เนื่องในโอกาสฉลองกฎหมายสมรสเท่าเทียมในไทย ทินเดอร์ (Tinder) เผยข้อมูลในปี 2567 พบว่า 30% ของการจับคู่ทั้งหมดบนแอป เป็นการ Match ระหว่างผู้ใช้ที่ระบุตัวตนว่าเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ LGBTQIA+ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 66% ทั่วโลก เมื่อเทียบกับปี 2566

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังเป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม ทินเดอร์ (Tinder) ได้ร่วมมือกับนฤมิต ไพรด์ (Naruemit Pride) รวมถึงองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฉลองให้กับกฎหมายสมรสเท่าเทียมในวันที่ 23 มกราคมนี้

เมลิสซ่า ฮ็อบลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของทินเดอร์ (Tinder) เปิดเผยว่า "ทินเดอร์ฉลองความรักทุกรูปแบบ และภูมิใจที่ได้สนับสนุนชุมชน LGBTQIA+ ในการสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมาย เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานครั้งสำคัญนี้ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม และร่วมฉลองการสมรสเท่าเทียม ปัจจุบันผู้ใช้ทินเดอร์ที่เป็นกลุ่ม Gen Z มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดทขึ้นใหม่ ไม่ยึดติดรูปแบบและเปิดกว้าง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการมีความสัมพันธ์ที่ดีและการยอมรับความหลากหลาย ซึ่งทินเดอร์จะยังคงสนับสนุนผู้ใช้แอปในการเดทออนไลน์ด้วยการสร้างโอกาสเพื่อจุดประกายในการเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ๆ ให้กับทุกคนอย่างต่อเนื่อง และเรารู้สึกตื่นเต้นที่มีการเปิดกว้างของความรักและความเท่าเทียมในประเทศไทย"

...

ทินเดอร์ยินดีต้อนรับผู้ใช้งานทุกคนรวมถึงสนับสนุนคอมมูนิตี้ LGBTQIA+ ในการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ ด้วยตัวเลือกอัตลักษณ์ทางเพศที่มีมากกว่า 50 รูปแบบ และตัวเลือกรสนิยมทางเพศ 9 รูปแบบ โดย 28% อายุระหว่าง 18-25 ปี ระบุว่าตนเองเป็นคนในคอมมูนิตี้ LGBTQIA+

ทินเดอร์ช่วยให้ผู้ใช้แสดงออกถึงตัวตนได้อย่างอิสระและเชื่อมต่อกับผู้คนที่มีความคิดเหมือนกัน จากการสำรวจทินเดอร์เมื่อไม่นานนี้ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 53% ระบุว่าเคยใช้แอปหาคู่ก่อนที่จะบอกต่อเพื่อนและครอบครัว และ 77% ของผู้ตอบแบบสอบถามจากคอมมูนิตี้ LGBTQIA+ ระบุว่าเคยใช้แอปหาคู่เพื่อหาคู่รัก ซึ่งตอกย้ำถึงความสำคัญของทินเดอร์ในการเป็นพื้นที่เปิดกว้างสำหรับคอมมูนิตี้ LGBTQIA+

จากการสำรวจชุมชน LGBTQIA+ ในประเทศไทยของทินเดอร์ล่าสุด พบว่า 100% ระบุว่าได้พบกับคนที่จับคู่กันผ่านแอปหาคู่ และ 50% มีความสัมพันธ์ที่มีความหมายกับคนที่พวกเขาพบผ่านแอปหาคู่

ปีที่ผ่านมาทินเดอร์ได้ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ LGBTQIA+ ชาวไทยผ่านกิจกรรมคอลแล็บกับ Airbnb ในการสร้างประสบการณ์ร่วมกัน รวมถึงการจัด “ตลาดโสด Made with Pride” ซึ่งเป็นอีเวนต์รูปแบบใหม่ครั้งแรก นอกจากนี้ ทินเดอร์ยังได้สร้างสรรค์แลนด์มาร์คสำคัญอย่าง Pride Wave ซึ่งเป็นอินสตอลเลชั่นสีรุ้งที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ และยังได้ร่วมงานกับองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อปรับการใช้คำศัพท์ภาษาไทยให้เหมาะสมบนแอป และได้เปิดตัวสติกเกอร์ Pride เพื่อให้ผู้ใช้แอปทุกคนทั้งในชุมชน LGBTQIA+ และพันธมิตรสามารถแสดงออกถึงตัวตนของตัวเองได้อย่างแท้จริงและมีวิธีในการเข้าถึงการเฉลิมฉลอง Pride ที่มีความหลากหลายและเท่าเทียมได้อย่างภาคภูมิใจ