Group B USA บริษัทในเครือ Group B Beer ประเทศไทย ผู้จัดจำหน่ายคราฟต์เบียร์ไทยมานานกว่า 8 ปี เดินหน้าบุกตลาดต่างประเทศ และผลักดัน Soft Power ไทย ผ่านคราฟต์เบียร์ยอดนิยมในไทย 3 แบรนด์ ได้แก่ Yodbeer – Bearnana Wit, Pheebok – Sawasdee IPA และ Sandport – Samakkee Lager สู่ตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ภายใต้สโลแกน “Born in Thailand, Brewed in America”

โดยเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และวางขายตามร้านอาหารไทยและร้านอาหารเอเชีย ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เช่น ลอสแอนเจลิส ซานดิเอโก ซานฟรานซิสโก ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถัดจากนั้น ได้ข้ามไปจัดกิจกรรมพิเศษสงกรานต์ในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งได้รับผลตอบรับดี และยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน อินฟลูเอนเซอร์ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะสื่อดังอย่าง The New York Times ที่ยกให้เบียร์ของ Group B USA เป็นหนึ่งในเบียร์ไทยทางเลือกใหม่สำหรับการจับคู่กับอาหารไทย

แนวคิดการเปิดตลาดในสหรัฐฯ เกิดจากการมองเห็นโอกาสจากตลาดร้านอาหารไทยในอเมริกาที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ยังขาดเบียร์ไทยที่หลากหลายและแสดงอัตลักษณ์ความเป็นเอเชียได้อย่างชัดเจน บรรจบกับทาง Group B ประเทศไทย ที่ทำงานร่วมกับเหล่านักต้มคราฟต์เบียร์ไทยมาหลายปี มีเจตนารมณ์อยากนำคราฟต์เบียร์ไทยออกสู่ต่างประเทศ เป็นการสื่อสาร Soft Power และโชว์ฝีมือคนไทยให้ต่างชาติรู้จักกัน จึงใช้โอกาสนี้บุกเปิดตลาดที่สหรัฐฯ โดยเลือกผลิตสินค้าในโรงงานที่สหรัฐฯ เพื่อควบคุมคุณภาพและบริหารต้นทุน แต่ยังคงใช้ฉลากและสูตรรสชาติเบียร์เดียวกันกับที่ไทย เพื่อบ่งบอกว่าเป็นคราฟต์เบียร์ไทยแบบเดียวกับที่ไทย หรือ “Original Thai Craft Beer” โดย Group B USA เป็นความร่วมมือ (Joint Venture) ระหว่าง Group B ประเทศไทย กับ Chim Global บริษัทของคนไทยในสหรัฐฯ ที่เชี่ยวชาญด้านการตลาดธุรกิจอาหารไทย โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารไทยที่มีมากกว่า 5,000 ร้านในสหรัฐฯ

“สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีผู้ผลิตคราฟต์เบียร์จำนวนมากและมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลากหลายจากทั่วโลก การทำธุรกิจคราฟต์เบียร์ที่นี่จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกขั้นตอนการดำเนินงานมีต้นทุนที่สูงกว่าไทย อีกทั้งยังมีรายละเอียดเรื่องการขออนุญาตและการควบคุมที่แตกต่างจากไทยมาก จึงต้องใช้เวลาศึกษาหาข้อมูล มีการวางแผนที่รัดกุมและเซ็ตอัพการทำงานอย่างรอบคอบ

“แม้โปรเจกต์นี้จะเป็นการเปิดตลาดใหม่ที่มีความท้าทายเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม จากการทำงานร่วมกับผู้ผลิตรายย่อยมากว่า 10 ปี เราเชื่อมั่นในอัตลักษณ์และคุณภาพของสินค้า และเชื่อว่าเบียร์ไทยสามารถเป็นเครื่องมือหนึ่งในการถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยผ่านรสชาติและเรื่องราวได้ไม่ต่างจากสินค้าอื่น ๆ ของไทย” — ประภาวี เหมทัศน์ ผู้บริหาร Group B USA LLC และบริษัท กรุ๊ปบี จำกัดกล่าว

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Group B USA ได้ที่ – www.groupbusa.com
Link ข่าวลง > The New York Times