"ร้านสะดวกซัก" (ภาษาอังกฤษ : Laundromat) ธุรกิจแฟรนไชส์ที่กำลังมาแรงหลังการระบาดของโควิด-19 เมื่อพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ที่รีบเร่งของคนยุคนี้ ทำให้พวกเขาหันมาใช้บริการซักผ้านอกบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และคนวัยทำงาน ที่อาศัยในคอนโดฯ และหอพัก ส่วนใหญ่จะนิยมไปซักผ้าตามร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง เพราะสะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย

ปัจจุบันจึงมีธุรกิจร้านสะดวกซักเปิดให้บริการมากมาย เพียงแค่ค้นหา "ร้านสะดวกซักใกล้ฉัน" ผ่าน Google ก็จะพบร้านที่ให้บริการซักผ้าหยอดเหรียญในบริเวณใกล้เคียงหลายแห่ง บทความนี้ ไทยรัฐออนไลน์ได้รวบรวม 10 แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักที่น่าสนใจมาฝากกัน

รวม 10 ร้านสะดวกซักใกล้ฉัน เปิดบริการ 24 ชั่วโมง แฟรนไชส์ธุรกิจมาแรงน่าลงทุน

1. ร้านสะดวกซัก Otteri wash & dry

ร้านสะดวกซักหยอดเหรียญที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ปัจจุบันมีสาขามากกว่า 1,000 สาขา สะดุดตาด้วยการตกแต่งร้านด้วยการ์ตูนน่ารักๆ เน้นเรื่องเทคโนโลยีซักผ้าทันสมัย ด้วยเครื่องซักผ้าและอบผ้าแบบมาตรฐาน อีกทั้งยังมีแอปพลิเคชันที่สามารถค้นหาร้านสะดวกซักใกล้ฉันได้อีกด้วย

ภาพจาก www.otteriwashdry.com
ภาพจาก www.otteriwashdry.com

...

2. ร้านสะดวกซัก Dr.Tiger Laundry

ร้านสะดวกซักที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ตกแต่งร้านด้วยโทนสีส้ม พร้อมโลโก้พี่เสือที่สังเกตง่าย จุดเด่นอยู่ที่ความสะดวกสบาย ลูกค้าไม่จำเป็นต้องพกน้ำยาซักผ้ามาเอง เพราะทางร้านใช้เครื่องซักแบบสั่งจ่ายน้ำยาอัตโนมัติ พร้อมเครื่องจ่ายน้ำยา 2 ระบบอัตโนมัติ และเติมเองในเครื่องเดียว อีกทั้งยังมีสัญญาณ WiFi ให้บริการฟรี นั่งรอซักผ้าแบบเพลินๆ ได้เลย

ภาพจาก www.drtigerld.com
ภาพจาก www.drtigerld.com

3. ร้านสะดวกซัก Teru wash & dry

แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักที่ให้บริการซักอบผ้าครบวงจร รองรับน้ำหนักได้มากสุดถึง 20 กิโลกรัม สามารถซักและอบผ้าเสร็จใน 1 ชั่วโมง ตกแต่งร้านน่ารัก พร้อมบริการที่เน้นเรื่องความสะอาด รวดเร็ว และสะดวกสบาย สามารถชำระเงินได้ทั้งระบบหยอดเหรียญและสแกน QR Code นอกจากนี้ ทางร้านมักจะมีโปรโมชันซักผ้าฟรีและสิทธิพิเศษต่างๆ ให้ลูกค้าได้ใช้บริการ

ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ Teru wash & dry แฟรนไชส์สะดวกซัก 24 ชม.
ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ Teru wash & dry แฟรนไชส์สะดวกซัก 24 ชม.

4. ร้านสะดวกซัก Laundry Bar

ร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญที่ตกแต่งร้านด้วยสีเหลืองสดใส ถือเป็นร้านสะดวกซักที่ให้บริการครบวงจร มักจะมีโปรโมชันฟรีน้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่มให้ลูกค้า โดยใช้เครื่องซักอบผ้ามาตรฐานโลกจากสหรัฐอเมริกา เปิดบริการแล้วใน 950 สาขาทั่วโลก พร้อมระบบสมาชิกผ่านแอปพลิเคชัน LB Pay TH ให้สะสมสิทธิพิเศษมากมาย

ภาพจาก www.laundrybarthai.com
ภาพจาก www.laundrybarthai.com

...

5. ร้านสะดวกซัก Wonder Wash 

ร้านสะดวกซักยุคใหม่ที่ได้รับการรับรองเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประจำปี 2563 มีการนำเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) มาใช้ในการทำงานทางไกล พร้อมด้วยระบบชำระเงินแบบ Central Payment สามารถใช้ได้ทั้งรูปแบบเหรียญ ธนบัตร และการสแกน QR Code โดยไม่จำเป็นต้องแลกเงินสด

ภาพจาก www.wonderwash.co
ภาพจาก www.wonderwash.co

6. ร้านสะดวกซัก Code Clean

ร้านสะดวกซักอัจฉริยะที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2020 ให้บริการซักอบผ้าตลอด 24 ชั่วโมง มีมากกว่า 100 สาขาทั่วไทย มีการใช้เทคโนโลยีเครื่องซักอบระดับพรีเมียมจาก SPINZ พร้อมระบบวิเคราะห์ข้อมูลและควบคุมการทำงานของเครื่องได้จากระยะไกลสำหรับเจ้าของแฟรนไชส์ ในส่วนของลูกค้าก็สามารถชำระเงินได้หลายวิธี ในบริเวณร้านจะมีเครื่องจำหน่ายขนม-เครื่องดื่มอัตโนมัติไว้ให้บริการ

...

ภาพจาก www.code-clean.com
ภาพจาก www.code-clean.com

7. ร้านสะดวกซัก Tanjai wash & dry

ใครที่กำลังมองหาร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง ที่ให้บรรยากาศเหมือนกำลังนั่งซักผ้าอยู่ที่บ้าน ร้านสะดวกซัก Tanjai (ทันใจ) น่าจะตอบโจทย์ได้ เพราะภายในร้านตกแต่งสไตล์มินิมอล มีมุมให้นั่งพักผ่อนระหว่างรอซักผ้า เครื่องซักอบผ้าออกแบบโดยทีมวิศวกรจากประเทศเยอรมนี สะดวก ใช้งานง่าย และรองรับปริมาณผ้าได้หลายกิโลกรัม ในขณะเดียวกันก็มีระบบให้เจ้าของแฟรนไชส์สามารถเช็กรายได้แบบเรียลไทม์

ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ Tanjai wash&dry ทันใจ ร้านสะดวกซัก แฟรนไชส์
ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ Tanjai wash&dry ทันใจ ร้านสะดวกซัก แฟรนไชส์

...

8. ร้านสะดวกซัก WASHENJOY

แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักที่ชูเรื่องนวัตกรรมสู่ความยั่งยืน ระบบเครื่องซักอบผ้าคุณภาพสูงจาก Electrolux Professional ประเทศสวีเดน ที่เน้นใช้เครื่องจักรอะไหล่แท้ที่จะมีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ตั้งเป้าหมายลด Carbon Footprint ประหยัดน้ำ ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ภาพจาก www.washenjoythai.com
ภาพจาก www.washenjoythai.com

9. ร้านสะดวกซัก Browny 24hr wash & dry

ร้านซักผ้าบรรยาศอบอุ่นที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องไปเสียเวลาต่อคิวในร้าน เพียงแค่เช็กสถานะเครื่องซักผ้าว่างผ่านสมาร์ทโฟน ตั้งแต่ก่อนออกจากบ้าน ด้วยแอปพลิเคชัน Browny App ภายในร้านติดตั้งเครื่องซักผ้าฝาใหญ่ และเครื่องอบผ้า 2 ชั้น รองรับน้ำหนักผ้าได้มากสุดถึง 22 กิโลกรัม สามารถสแกน QR Code เพื่อชำระเงินได้ แถมราคาซักผ้าที่ร้านนี้ เริ่มต้นที่ 30 บาทเท่านั้น

ภาพจาก www.brownywash.com
ภาพจาก www.brownywash.com

10. ร้านสะดวกซัก Sanook (สนุกซัก)

ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ 24 ชั่วโมง ที่เปลี่ยนการซักผ้าให้กลายเป็นเรื่องสนุก ด้วยบริการที่สะอาด สะดวก และรวดเร็ว ให้บริการเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าอุตสาหกรรมหยอดเหรียญจากสหรัฐอเมริกา ใช้งานง่าย โดยมีขั้นตอนและวิธีซักผ้าแนะนำให้ข้อมูลแก่ลูกค้าภายในร้าน พร้อมกับมีแอปพลิเคชันเพื่อดูแลระบบหลังบ้านให้เจ้าของแฟรนไชส์อีกด้วย

ภาพจาก www.sanooklaundromat.com
ภาพจาก www.sanooklaundromat.com

แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก ราคาลงทุนเท่าไร?

หากต้องการจะซื้อแฟรนไชส์ธุรกิจร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง ราคาจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ชื่อเสียงและความนิยมของแบรนด์ ขนาดแพ็กเกจของแฟรนไชส์ที่ต้องการซื้อ พื้นที่ ทำเล ประเภทและจำนวนเครื่องซักผ้า รวมไปถึงค่าติดตั้งและตกแต่งร้าน เป็นต้น โดยส่วนใหญ่แล้วราคาแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก เมื่อคิดรวมเบ็ดเสร็จแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1-3 ล้านบาท (ควรสอบถามราคาที่แน่นอนจากแต่ละแบรนด์)