เปิดเงื่อนไขงดชดเชยจากประกันสังคมในกรณีลาออกด้วยความสมัครใจ และการถูกเลิกจ้างนั้นได้รับสิทธิแตกต่างกันอย่างไร
ชีวิตที่มีการเปลี่ยนแปลงกับสถานการณ์เรื่องงานที่เราต้องเผชิญไม่ว่าจะจากการว่างงาน ความไม่แน่นอนในองค์กรที่อาจทำให้เกิดความกังวลใจ
สำนักงานประกันสังคม จึงมีหลักประกันที่ช่วยให้ไม่ขาดรายได้ ด้วยเงินทดแทนการว่างงานไว้ให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 โดยพิจารณาตามสาเหตุของการว่างงาน ซึ่งแต่ละกรณีจะได้รับสิทธิที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง
ความแตกต่างของเงินชดเชยว่างงาน ระหว่างลาออก และถูกเลิกจ้างจากประกันสังคมต่างกันอย่างไร
- กรณี "ลาออกด้วยความสมัครใจ”
หากลาออกจากงานด้วยตนเอง สำนักงานประกันสังคมจะดูแลคุณด้วย การจ่ายเงินทดแทนในอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยมีระยะเวลาได้รับเงินไม่เกิน 90 วันต่อปีปฏิทิน
การคำนวณจะอ้างอิงจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำ 1,650 บาท และสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ตัวอย่างเช่น หากมีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท คุณจะได้รับเงินทดแทนเดือนละ 3,000 บาท เป็นต้น
- กรณี "ถูกเลิกจ้าง"
หากถูกเลิกจ้าง สำนักงานประกันสังคมจะมอบเงินทดแทนในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยมีระยะเวลาได้รับเงินไม่เกิน 180 วันต่อปีปฏิทิน
การคำนวณจะอ้างอิงจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำ 1,650 บาท และสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ตัวอย่างเช่น หากคุณมีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท คุณจะได้รับเงินทดแทนเดือนละ 5,000 บาท
สำหรับผู้ประกันตนที่อาจมีเหตุให้ว่างงานเกินกว่า 1 ครั้งภายใน 1 ปีปฏิทิน สิทธิในการรับเงินทดแทนจะถูกพิจารณารวมกัน โดยมีรายละเอียดดังนี้
...
- ว่างงานเพราะลาออก: มีสิทธิได้รับเงินทดแทนรวมกันไม่เกิน 90 วัน
- ว่างงานเพราะถูกเลิกจ้าง: มีสิทธิได้รับเงินทดแทนรวมกันไม่เกิน 180 วัน
เงื่อนไขที่สำคัญสำหรับผู้ประกันตน
คุณสมบัติผู้ประกันตน
ผู้ประกันตนต้องเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่นายจ้างหรือผู้จ้างได้นำส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนที่จะว่างงาน และต้องว่างงานตั้งแต่ 8 วันขึ้นไป (โดยไม่เป็นความผิดทางกฎหมาย)
การขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน
ผู้ประกันตนดำเนินการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ว่างงานภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ว่างงาน และต้องยังไม่ได้กลับเข้าทำงานกับนายจ้างใหม่ โดยสามารถลงทะเบียนว่างงานออนไลน์ได้ หรือที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่
การรายงานตัว
ผู้ประกันตนต้องรายงานตัวไม่น้อยกว่าเดือนละหนึ่งครั้ง ภายในเดือนที่นัดรายงาน (สามารถรายงานตัวได้ตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันสิ้นเดือนของเดือนที่กำหนดรายงานตัว) และโดยสามารถรายงานตัวออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ประกันสังคม
หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ สำนักงานประกันสังคม หรือโทรสายด่วน 1506 ซึ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน