กฎของอุปสงค์ กฎของอุปทานเป็นหนึ่งในบทเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ที่หลายๆ คนอาจจะเคยเรียน เมื่อจะต้องนำมาปรับใช้ในการทำงาน หรือการทำธุรกิจ หลายคนก็อาจจะหลงลืมหลักการกันไปบ้าง บทความนี้ ไทยรัฐอออนไลน์สรุปรายละเอียด กฎของอุปสงค์ กฎของอุปทาน คืออะไร เข้าใจง่าย อ่านได้ที่นี่

อุปสงค์ อุปทาน คืออะไร

อุปสงค์ คือ ปริมาณความต้องการซื้อสินค้าและบริการใดบริการหนึ่ง ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ส่วนอุปทาน คือ ปริมาณความต้องการขาย ณ ช่วงขณะใด ขณะหนึ่ง

กฎของอุปสงค์ กฎของอุปทาน คืออะไร

การกำหนดราคาของสินค้าและบริการเกิดจากความต้องการของผู้ซื้อและผู้ขาย หรือที่เรียกว่า อุปสงค์ (Demand) และอุปทาน (Supply) ดังนี้

กฎของอุปสงค์ คืออะไร

กฎของอุปสงค์ (Law Of Demand) คือ ปริมาณความต้องการในการซื้อสินค้าของผู้บริโภค เมื่อสินค้าและบริการมีมูลค่าสูงขึ้น แนวโน้มผู้บริโภคก็จะลดลงด้วย

กฎของอุปทาน คืออะไร

กฎของอุปทาน (Law Of Supply) คือ ปริมาณความต้องการขาย เมื่อสินค้าและบริการราคาสูงขึ้น ผู้ผลิตหรือผู้ขายก็มีแนวโน้มขายสินค้าเหล่านี้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

...

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำหนดอุปสงค์และอุปทาน มีอะไรบ้าง

ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ และอุปทานมีหลายประการ ยกตัวอย่างเช่น

  • ราคาสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลง
  • ราคาสินค้าที่เกี่ยวข้อง
  • รายได้ หรือกำลังซื้อของประชาชน
  • จำนวนประชากร
  • วัฒนธรรมหรือกระแสความนิยม
  • การโฆษณา ประชาสัมพันธ์

กฎของอุปสงค์ กฎของอุปทาน ถือเป็นแนวคิดสำคัญของเศรษฐศาสตร์ ซึ่งส่งผลต่อความสมดุลในตลาดหรือระบบเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคหรือผู้ผลิต หากเข้าใจเรื่องหลักการก็จะช่วยให้เข้าใจในการทำธุรกิจ การลงทุน หรือการตัดสินใจซื้อสินค้าได้