กระแสความนิยมเกาหลีไม่ได้มีแค่เรื่องความบันเทิง อาหาร หรือความสวยงาม แต่แฟชั่นสไตล์ K-street ก็ฮอตในหมู่วัยรุ่น Gen Z ไทยเช่นกัน ล่าสุดแบรนด์ COVERNAT (โคเวอร์แนท) บุกตลาดไทย เปิดแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกที่ Siam Square One

“ต้องบอกว่ากระแสวัยรุ่นไทยรู้จักติดตามเทรนด์ของเกาหลีอยู่แล้ว COVERNAT ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่คนไทยเวลาไปเกาหลีก็นิยมไปซื้อแล้วก็รู้จักแบรนด์นี้อยู่แล้ว เราก็มองเห็นศักยภาพว่าด้วยสินค้าเองที่มีคุณภาพแล้วก็คนรู้จักอยู่แล้ว มีราคาที่จับต้องได้ ก็เลยตัดสินใจนำแบรนด์นี้เข้ามา” คุณพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรยปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ. ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าแบรนด์ COVERNAT กล่าว

คุณพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรยปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ. ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าแบรนด์ COVERNAT
คุณพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรยปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ. ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าแบรนด์ COVERNAT

...

โดย COVERNAT เป็นแบรนด์เสื้อผ้าสตรีทแฟชั่นจากเกาหลีใต้ ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนดังเกาหลีใต้ และนักแสดงชาวจีน จนทำให้เกิดกระแสนิยมอย่างรวดเร็ว จุดเด่นของ COVERNAT คือ

  • Natural มีดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่เติมความมีลูกเล่นในจุดต่างๆ ได้อย่างลงตัว
  • On Trend เป็นผู้นำเทรนด์แฟชั่นในเกาหลีใต้
  • New Basic ทุกๆ คอลเลกชันเน้นความเรียบง่ายแต่ไม่จำเจ

จึงทำให้เข้าถึงลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นมัธยมปลาย กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย และวัยทำงานตอนต้น

สำหรับการแข่งขันตลาดแฟชั่นในไทย คุณพาพิชญ์ ยอมรับว่ามีการแข่งขันสูง มีแบรนด์ใหม่เข้ามาเป็นจำนวนมากแต่ก็ยังมีโอกาส เพราะคนก็ยังต้องแต่งตัว ก็ยังต้องซื้อเสื้อผ้า ดังนั้นถ้ามีแบรนด์ที่เข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้ก็ยังมีโอกาสที่จะขยายตลาดได้อีก

ส่วนการแข่งขันแบรนด์แฟชั่นเกาหลีในไทยนั้น ปัจจุบันมีแบรนด์ใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่ละแบรนด์ก็มีจุดขายที่ทำให้สามารถอยู่ในตลาดไทยได้ ซึ่งต้องเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งแล้วก็มีจุดเด่น

“อีกสิ่งสำคัญก็เป็นเรื่องการที่เรามีศักยภาพในการบริการกลุ่มลูกค้า ในไทยเองก็จะเห็นว่ามีแบรนด์เกาหลีใหม่ๆ เข้ามาเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่สามารถอยู่รอดได้ ซึ่ง COVERNAT สามารถเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นไทยได้ตั้งแต่วัยมัธยมปลาย วัยนักศึกษา ไปจนถึงวัยทำงานตอนต้น สินค้ามีความหลากหลาย และมีราคาจับต้องได้ จึงสามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลายกลุ่ม”

สำหรับแบรนด์แฟชั่นเกาหลีที่เข้ามาทำตลาดในไทยมีหลากหลายแบรนด์ เช่น EMIS, Archivoepke, Carlyn, Mardi Mercredi, Stand Oil, Charm’s, OSOI, Samo Ondoh, Taw & Toe ซึ่งมีทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ที่ถูกใจเหล่าวัยรุ่น Gen Z และ Gen อื่นๆ ที่ชื่นชอบแฟชั่นด้วยเช่นกัน

ในปีแรกนี้คุณพาพิชญ์ ตั้งเป้าขยายสาขา COVERNAT ไว้ที่ 1-2 สาขา คาดว่าภายใน 3 ปีจะมีถึง 5 สาขา โดยเน้นไปที่การเปิดร้าน stand alone เพื่อให้ลูกค้าได้แบบรับประสบการณ์ของแบรนด์ ได้จับต้องสินค้าและทดลองสวมใส่ได้

...

COVERNAT ตั้งเป้าขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วโลก โดยมีสาขาในเกาหลีใต้ 83 สาขา จากนั้นได้ขยายสาขาไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน มาเก๊า และประเทศไทย ซึ่งเป็นสาขาแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้