“สั่งงานวันนี้ เอาเมื่อวาน” กลายเป็นประโยคเด็ดฮิตติดไวรัลบนโซเชียลในเย็นวันนี้ (7 ก.ย. 2566) อย่างรวดเร็ว ที่มาของประโยคนี้มาจากไหน เริ่มต้นได้อย่างไร และทำไมจึงเป็นกระแส เรารวมมาให้แล้ว

“สั่งงานวันนี้ เอาเมื่อวาน” มีที่มาอย่างไร

ที่มาของวลี “สั่งงานวันนี้ เอาเมื่อวาน” มีที่มาจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวในที่ประชุมคณะบริหาร ในวาระเข้ารับตำแหน่งที่กระทรวงหมาดไทย เพื่อแสดงความขอบคุณผู้บริหารและข้าราชการสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น พร้อมย้ำหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย ว่า คือการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และสิ่งที่จะทำให้ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ คือเป้าหมาย คือการทำให้ประชาชนต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงในสัปดาห์หน้า

นายอนุทินย้ำว่า สถานการณ์ในโลก ณ วันนี้มีความท้าทาย การทำงานของกระทรวงมหาดไทยในวันนี้จึงต้อง “ทันโลก ทันสมัย และทันท่วงที” ด้วยการนำเทคโนโลยีมาช่วยประชาชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเปิดช่องทางการค้าที่หลากหลาย เราต้องพัฒนาการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเมืองหลัก เมืองรอง ลดความเสี่ยงให้ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร ฯลฯ

หลังจากแถลงเป้าหมายการทำงานของกระทรวงมหาดไทยแล้ว นายอนุทินได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า มท.ยุคใหม่ ไม่มีท่าน ไม่มีนาย มีแต่พี่น้องในหมู่ข้าราชการ เชื่อมั่นว่านโยบายจะถูกนำไปปฏิบัติ หากมีปัญหาสามารถโทร.หารือได้รวดเร็ว

“ผมเป็นคนทำงานวันนี้ สั่งงานวันนี้ ต้องเสร็จเมื่อวาน เพราะงั้นก็ขอให้ทุกคนได้มีความมั่นใจ” ⁣⁣

จึงกลายเป็นที่มาของประโยคไวรัล ⁣⁣“สั่งงานวันนี้ เอาเมื่อวาน” ที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์รวมถึงเพจต่างๆ นำไปล้อเลียนจนเป็นกระแสร้อนแรงในช่วงเย็นวันนี้

...

อย่างไรก็ตาม ประโยค ⁣⁣“สั่งงานวันนี้ เอาเมื่อวาน” ไม่ใช่ประโยคใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยนายอนุทินแต่อย่างใด แต่เป็นประโยคที่เหล่าคนทำงานทั้งในแวดวงเอเจนซี่รวมถึงบรรดาลูกจ้างในหลายๆ องค์กรเคยนำมาใช้ล้อเลียนชีวิตการทำงานของตนในเชิงประชดประชันเสียดสีถึงวิธีการทำงานของลูกค้าไปจนถึงหัวหน้าที่มักสั่งงานเร่งด่วนจนไม่ทันตั้งตัวมานานนับสิบปีแล้ว

ดังนั้นการที่นายอนุทินพูดประโยคนี้ขึ้นมาจึงเรียกได้ว่าเป็นการกระตุกต่อมความหมั่นไส้อยากประชดประชันของเหล่าคนทำงานที่เคยประสบพบเจอเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ จึงทำให้กระแส ⁣⁣“สั่งงานวันนี้ เอาเมื่อวาน” เผยแพร่ไปอย่างรวดเร็วเพราะถูกใจเหล่าวัยทำงานนั่นเอง

สำหรับประวัติของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล เกิดวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2509 ชื่อเล่น หนู อายุในปี 2566 จะอายุครบ 57 ปี เป็นทั้งนักการเมืองและนักธุรกิจ โดยในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 นายอนุทิน ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และในอดีตยังเคยเป็นนักการเมืองที่เคยถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารของพรรคไทยรักไทย ภายใต้การนำของ นายทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของไทย และขณะนั้น นายอนุทิน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี 2547

มาถึงรัฐบาลใหม่ 2566 หลังจัดตั้งรัฐบาล และโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐบาลทั้งคณะ นายอนุทิน ได้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และคุมกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการ อีก 1 ตำแหน่ง ถึงเวลาที่เจ้าตัวต้องพิสูจน์ฝีมืออีกครั้งในการทำหน้าที่ในกระทรวงใหม่ที่ยังไม่เคยดูแล ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเป็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องในหลายส่วนงานเกี่ยวกับกับปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศ