AirAsia MOVE เผยอินไซต์สไตล์เที่ยววันสงกรานต์ 2568 ของคน Gen Z กับ Baby Boomers มีพฤติกรรมการเที่ยวสงกรานต์ต่างกันอย่างไีร

สงกรานต์ 2568 มาถึงทีไร หัวใจของนักเดินทางก็เต้นแรง แต่เคยสงสัยไหมว่า ทำไมรุ่นลูกถึงแพลนทริปแบบหนึ่ง ในขณะที่รุ่นพ่อแม่กลับเลือกอีกสไตล์

ล่าสุด AirAsia MOVE แพลตฟอร์มจองเที่ยวบินและที่พักชื่อดัง ได้เปิดเผยมุมมองน่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ของสองเจเนอเรชันที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน 

ระหว่าง Gen Z (เกิดปี 1997-2012) และ Baby Boomers (เกิดปี 1946-1964) ตั้งแต่วิธีจอง จุดหมายปลายทาง ไปจนถึงไลฟ์สไตล์การพักผ่อนที่ต่างกันสุดขั้ว

Gen Z นักเดินทางดิจิทัล สายลุย รักอิสระ เน้นประสบการณ์

ข้อมูลจาก AirAsia MOVE ชี้ว่า 80% ของ Gen Z จองการเดินทางผ่านมือถือ สะท้อนความต้องการความสะดวก รวดเร็ว และทำทุกอย่างได้ทันทีผ่านแอปพลิเคชัน และพฤติกรรมที่น่าสนใจ คือ คนเหล่านี้ไม่กลัวตั๋ว หรือที่พัก จะเต็มเพราะ 24% นิยมจองแบบนาทีสุดท้าย (Last-Minute Booking) อาจจะเพราะความยืดหยุ่น หรือรอเงื่อนไข และโปรโมชันที่ตรงไปตามใจต้องการ

นอกจากนี้ คนกลุ่ม Gen Z มากกว่า 20% เลือกที่จะเดินทางคนเดียวมากขึ้น (Solo Travel) หรือแบกเป้ (Backpacking) มากกว่าไปกับทัวร์ แสดงให้เห็นถึงความรักอิสระ อยากกำหนดเส้นทางและตารางเวลาด้วยตัวเอง 

ความคุ้มค่า และประสบการณ์ ยังคงเป็นหัวใจสำคัญ เพราะ 30% ของ Gen Z (รวมถึง Millennials) เลือกพักโรงแรมราคาประหยัด โฮสเทล หรือที่พักแนวใหม่ เช่น บูติกโฮเทล หรือแคปซูลโฮเทล มากกว่าความหรูหรา พวกเขามองหาประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร โดย 70% สนใจการเที่ยวธรรมชาติ คาเฟ่ลับ หรือเข้าร่วมเวิร์กชอปของท้องถิ่นนั้นๆ

...

จุดหมายยอดฮิตของ Gen Z ช่วงสงกรานต์ 2568 ประกอบไปด้วย

  • เชียงใหม่ (30% ของเส้นทางในประเทศ): เมืองหลวงแห่งชาว Backpacker ที่มีโฮสเทลเก๋ๆ คอมมูนิตี้คนรักธรรมชาติ และกิจกรรมเอาต์ดอร์เพียบ
  • โอซาก้า, ญี่ปุ่น (8% ของเส้นทางต่างประเทศ): สวรรค์ของสายสตรีทฟู้ด แหล่งรวมวัฒนธรรมป๊อป และที่พักราคาน่าคบหา
  • ดานัง, เวียดนาม (5% ของเส้นทางต่างประเทศ): เมืองชายทะเลสุดคุ้มค่า ที่มาพร้อมกิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์

Baby Boomers เน้นทริปพรีเมียม วางแผนเป๊ะ ชอบความสบาย และบริการเหนือระดับ

ตัดภาพมาที่รุ่นใหญ่ Baby Boomers พวกเขาให้ความสำคัญกับ ความสะดวกสบายและการบริการระดับพรีเมียมอย่างชัดเจน 55% นิยมซื้อแพ็กเกจทัวร์ หรือการเดินทางที่วางแผนมาอย่างดีล่วงหน้า เพื่อความไร้กังวล 

โดย 90% มักจองการเดินทางล่วงหน้าเสมอ และกว่าครึ่งหนึ่งจองก่อนเดินทางอย่างน้อย 3 สัปดาห์ เรื่องที่พักยิ่งชัดเจน มากกว่า 40% เลือกพักโรงแรมระดับ 4-5 ดาว หรือรีสอร์ตหรู และ 35% ให้ความสำคัญกับสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็นสปา ห้องอาหารรสเลิศ หรือบริการรถรับ-ส่งถึงที่ 

นอกจากความสบายทางกายแล้ว ประสบการณ์ทางวัฒนธรรมก็สำคัญไม่แพ้กัน โดย 74% ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ ประวัติศาสตร์ และลิ้มลองอาหารระดับ Fine Dining

จุดหมายยอดฮิตของ Baby Boomers ช่วงสงกรานต์ 2568 ประกอบไปด้วย

  • ญี่ปุ่น (14%): โดยเฉพาะ เกียวโต เมืองเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยวัดงาม สวนสวย และเรียวกังสุดหรู
  • เวียดนาม (12%): เมืองมรดกโลกอย่าง ฮอยอัน ที่มีเสน่ห์แบบดั้งเดิม พร้อมโรงแรมระดับพรีเมียมรองรับ
  • ไทย (49%): นิยม กรุงเทพฯ เลือกพักโรงแรมหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา ลิ้มรสอาหารระดับมิชลินสตาร์ หรือเพลิดเพลินกับกิจกรรมล่องเรือดินเนอร์สุดพิเศษ

แม้เป้าหมาย คือ การพักผ่อนเหมือนกัน แต่สไตล์ต่างกันชัดเจน Gen Z มีแนวโน้ม จองที่พักใกล้แหล่งท่องเที่ยวมากกว่า Baby Boomers ถึง 45% เพราะต้องการความสะดวกในการเข้าถึงจุดเช็กอินสำคัญ ขณะที่ Baby Boomers มองหา บรรยากาศเงียบสงบและการพักผ่อนที่แท้จริง พร้อมบริการครบวงจร เห็นได้จากอัตราการใช้ บริการ Concierge หรือ Private Tour ที่สูงกว่า Gen Z ถึง 95%

พฤติกรรมการจองก็สะท้อนตัวตนกว่า 50% ของ Baby Boomers จองล่วงหน้าอย่างน้อย 3 สัปดาห์ เพื่อความมั่นใจและการวางแผนที่สมบูรณ์แบบ ส่วน 24% ของ Gen Z เลือกจองนาทีสุดท้าย แสดงถึงความยืดหยุ่น พร้อมปรับเปลี่ยนแผนได้ทุกเมื่อ