ปัญหาการถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพออนไลน์หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีมากขึ้นทุกวัน โดยข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (AOC) ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2566 ถึง 27 มิ.ย. 2568 มีผู้เสียหายโทรแจ้งเหตุผ่านศูนย์รวมกว่า 1.85 ล้านครั้ง หรือเฉลี่ยมากกว่า 3,000 ครั้งต่อวัน และสามารถอายัดบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพได้แล้วกว่า 739,000 บัญชี

บริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Whoscall เปิดตัวฟีเจอร์ “SOS ขอความช่วยเหลือ” เพื่อตอบโจทย์การรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างครอบคลุมและทันท่วงที โดยช่วยเหลือผู้ใช้งานที่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน ผ่านขั้นตอนสำคัญต่างๆ ได้ครบถ้วนในแอปเดียว

ฟีเจอร์นี้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย โดยครอบคลุม 2 ขั้นตอนหลักเพื่อจัดการสถานการณ์เมื่อผู้ใช้งานตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพ ได้แก่

1. การติดต่อธนาคารเพื่ออายัดบัญชี

Whoscall ได้รวบรวมเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินของธนาคารและผู้ให้บริการวอลเล็ทในประเทศไทยไว้ในที่เดียว เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถติดต่ออายัดบัญชีของตนเองและบัญชีมิจฉาชีพได้อย่างรวดเร็วที่สุด พร้อมรับ “เลขที่อ้างอิง” (Bank Case ID) สำหรับใช้เป็นหลักฐานในการแจ้งความต่อไป

2. การแจ้งความออนไลน์หรือติดต่อศูนย์ AOC (สายด่วน 1441)

หลังจากได้ Bank Case ID ฟีเจอร์จะแนะนำช่องทางการแจ้งความออนไลน์กับศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (AOC) ผ่านสายด่วน 1441 พร้อมให้คำแนะนำในการเตรียมข้อมูลที่จำเป็น เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถดำเนินการแจ้งความได้อย่างรวดเร็วและครบถ้วน

เนื่องจากปัจจุบันภัยคุกคามออนไลน์จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีพัฒนาการและวิธีการหลอกลวงที่ซับซ้อนมากขึ้น อาทิ

...

  • การหลอกให้ลงทุนผ่านระบบออนไลน์ โดยใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Messenger และ LINE
  • การหลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล
  • การข่มขู่ทางโทรศัพท์จนผู้รับสายเกิดความกลัวและยอมโอนเงิน
  • การหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษหรือรายได้เสริม

จากข้อมูลในช่วงเดียวกัน พบว่ามูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นสูงถึงกว่า 21,849,222 บาท ดังนั้นฟีเจอร์ “SOS ขอความช่วยเหลือ” แอปพลิเคชัน Whoscall จึงออกแบบมาเพื่อรองรับปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้ประชาชนรับมือกับเหตุการณ์ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Whoscall ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องมือและฟีเจอร์อื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นระบบแสดงข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ การแจ้งเตือนเบอร์ต้องสงสัย และการกรองข้อความ SMS ที่อาจเป็นอันตราย โดยสามารถศึกษาวิธีการใช้งานฟีเจอร์ “SOS ขอความช่วยเหลือ” บนแอปพลิเคชัน Whoscall ได้ที่นี่