การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย และ Jelly Roll Jazz Club คอมมูนิตี้และโรงเรียนสอนเต้นแนว Swing Dance จัดงาน เต้นสวิง (Swing Dance) ครั้งใหญ่ใจกลาง สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ภายใต้ชื่อ STEP INTO SWING: Take the A Train at Hua Lamphong เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

โดยกิจกรรมนี้เป็นการต่อยอดจากเทศกาลดนตรีในสวนที่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ริเริ่มเมื่อปี 2565 และจัดต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการเต้นสวิงที่หัวลำโพงในครั้งนี้ ทางผู้จัดงานได้นำกิจกรรมต่างๆ อย่าง City Battle การแข่งขันเต้นสวิงระหว่างกลุ่มนักเต้นจากต่างประเทศรอบชิงชนะเลิศ, คลาสสอนเต้นขั้นพื้นฐานและ Social Dance สำหรับทุกคน และการเต้น Shim Sham เฉลิมฉลองที่ทั้งคุณครู นักแสดง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมสนุกได้พร้อมกัน เพื่อเปิดจินตนาการให้คนไทยเห็นว่าพื้นที่สาธารณะทำอะไรได้บ้าง

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

...

สุไลมาน สวาเลห์ ครูสอนเต้นสวิงและหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Jelly Roll Jazz Club เผยว่า จุดเริ่มต้นของการจัดกิจกรรมนี้มาจากการที่เขาและเพื่อนๆ ชอบวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของการเต้นมากๆ โดยเริ่มจากการเปิดโรงเรียนสอนเต้น แล้วก็มาจัดกิจกรรม Swing in the Park เมื่อ 2 ปีก่อน ก็ทำให้มีคนสนใจมากขึ้น จึงได้จัดกิจกรรมที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยที่หัวลำโพงนี้เป็นการจัดครั้งที่ 3 แล้ว ซึ่งคนที่มาร่วมกิจกรรมเต้นมีตั้งแต่เด็กอายุ 5-6 ขวบ ไปจนถึงผู้สูงวัย และมีชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

คุณสุไลมาน สวาเลห์ ครูสอนเต้นสวิงและหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Jelly Roll Jazz Club
คุณสุไลมาน สวาเลห์ ครูสอนเต้นสวิงและหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Jelly Roll Jazz Club

ด้านคุณเจ้าขวัญ ศรีวัฒนพงศ์ แม่บ้าน วัย 59 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่มาร่วมกิจกรรมเต้นสวิงครั้งนี้บอกกับไลฟ์สไตล์ไทยรัฐออนไลน์ว่า เธอเริ่มต้นเรียนเต้นสวิงมาตั้งแต่ปี 2562 เนื่องจากที่ผ่านมาเธอชอบไปดูงานแสดงดนตรีแจ๊สที่มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นประจำทุกปี จนกระทั่งปี 2560 มีประกาศว่าจะมีโชว์เต้นสวิง ก็ไปดูอย่างต่อเนื่อง พอมีประกาศว่ามีการสอนเต้น เธอก็ตามไปเรียน เพราะชอบเพลงแจ๊สมาก และสนใจการเต้นสวิงมาก ที่หาได้ยากในเมืองไทย ส่วนกิจกรรมเต้นสวิงในพื้นที่สาธารณะนั้น เธอก็ไปมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดให้เต้นสวิงที่สวนลุมฯ เมื่อ 2-3 ปีก่อน จนถึงปัจจุบัน

คุณเจ้าขวัญ ศรีวัฒนพงศ์  แม่บ้าน วัย 59 ปี
คุณเจ้าขวัญ ศรีวัฒนพงศ์ แม่บ้าน วัย 59 ปี

...

คุณอรนุช วิริยะยุทธ ครูสอนเต้นลีลาศ วัย 70 ปี (สวมหมวก) และคุณอินทิรา ฉวีวรรณ อดีตข้าราชการบำนาญ วัย 60 ปี (กระโปรงสีเขียว) พร้อมผองเพื่อนที่มาร่วมกิจกรรมเต้นสวิงในงานนี้
คุณอรนุช วิริยะยุทธ ครูสอนเต้นลีลาศ วัย 70 ปี (สวมหมวก) และคุณอินทิรา ฉวีวรรณ อดีตข้าราชการบำนาญ วัย 60 ปี (กระโปรงสีเขียว) พร้อมผองเพื่อนที่มาร่วมกิจกรรมเต้นสวิงในงานนี้

สำหรับ คุณอรนุช วิริยะยุทธ ครูสอนเต้นลีลาศ วัย 70 ปี บอกกับเราว่าเธอชอบการเต้นรำ และการเต้นสวิงที่หัวลำโพงในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เธอมาร่วมกิจกรรม ส่วนคุณอินทิรา ฉวีวรรณ อดีตข้าราชการบำนาญ วัย 60 ปี บอกว่าเธอชอบการเต้นรำ เพราะทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดี นอกจากนี้ยังทำให้ได้รู้จักเพื่อนฝูงมากหน้าหลายตา และที่มาเต้นครั้งนี้ก็เพราะอยากมาดูบรรยากาศ ที่ได้รับข้อมูลข่าวสารมาก็รู้สึกสนใจในสถานที่ เพราะสถานีรถไฟหัวลำโพงเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย และกิจกรรมนี้ก็คล้ายกับกิจกรรมที่เธอสนใจอยู่ จึงทำให้เธอสนใจที่จะมาติดตามดู

...

(จากซ้ายไปขวา) แป้ง, ฝ้าย และเมอรี่ ตัวแทนกลุ่มวัยรุ่น Gen Z ที่สนใจการเต้นสวิง
(จากซ้ายไปขวา) แป้ง, ฝ้าย และเมอรี่ ตัวแทนกลุ่มวัยรุ่น Gen Z ที่สนใจการเต้นสวิง

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มวัยรุ่น Gen Z อย่างเมอรี่บอกกับเราว่า เธอสนใจกิจกรรมเต้นสวิง เพราะอยากหากิจกรรมทำ ก็เลยลองมาเต้น เพราะว่าเพื่อนชวน ตอนแรกก็กลัว แต่การเต้นสวิงไม่ต้องมีพื้นฐานอะไรมาก่อนเลยก็เต้นได้ ส่วนฝ้ายบอกว่าสนใจงานนี้เพราะเป็นงานฟรี พอได้มาลองก็ติดใจ ก็หยุดเต้นสวิงไม่ได้อีกเลย และแป้งบอกว่าเธอมาเต้นสวิงเพราะมีเพื่อนๆ พี่ๆ มาชวนเต้น และเธอสนใจการเต้นอยู่แล้วก็เลยมา ซึ่งพวกเธอเริ่มเต้นสวิงมาได้ 2 ปีแล้ว

...

นอกจากความสนุกสนานที่ได้มาเต้นสวิงร่วมกันทำให้ได้พบปะรู้จักเพื่อนกลุ่มใหม่ๆ เพิ่มขึ้นแล้ว งาน STEP INTO SWING: Take the A Train at Hua Lamphong ยังเต็มไปด้วยกลิ่นอายย้อนยุค ที่ทุกคนต่างแต่งกายสไตล์วินเทจ โดยฝ่ายชายสวมสูท หรือเสื้อทรงวินเทจ กางเกงเอวสูง รองเท้าหนัง เข็มขัด หมวก หรือเนกไท ส่วนฝ่ายหญิงสวมเดรส หรือเสื้อทรงวินเทจ กระโปรงเอวสูง หรือพลีต รองเท้าใส่สบาย และเครื่องประดับ จึงยิ่งทำให้งานนี้มีสีสันที่เข้าถึงคนทุกเพศทุกวัยได้อย่างแท้จริง.

ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี