ทำความรู้จักวัยรุ่นกลุ่ม Gen Z ให้มากขึ้น กลุ่มคนเหล่านี้มีความจำเป็นต่ออนาคตคนไทยอย่างไร พร้อมผลงานไอเดียต่อยอดพื้นที่สาธารณะไทยในอนาคต
วัยรุ่นกลุ่ม Gen Z คือ คนที่เกิดในช่วงปี 1997-2012 มีช่วงอายุ 10 ถึง 25 ปี ถูกตั้งให้เป็น “อนาคตของประเทศไทย” และทั่วโลก เนื่องจากวัยรุ่นกลุ่มนี้กำลังเติบโตมากับบริบทสังคมยุคใหม่ ที่เปลี่ยนผันเข้าสู่ยุคดิจิทัลแบบเต็มตัว ต่อจากนี้เด็กกลุ่มนี้จะมีบทบาทอย่างมากกับสังคมโลกในอนาคต ด้วยหัวคิดที่ทันสมัยต่อโลก ชอบเรียนรู้ทั้งในชีวิตจริง และโลกออนไลน์ เก่งเรื่องเทคโนโลยี และยังมองความเท่าเทียมกันในสังคมเป็นเรื่องสำคัญ และไม่ยอมให้ใครมาเอารัด เอาเปรียบได้ง่ายๆ ทำให้เกิดมุมมองการใช้ชีวิต และการทำงานที่เปลี่ยนไปจากเดิมด้วยเหตุนี้เอง ทำให้คนเริ่มสนใจ ศึกษา และเรียนรู้พฤติกรรมเกี่ยวกับเด็กวัยรุ่นกลุ่ม Gen Z กันมากขึ้น
จุดเด่นของคน Gen Z นี้ ชอบออกเดินทางไปศึกษาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทั้งนอกบ้าน และสังคมออนไลน์อยู่เสมอ มักจะหาคำตอบสิ่งที่อยากรู้ได้ด้วยตนเอง รักความอิสระ และไม่ชอบการถูกตีกรอบจากสิ่งที่ตนเองไม่ได้สัมผัสจากประสบการณ์จริง มักจะทำผู้ใหญ่อย่างเราได้เห็นมุมมองที่ดูขัดแย้งอยู่เสมอ แต่เป็นความขัดแย้งที่ส่งผลบวกอยู่ไม่น้อย ทำให้วัยรุ่น Gen Z จึงมี "พฤติกรรมที่น่าสนใจ" และมุมมองที่ดีต่ออนาคตให้แก่โลกเราได้
...
พฤติกรรมที่ส่งเสริมแบรนด์สินค้าอย่างน่าเหลือเชื่อ
วัยรุ่นกลุ่ม Gen Z ส่วนใหญ่ มีพฤติกรรมการใช้ชีวิต และการสื่อสารกันบนสังคมออนไลน์เป็นหลัก ด้วยการรับข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว จากสื่อ และเทคโนโลยี ทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่าย แต่แบรนด์เหล่านี้จะต้องมีจุดเด่นในด้านความซื่อสัตย์ เป็นธรรม ใส่ใจสังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งคนกลุ่ม Gen Z หากได้ทดลองใช้แบรนด์ไหนแล้วไม่ถูกใจจะมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอสินค้าที่ตอบโจทย์ และจะกลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความภักดีในสินค้า (Brand Loyalty) มากที่สุด จนทำให้ปัจจุบันแบรนด์สินค้าต่างๆ เริ่มหันมาให้ความสนใจทำการตลาดกับกลุ่ม Gen Z มากขึ้น แม้จะไม่มีกำลังซื้อมากนัก แต่ถ้าสามารถครองใจลูกค้ากลุ่มนี้ได้ จะมีรายได้ที่ยืดระยะไปได้อีกนาน
ความขัดแย้งสู่มุมมองใหม่ๆ ให้กับเจเนอเรชันที่โตกว่า
กลุ่มคน Gen Z เป็นกลุ่มที่รักอิสรภาพในตนเอง (Independent) สูงมากๆ มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกสูง การเข้าไปตีกรอบให้วัยรุ่นกลุ่มนี้เป็นอะไรที่ยากเหลือเกิน เพราะถ้าหากเริ่มโดนตีกรอบแล้ว เขาจะเริ่มต่อต้าน และตีตัวออกห่างโดยทันที ซึ่งการปรับเปลี่ยนมุมมองกับวัยรุ่นในกลุ่มนี้ อาจจะส่งผลดีทั้งให้ทั้งตัวเขา และคนเจเนอเรชันก่อนหน้าได้ เนื่องจาก กลุ่ม Gen Z มักจะแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่แฝงไปด้วยแนวคิดใหม่ เขามักจะสร้างไอเดียดีๆ หรือทางออกสำหรับปัญหาในมุมมองใหม่ๆ ให้เรา และคนรอบข้างได้เสมอ
เข้าใจในวัฒนธรรม และต้องการรักษาด้วยการพัฒนาที่ดีขึ้น
แม้ว่าคนกลุ่ม Gen Z จะถูกมองว่า มีแนวคิดที่ใจร้อน รวดเร็ว ความมั่นใจสูง สุดโต่ง และไม่ค่อยสนใจในเรื่องของขนบธรรมเนียม ประเพณี และศาสนาสักเท่าไร แต่เชื่อหรือไม่ว่าคนกลุ่มนี้ยังมีความอนุรักษนิยมอยู่เป็นอย่างมาก คำตอบคงเห็นได้จากเทรนด์ต่างๆ ในโลกสมัยใหม่ที่มักจะย้อนกลับไปในช่วงเวลาสมัยหนึ่งให้หวนนึกถึง จากกระแสที่เห็นได้ชัด และมาแรงในปัจจุบันอย่างเทรนด์แฟชั่น เช่น มินิมอล (Minimal), เรโทร(Retro), หรือ Y2K ก็ตาม ที่มักจะถูกปลุกกระแสให้ตื่นขึ้นโดยคน Gen Z ถึงแม้คนกลุ่มนี้มีส่วนร่วมอยู่ในยุคสมัยนั้นไม่มากก็ตาม แต่ก็สามารถพรีเซนต์เอาวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีต่างๆ มาปรับให้ร่วมสมัยใหม่ ให้มีความเข้าถึงง่ายมากยิ่งขึ้น
ใช้เทคโนโลยีได้เป็นประโยชน์มากขึ้น จากการใช้ชีวิตหลังจากโรคระบาด
วัยรุ่น Gen Z ต้องเติบโตมากับการใช้เทคโนโลยีเป็นหลัก และจากสถานการณ์โรคระบาดนี้ทำให้การใช้ชีวิตของวัยรุ่น Gen Z นี้ ต้องอยู่กับเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นไปอีกเท่าตัว และใช้งานมากขึ้นเพื่อการเรียน ความบันเทิง การหาข้อมูล และการใช้ชีวิตบนโลกโซเชียลออนไลน์เป็นเวลากว่า 3 ปีด้วยกัน ทำให้วัยรุ่นกลุ่มนี้รู้วิธีการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง มีการปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตสมัยใหม่ มีผลต่อตลาดแรงงานในอนาคต ซึ่งสามารถเข้าถึง และเข้าใจอุปกรณ์ต่างๆ และการใช้งานโดยไม่ต้องใช้ทุนจากบริษัทในการฝึกอบรมพนักงานเพิ่มเติม และกลุ่ม Gen Z นี้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังมีไอเดียต่อยอดได้เพิ่มเช่นกัน
จากพฤติกรรมที่กล่าวมาในข้างต้น ทำให้ความคิด และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเข้ามา มีอิทธิพลในการขับเคลื่อนสังคมในเจเนอเรชัน (Generation) ต่อไป ด้วยสิ่งใหม่ๆ ที่เหล่าวัยรุ่นนี้ได้คิด ศึกษา และเรียนรู้ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในอนาคตต่อไป
...
กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง : Gen Z มักเป็นกลุ่มผู้นำในการเคลื่อนไหวทางสังคม การรณรงค์ในใส่ใจต่อผลกระทบที่กำลังจะเกิดขึ้นบนโลกในอนาคต วัยรุ่น Gen Z พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง และคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมต่อการกระทำใดๆ ลงไปอยู่เสมอ หากเป็นผลดีก็พร้อมเปลี่ยนได้ทันที ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์อย่างมากต่ออนาคต
กล้าที่จะเปิดรับความแตกต่าง : Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มักยอมรับความแตกต่าง ด้วยความเป็นมนุษยธรรมเป็นหลัก ใช้การมองหาความจริงควบคู่ไปกับเหตุผล มักมีหลักฐานชัดเจนอยู่เสมอ ก่อนการกระทำต่างๆ จะต้องได้รับการพิสูจน์แล้ว และชอบการหาวิธีแก้ไขสิ่งต่างๆ อยู่เสมอ ลักษณะเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาต่อการขับเคลื่อนโลกสมัยใหม่ ด้วยความระแวดระวัง ถึงจะเป็นวัยที่มีความคิดที่แตกต่างแบบสุดโต่ง แต่ก็สามารถยอมรับความแตกต่างได้อย่างรอบคอบเช่นกัน
กล้าที่จะคิดนอกกรอบ : ด้วยความคิดอันเป็นอิสระ ฉีกจากกฎเกณฑ์เดิมๆ ทำให้อาจจะเกิดสิ่งใหม่ได้อย่างมากมาย จากองค์ความรู้ และวัฒนธรรมใหม่ที่เหล่าวัยรุ่น Gen Z ได้นำเข้ามา สามารถนำไปต่อยอดเพิ่มเติมได้จากการสร้างอาชีพใหม่ที่มีรายได้บนโลกออนไลน์ หรือผู้ประกอบการหน้าใหม่บนช่องทางใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น Youtuber, Tiktoker, การสร้างโลกจำลอง และยังสามารถทำงานได้หลากหลายช่องทาง เกิดจากการพัฒนาตนเองด้วยสื่อออนไลน์ มีความคล่องตัวจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น ซึ่งทักษะนี้ทำให้เด็กรุ่นนี้เป็นที่น่าสนใจอย่างมาก
ไทยรัฐออนไลน์ ได้คัดเลือกบทสัมภาษณ์จากการใช้ชีวิตของวัยรุ่น Gen Z จากทีมนิสิต นักศึกษา ที่ผ่านเข้ารอบชิงทั้งหมด 10 ทีม จากการแข่งขัน "MQDC Design Competition 2023 – RE-imagining Thai Social Space: City Festival as Design Intervention" การประกวดนำเสนอผลงานออกแบบพื้นที่สาธารณะของเมือง และพื้นที่กึ่งสาธารณะให้สามารถรองรับกิจกรรมทางสังคมที่ตอบโจทย์ ต่อการใช้พื้นที่เมืองในอนาคตของคนเมืองยุคใหม่ที่จัดขึ้นโดย บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ร่วมกับ สภาคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (CDAST)
...
โครงการนี้สนับสนุนนักออกแบบรุ่น Gen Z ของไทยให้มีส่วนร่วมในการสร้างนวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีมืออาชีพช่วยให้ความรู้ ในการดูแลและต่อยอดแนวคิด ภายใต้คอนเซปต์ ‘For All Well-Being’ ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ความเป็นอยู่ที่ดี และยั่งยืนให้แก่ทุกชีวิตบนโลก
โดยการนำไอเดียของเหล่านิสิต นักศึกษานักออกแบบใน กลุ่ม Gen Z มาประกวดเพื่อจัดงานนิทรรศการ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว เสริมสร้างภาพลักษณ์ของเมือง และทำให้เกิดการพัฒนาย่านต่างๆ ด้วยสถาปัตยกรรมที่ตอบโจทย์การใช้งานจริง เพื่อสร้างสรรค์เป็นเมืองแห่งงานเทศกาลหรือการจัดการกิจกรรมชั่วคราว พร้อมขับเคลื่อนเมืองให้น่าอยู่อาศัยมากขึ้นสำหรับทุกคน โดยการประกวดนี้จะนำโครงการไปต่อยอด เพื่อยกระดับพื้นที่จัดงานสู่มาตรฐานสากลในอนาคต
...
บทสัมภาษณ์ไลฟ์สไตล์วัยรุ่น Gen Z ทีม A222 คณะสถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
(ผลงาน ลานละคร “รางวัลชนะเลิศ” ผู้เข้าประกวดในโครงการ MQDC Design Competition 2023 RE-imagining Thai Social Space: City Festival as Design Intervention)
มุมมองของนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทีม A222 : การใช้ชีวิตส่วนใหญ่มักจะเรียน และนั่งทำงานในภารกิจของแต่ละวัน มีวันนัดพบปะ สังสรรค์บ้างในหมู่เพื่อนๆ ในการแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์ และใช้เวลาว่างออกไปเดินเล่นในเมือง หาของอร่อย ร้านแปลกๆ ที่ไม่ค่อยมีคนไป เพื่อหามุมมองใหม่ๆ เชื่อว่าการเดินทาง ทำให้ได้เรียนรู้สังคม และชีวิตมากขึ้น
โดยนิทรรศการตัวอย่างที่สนใจ คือ งาน Bangkok Design Week เราสามารถเข้าไปเดินเล่นในชุมชน และเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของพื้นที่ โดยสถานที่นี้มักจะได้ไอเดียใหม่ๆ ในการผสมผสานการออกแบบให้เราไปต่อยอดไอเดียในอนาคตได้ รวมถึงสามารถเรียนรู้การเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยที่สืบทอดมาถึงปัจจุบัน
โดยพื้นที่ที่ชอบไปต้องมีกิจกรรมที่ดึงดูด และน่าสนใจ เช่น ตลาดนัด คอนเสิร์ต หรืองานนิทรรศการ เพราะได้ผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าในการเรียน และการทำงาน การได้พบปะผู้คนที่ไม่เคยรู้จัก ในสังคมใหม่ๆ สถานที่ใหม่ๆ ความบันเทิง เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเป็นแรงจูงใจสำคัญ ทำให้งานเทศกาลดนตรีเป็นงานที่ตอบโจทย์ที่สุดในหมู่พวกเรา เพราะดนตรีเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดความเครียด ทำให้ผ่อนคลาย และยังได้ฟังเรื่องเล่าบางอย่างผ่านเสียงเพลงที่สะท้อนชีวิตของเรา และบทเพลงสามารถมอบประสบการณ์ดีๆ ออกมาได้เช่นกัน
จากงานที่กล่าวมา ทำให้ได้เห็นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ไอเดียต่างๆ เป็นที่น่าสนใจ ที่สามารถนำเสนอไอเดีย ที่เอามาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ในระดับประเทศได้ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการเห็นอนาคตของวัยรุ่น Gen Z นี้ และตื่นเต้นทุกครั้งที่จะเห็นเด็กๆ เหล่านี้ขับเคลื่อนประเทศไทยให้เดินทางไปข้างหน้าในอนาคตอันใกล้นี้