นักวิจัยส่วนใหญ่แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การเล่นเกมที่มีเนื้อหาเบาสบายและน่ารัก สามารถช่วยลดความเครียดและคลายความกังวลได้

ปัจจุบันมีข้อโต้แย้งกันในเรื่องของ “การเล่นเกม” สำหรับผลกระทบต่อผู้เล่นในโลกแห่งความเป็นจริง ทั้งในแง่บวกสำหรับการคลายความเครียด รวมถึงผลกระทบในแง่ลบเชิงความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น

ทำให้เมื่อไม่นานมานี้ มีการศึกษาเกี่ยวกับผลเสียของการเล่นเกมและการติดเกมออกมาอย่างมากมาย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการวิจัยที่แนะนำว่า “การเล่นเกม” อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้เล่นจริง ๆ

เนื้อหาดังกล่าวขึ้นอยู่กับประเภทของเกม โดยข้อมูลจาก Reuters เผยถึงการวิจัยส่วนใหญ่เกี่ยวกับประโยชน์ของการเล่นเกมมุ่งเน้นไปที่วิดีโอเกมที่มีเนื้อหาความเบาสบาย ความน่ารัก รวมถึงเพลงประกอบที่สร้างความสบายใจ อย่างเช่น Animal Crossing: New Horizons

โดยเกมเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาให้เล่นได้อย่างผ่อนคลายและแทบจะไม่มีทางแพ้ ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่อาจก่อให้เกิดความเครียดได้เลย ทำให้ผู้เล่นสามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากเกินไป

Hiroyuki Egami ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย Nihon ตีพิมพ์ผลการศึกษาที่ดำเนินการในญี่ปุ่นระหว่างปี 2020-2022 เรื่องของการเล่นเกม ซึ่งพบว่า “ผู้เข้าร่วมจะมีความเครียดลดลงอย่างมาก และมีสุขภาพจิตเพิ่มขึ้นหากพวกเขาใช้เวลาเล่นเกมเพิ่มขึ้นหนึ่งชั่วโมงในแต่ละวัน”

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ Michael Wong จากมหาวิทยาลัย McMaster เสริมและเปรียบเทียบประโยชน์ของการเล่นเกมทั่วไป

โดย Michael Wong ได้กล่าวเห็นด้วยว่า การเล่นเกมเนื้อหาสบาย (Casual) มีประโยชน์อย่างมาก และที่น่าแปลกใจคือ ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจของคนที่เล่นเกมเหล่านี้ มีสถิติเทียบเท่ากับการนั่งสมาธิ”

...

แน่นอนว่า การวิจัยพฤติกรรมการเล่นเกมอาจมีบางมุมที่ยังคงไม่ได้รับการสำรวจเป็นส่วนใหญ่ และมีผลลัพธ์ที่ต่างกันขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัยและประเภทของเกม แต่อย่างไรก็ตามผลลัพธ์เหล่านี้ยังเป็นมุมดีที่ส่งเสริมประโยชน์ของการเล่นเกมมาอย่างยาวนานหลายปี ในแง่ของสุขภาพจิตที่ดีขึ้นสำหรับผู้เล่น

แน่นอนว่า เกมจะยังสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในมุมต่าง ๆ ได้อีกมากมายนอกจากการลดความเครียด ตัวอย่างเช่น การระดมทุนช่วยเหลือกว่า 2.5 ล้านดอลลาร์ในงาน Awesome Games Done Quick 2025 ให้กับมูลนิธิ Prevent Cancer เมื่อปีที่แล้วที่งาน BAFTA Game Awards องค์กรการกุศลด้านเกมในสหราชอาณาจักรชื่อ SpecialEffect ที่ได้พยายามสร้างและปรับปรุงการเข้าถึงวิดีโอเกมสำหรับผู้พิการทางร่างกายอีกด้วย

แน่นอนว่า การเล่นเกมอาจเปรียบเสมือนดาบสองคม ซึ่งขึ้นอยู่กับเนื้อหา วิธีการ และการเข้าถึงอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการศึกษาเกี่ยวกับเกมในเรื่องพฤติกรรมการเล่น ยังคงสามารถเป็นประโยชน์ ส่งผลถึงการแก้ไขและให้คำตอบในทิศทางบวกต่อการพัฒนาเกมลำดับถัดไปในอนาคต

ข้อมูล : gamespot , Reuters