โกหกเรื่องสถานะทางการเงิน) ทำให้เกิดการขาดความไว้วางใจ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อาจให้คุณพิจารณาเพิ่มเติมเพื่อตัดสินใจลาออกได้

เรียนรู้จากประสบการณ์ เพื่อการหางานครั้งหน้าที่ดีกว่าเดิม

ทั้งหมดทำให้การหางานครั้งต่อไป เราจะไตร่ตรองมากยิ่งขึ้น ตั้งคำถามเยอะขึ้นในระหว่างการสัมภาษณ์เพื่อสร้างความไว้วางใจในงานของคุณด้วยตัวเอง นอกจากนี้ให้หาข้อมูลจากแหล่งภายนอกผู้สัมภาษณ์ที่คุณเจอ เช่น คนที่เคยทำงานกับนายจ้างคนนั้น หรือแม้กระทั่งคู่ค้า และลูกค้าหากเป็นไปได้

หมั่นประเมินเส้นทางอาชีพของคุณอยู่เสมอ

แม้ว่างานใหม่ของคุณจะไปได้สวยในตอนนี้ แต่ก็ไม่รับประกันว่าจะคงอยู่ตลอดไป การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้เสมอ ทั้งกับบทบาทของคุณ บริษัท อุตสาหกรรม ตลาดงาน และเศรษฐกิจโดยรวม หมั่นตรวจสอบสถานการณ์อาชีพปัจจุบันของคุณเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าอาชีพที่ทำอยู่นั้นมีแรงผลักดันให้แก่ตนเองมากแค่ไหน และงานที่คุณทำอยู่นั้นยังเป็นงานที่คุณต้องการจริง ๆ

ข้อมูล: Forbes