รถไฟฟ้าสายสีทอง มีชื่อเต็มว่าโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง สร้างขึ้นจากแนวคิดในการใช้รถไฟฟ้าขนาดรองของสำนักการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2552 เพื่อแก้ปัญหาการสร้างรถไฟฟ้าที่ใช้ระยะเวลาสูง รถไฟฟ้าสายสีทองเป็นรถไฟฟ้าไร้คนขับสายแรกของประเทศไทย ล่าสุดเปิดให้บริการแล้ว 3 สถานี ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร รองรับการเดินทางย่านคลองสาน-กรุงธนบุรี สร้างเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว 1 ระยะ กำลังสร้างสถานีรถไฟฟ้าอื่นๆ ที่ต่อเนื่องกันอยู่ มารู้จักรถไฟฟ้าสายสีทอง เพื่อทำความเข้าใจก่อนเดินทาง
รถไฟฟ้าสายสีทองขึ้นที่ไหน
รถไฟฟ้าสายสีทองขึ้นที่ไหน เป็นคำค้นหาของนักท่องเที่ยว และนักเดินทาง ที่ต้องการเดินทางมายังไอคอนสยาม หรือใช้บริการสถานีรถไฟฟ้าใกล้เคียง เนื่องจากสถานีรถไฟฟ้าสายสีทองช่วงแรก เปิดให้บริการเพียง 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี, สถานีเจริญนคร และสถานีคลองสาน
รถไฟฟ้าสายสีทอง เปิดเมื่อไหร่
รถไฟฟ้าสายสีทอง เปิดใช้บริการครั้งแรกในวันที่ 16 ธันวาคม 2563
...
รถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นรถไฟฟ้าไร้คนขับ ใช้ระบบ Automated Guideway Transit (AGT) ลดข้อผิดพลาดจาก Human Error ออกแบบมาให้เป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อมด้วยการสร้างตอม่อขนาดเล็ก ลดการเวนคืนที่ดินรอบข้างเพื่อสร้างรถไฟฟ้า เพื่อลดเสียงในการก่อสร้าง ใช้รางนำทางมีผิวสัมผัสระหว่างล้อและทางวิ่งเป็นยาง ซึ่งจะทำให้เกิดความนุ่มนวลและก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำ เมื่อเทียบกับระบบอื่น อีกทั้งมีมาตรฐาน ด้านความปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
สถานีรถไฟฟ้าสายสีทองที่เปิดให้บริการแล้ว
รถไฟฟ้าสายสีทอง เปิดให้บริการแล้ว 3 สถานี ใช้เวลา 6 นาทีจากสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี มาถึงไอคอนสยาม แต่ละสถานีมีความสำคัญและเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ โครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง ระยะที่ 1 ประกอบด้วยสถานีดังต่อไปนี้
- สถานีกรุงธนบุรี (G1)
รถไฟฟ้าสายสีทองสถานีกรุงธนบุรี เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน สถานีกรุงธนบุรี ดังนั้นผู้ที่จะเดินทางมายังอีกฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา หรือต้องการมายังไอคอนสยามจากที่อื่นๆ ก็ต้องมาเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีกรุงธนบุรี
- สถานีเจริญนคร (G2)
รถไฟฟ้าสายสีทองสถานีเจริญนคร เชื่อมโยงการเดินทางของผู้คนฝั่งกรุงธนบุรี ย่านเจริญนคร เพื่อเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างง่ายดายขึ้น เจริญนครเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของคนย่านพระนครที่ขยับขยายมาอยู่ฝั่งนอกเมือง แต่ปัจจุบันเจริญนครก็เป็นเขตที่พลุกพล่าน มีออฟฟิศ ที่อยู่อาศัย และเป็น Hub การเดินทางที่สำคัญของคนเมืองและคนชานเมือง
- สถานีคลองสาน (G3)
คลองสานเป็นแหล่งที่อยู่ของชุมชนฝั่งธนบุรีที่อยู่อาศัยกันมานาน มีโรงเรียน ศาสนสถานที่ต้อนรับผู้คนจากพื้นที่รอบข้าง เป็นแหล่งจับจ่ายใช้สอยที่สำคัญของคนย่านเจริญนคร กรุงธนบุรี รวมถึงเป็นทางผ่านไปยังสถานพยาบาลสำคัญ มีโรงพยาบาลใหญ่ๆ อยู่ใกล้ๆ เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ
รถไฟฟ้าสายสีทอง ทำความเร็วได้สูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จำนวนรถ 3 ขบวน ความจุผู้โดยสาร 276 คน ในชั่วโมงเร่งด่วน มีความถี่ในการเดินรถได้ 5-6 นาทีต่อขบวน
ข้อมูลจากบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เผยจำนวนผู้โดยสารในปี 2565-2566 มีทิศทางว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการต่อเดือน 150,000 - 200,000 คน ขึ้นไป
รถไฟฟ้าสายสีทอง ราคาเท่าไหร่
ปัจจุบันค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีทอง ราคา 16 บาทตลอดสาย ผู้สูงอายุ 8 บาท หากมาจากรถไฟฟ้าบีทีเอส ต้องซื้อตั๋วแยกใหม่ ไม่ได้ใช้ร่วมกัน
รถไฟฟ้าสายสีทอง เส้นทาง
โครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง ระยะที่ 1
สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน
...
โครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง ระยะที่ 2
- รถไฟฟ้าสายสีทอง สถานีประชาธิปก (G4)
รถไฟฟ้าสายสีทอง สถานีประชาธิปก จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในซอยสมเด็จเจ้าพระยา 6 กับ 8
รถไฟฟ้าสายสีทอง เชื่อมต่อสถานีไหนบ้าง
- รถไฟฟ้าสายสีทอง เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน (รถไฟฟ้า BTS สายสีลม)
- รถไฟฟ้าสายสีทอง เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
- รถไฟฟ้าสายสีทอง เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย
รถไฟฟ้าสายสีทอง ปิดกี่โมง
...
รถไฟฟ้าสายสีทอง เปิด 06.00 น. และปิดให้บริการ 24.00 น. ทุกวัน ความถี่ในการเดินรถ ชั่วโมงเร่งด่วน 6 นาที นอกเวลาเร่งด่วน 8-12 นาทีต่อวัน