ความรักในแบบฉบับของคน Gen Z ตามหาความรักที่มีความหมาย ที่ทั้งสองฝ่ายเท่าเทียมกัน เปิดใจพร้อมเดทกับคนต่างเชื้อชาติและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

ความรักของคนรุ่นใหม่ Gen Z ของเอเชีย ที่รวมทั้งไทย มีเทรนด์ที่น่าสนใจจากผลสำรวจจากแอปพลิเคชันหาคู่ Tinder ที่แดเนียล คิม รองประธานฝ่ายการตลาด ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Tinder ระบุว่า “คนรุ่นใหม่ในเอเชียโดยเฉพาะผู้หญิงต้องการกำหนดชีวิตการเดทของตัวเองมากขึ้น” โดยจากการสำรวจของ Tinder ล่าสุดในหัวข้อ Modern Day Dating in Asia พบข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้แอปฯ หาคู่ในส่วนของหญิงไทย ดังนี้

  • 85% ใช้แอปฯ หาคู่เป็นช่องทางหลักในการออกเดท
  • 82% เคยมีความสัมพันธ์ที่มีความหมายกับคนที่พบผ่านแอปฯ หาคู่ ซึ่งความสัมพันธ์ที่มีความหมายนั้น Tinder ขยายความว่าเป็นความสัมพันธ์แบบที่ไม่ยึดติดกับผลลัพธ์ แต่เน้นที่การสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมาย
  • โดย Tinder พบว่า 90% ของผู้หญิงไทยกำลังมองหาความสัมพันธ์ที่ทั้งสองฝ่ายเท่าเทียมกัน
  • และ 76% เปิดใจเดทกับคนต่างเชื้อชาติและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
  • ขณะที่กว่า 80% พร้อมออกเดทกับคนที่อยู่ต่างเมือง
  • และกว่า 76% พร้อมที่จะเดทกับคนที่อยู่ต่างประเทศ

เทรนด์ตามหาคู่ ที่หวังว่าเจอรักแท้ และรักสัตว์เหมือนกัน

นอกจากนี้ Tinder ยังพบว่าสัตว์เลี้ยงมีความสำคัญในชีวิตการเดทของผู้ใช้แอปฯ ภูมิภาคเอเชีย โดยมีผู้ระบุถึง “สัตว์เลี้ยง” ในประวัติส่วนตัวเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เช่น การระบุข้อความว่า

  • “เป็นทาสแมว คุณล่ะมีสัตว์เลี้ยงไหม?”
  • “ทาสหมา แต่ก็รักสัตว์ทุกชนิด หวังว่าคุณจะรักสัตว์เหมือนกัน!”
  • “หาคนที่จะเลี้ยงสัตว์ไปด้วยกัน”
  • “ต้องให้เจ้านาย (สัตว์เลี้ยง) อนุมัติเสียก่อน”

...

สำหรับภาพรวมคนโสดในเอเชียนั้น สัตว์เลี้ยงถือว่ามีบทบาทสำคัญในการอนุมัติว่าคู่เดทคนไหนผ่านไม่ผ่าน โดยผู้ใช้แอปฯ ในกลุ่ม Gen Z ชาวไทย 49% ระบุถึง “สุนัข” และ 29% ที่ระบุถึง “แมว” ในประวัติส่วนตัว

ภาพจาก iStock
ภาพจาก iStock

จากเทรนด์เหล่านี้ Tinder ได้เปิดตัวแบรนด์แคมเปญที่ไทย เกาหลี อินเดีย และเวียดนาม เดทคนที่ใช่ ในแบบที่ชอบ โดยหัวใจสำคัญของแคมเปญนี้คือการเล่าเรื่องราวการเดทที่ไม่ใช่การเดินทางที่เหมือนกันไปหมด แต่คือการผจญภัยที่ไม่มีที่สิ้นสุด นำเสนอมุมมองที่แปลกใหม่อย่างการนำเต่ามาเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ที่ต้องให้สัตว์เลี้ยงแสนรักอนุมัติก่อน ตอกย้ำแนวคิดเรื่อง “Moving On” ในรูปแบบที่สนุกสนาน และเป็นการฉลองการค้นพบตัวเอง, การเติบโต, และความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดในการเดท โดย Wieden + Kennedy ได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์การเดทที่แท้จริงของ Gen Z แม้ว่าการสร้างความสัมพันธ์ไม่ได้ถูกกำหนดตามแบบดั้งเดิม แต่ก็ยังเป็นความสัมพันธ์ที่มีความหมายได้ซึ่งถ่ายทอดผ่าน 3 วิดีโอหลักของโมเมนต์ความสัมพันธ์ที่แตกต่างกัน