ไทยรัฐโพล เผยผลสำรวจที่น่าสนใจเกี่ยวกับร้านสุกี้แบรนด์โปรดของคนไทย พบว่า MK สุกี้ ยังคงรักษาตำแหน่งแชมป์ในใจผู้บริโภคไว้ได้อย่างเหนียวแน่น แต่กระแสของ สุกี้ตี๋น้อย ก็มาแรงแซงทางโค้งจนน่าจับตา โดยเฉพาะกลุ่มคนที่หลงใหลในความคุ้มค่าของสุกี้บุฟเฟต์
ผลสำรวจของไทยรัฐโพล ในหัวข้อ “สุกี้ที่คุณชอบเป็นแบบไหน” ระหว่างวันที่ 11 - 13 มิถุนายน 2568 ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 4,434 ราย โดยผลลัพธ์จากพฤติกรรมการกินสุกี้ของคนไทยจำนวนกว่า 4,000 คน พบว่า "MK" ยังคงเป็นแบรนด์สุกี้อันดับหนึ่งที่ครองใจผู้บริโภคมากที่สุด โดยมีสัดส่วนสูงถึง 43.10% ทิ้งห่างคู่แข่งอย่าง สุกี้ตี๋น้อย ที่ตามมาเป็นอันดับสองที่ 31.31% อย่างไรก็ตาม "สุกี้ตี๋น้อย" ก็ยังแสดงให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบสุกี้แบบบุฟเฟต์
เนื่องจากเมื่อเจาะลึกถึงประเภทสุกี้ที่คนไทยนิยม ผลสำรวจเผยว่า สุกี้บุฟเฟต์ มาแรงเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยสัดส่วนเกือบครึ่งที่ 48.68% สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะมองหาความคุ้มค่าและความหลากหลายที่มาพร้อมกับการกินแบบไม่อั้น
ขณะที่สุกี้แบบ สั่งตามเมนู (a la carte) ก็ยังคงได้รับความนิยมไม่แพ้กันที่ 45.23% แสดงให้เห็นถึงกลุ่มลูกค้าที่ยังคงชื่นชอบการเลือกเมนูที่ตรงใจ พร้อมวัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพ
...
ด้านค่าใช้จ่ายต่อคน ผลสำรวจชี้ว่าคนส่วนใหญ่เลือกจ่ายในราคาที่จับต้องได้ในช่วงราคา 201-400 บาท เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมสูงสุดที่ 46.81% บ่งบอกว่าสุกี้ยังคงเป็นอาหารที่เข้าถึงได้สำหรับหลากหลายกลุ่มผู้บริโภค
ส่วนความถี่ในการไปกินสุกี้ พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ชื่นชอบการกินสุกี้ โดย 50.66% ระบุว่าไปกินสุกี้ 1-2 ครั้ง ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสุกี้ยังคงเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับการเลือกรับประทานอาหารนอกบ้าน หรือเป็นการรวมตัวกับครอบครัวและเพื่อนฝูง
สำหรับช่วงอายุของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่ากลุ่มคนวัยกลางคนและผู้สูงอายุมีบทบาทสำคัญในการบริโภคสุกี้ โดยช่วงอายุ 45 - 54 ปี เป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนมากที่สุดที่ 24.64% ตามมาด้วยช่วงอายุ 55-64 ปี ที่ 23.04% ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ากลุ่มคนวัยนี้มองหามื้ออาหารที่ครบถ้วน มีคุณค่าทางโภชนาการ และเหมาะกับการกินพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว
ผลสำรวจนี้ชี้ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของตลาดสุกี้ในประเทศไทย และยังคงเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบรนด์ที่สร้างความคุ้นเคยและประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคมาอย่างยาวนานอย่าง MK สุกี้ รวมถึงการเติบโตของแบรนด์สุกี้แบบบุฟเฟต์ที่หลากหลายอย่าง สุกี้ตี๋น้อย สุกี้จินดา ลัคกี้สุกี้ นีโอสุกี้ และอีกมากมาย ที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่า และทางเลือกที่หลากหลายของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน