ไม่แพ้ชาติใดในโลก “ทีมนักแกะสลักหิมะ” ตัวแทนประเทศไทยได้คว้ารางวัลรองชนะเลิศ ในงาน “International Snow Sculpture ครั้งที่ 49” วันที่ 3 - 7 กุมภาพันธ์ 2568 ณ เมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

งาน “International Snow Sculpture ครั้งที่ 49” งานการแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งประจำปีที่ประเทศญี่ปุ่น ณ เมืองซัปโปโร ซึ่งเป็นงานแกะสลักน้ำแข็งครั้งใหญ่ที่มีหลายประเทศเข้าร่วม รวมถึงตัวแทนประเทศไทยก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

ซึ่งการแข่งขันนี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ส่งทีมนักแกะสลักเข้าร่วมการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ณ เมืองซัปโปโรในทุกปี เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 จนถึงปัจจุบัน โดยประเทศไทยคว้ารางวัลชนะเลิศถึง 9 ครั้ง ซึ่งเป็นการคว้ารางวัลชนะเลิศติดต่อกัน 3 ปีซ้อน (Grand Champion) จำนวน 2 ครั้ง

ผลปรากฏว่าในปี 2568 นี้ ทีมนักแกะสลักหิมะตัวแทนประเทศไทยที่เข้าร่วมงานแข่งขัน ได้โชว์ศักยภาพอีกครั้ง คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในงาน “International Snow Sculpture ครั้งที่ 49” รอบนี้ด้วย

...

ปีนี้ทีมแกะสลักน้ำแข็งไทยนั้น สร้างผลงานประติมากรรมที่ชื่อว่า “The World Water Festival” เป็นงานแกะสลักที่ถ่ายทอดเสน่ห์ไทย ผ่านวันปีใหม่ไทย หรือเทศกาลสงกรานต์ โดยผลงานออกมาในรูปแบบช้าง พร้อมเรื่องราวความผูกพันและอบอุ่นของช้างแม่ลูกให้คนทั่วโลกได้เห็น

ผลงานประติมากรรมหิมะที่ออกแบบอย่างวิจิตรครั้งนี้ ถ่ายทอดเอกลักษณ์ความเป็นไทยอย่างชัดเจนในเรื่องของความผูกพัน อบอุ่นในครอบครัวผ่าน ‘ช้างแม่-ลูก’ ซึ่งเป็นสัตว์มงคลคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย พร้อมอิริยาบถขณะเล่นสายน้ำในเทศกาลสงกรานต์อย่างสนุกสนาน สะท้อนถึงความมีชีวิตชีวาของประเพณีไทย

โดยเทศกาลสงกรานต์ ที่ถูกนำในรูปแบบประติมากรรมครั้งนี้ ขับเคลื่อนด้วยแรงบันดาลใจ ที่ประเพณีนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมโดยองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization : UNESCO)

อีกทั้ง “ประเพณีสงกรานต์” นี้ ยังเป็นอีกหนึ่งในเทศกาลที่ถูกยกระดับให้เป็นเทศกาล Signature Thailand เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Soft Power สาขาเฟสติวัลและสาขาท่องเที่ยวเพื่อที่จะยกระดับประเพณีสงกรานต์ของไทยให้เป็นหนึ่งใน 10 เทศกาลสำคัญระดับโลก เพื่อสะท้อนศักยภาพและส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลก

ระหว่างรายการแข่งขันนี้ ททท. ยังได้จัดกิจกรรมแจกพวงกุญแจช้างไทยลายผ้าขาวม้าให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่มาร่วมชมรูปปั้นแกะสลักหิมะของประเทศไทย ด้วยกิจกรรมเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปตนเองกับรูปปั้นแกะสลักหิมะ พร้อมทั้งแชร์เป็นสาธารณะเผยแพร่ทางช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นหนึ่งกิจกรรมในการต่อยอดประชาสัมพันธ์ให้ประเพณีไทยนี้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นด้วย 

...