"อาชีพในฝัน" ของแต่ละคนอาจจะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงวัย โดยเฉพาะสำหรับคนรุ่นใหม่, First Jobber, คนที่กำลังวางแผนเปลี่ยนงาน ก็ต้องเพิ่มความใส่ใจในการมองหาอาชีพที่น่าสนใจ 2566 ให้มากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์การทำงานในยุคนี้ พิสูจน์ความสามารถของตัวเอง และมีรายได้ที่เพียงพอสำหรับการใช้ชีวิต เติมเต็มความฝัน และดูแลครอบครัว

ไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวม 10 อาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ที่นิยมในปัจจุบันมาฝากกัน เชื่อว่าเป็นอาชีพที่กำลังมาแรง รายได้ดี และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด จะมีอาชีพไหนที่น่าสนใจบ้าง ติดตามได้ที่นี่ 

10 อาชีพในฝัน ปี 2566 อาชีพไหนมาแรง ถูกใจคนรุ่นใหม่?

เห็นได้ว่าอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ไม่ได้จำกัดอยู่กับอาชีพที่เป็นค่านิยมของสังคมอีกต่อไป แต่หลายอาชีพเป็นอาชีพเกิดใหม่ที่รองรับธุรกิจและไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคนี้ อีกทั้งต้องมีทักษะด้านไอทีและดิจิทัล สอดคล้องกับความนิยมในการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย มีทักษะด้านการสื่อสารที่ดี และมีความยืดหยุ่นในการปรับตัว สำหรับอาชีพในฝันมาแรง ปี 2566 ยกตัวอย่างดังนี้

1. Network Security
อาชีพในฝันรายได้สูงหลักแสน แถมยังมีชื่อเท่ๆ ที่แปลเป็นภาษาไทยว่า "วิศวกรความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์" ทำหน้าที่ในการดูแลและป้องกันความปลอดภัยของระบบ เว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์ทางไซเบอร์ ซึ่งรวมไปถึงการวิเคราะห์เพื่อค้นหาช่องโหว่ของระบบ ป้องกันผู้ไม่หวังดีโจมตีหรือเจาะเข้าระบบเพื่อล้วงข้อมูลไปได้ง่ายๆ

2. Data Analyst
อาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูล ถือเป็นอาชีพมาแรงและเป็นที่ต้องการของแทบทุกองค์กร เพราะนักวิเคราะห์จะต้องนำข้อมูลต่างๆ มาประมวลผลเพื่อนำไปต่อยอดและสื่อสารไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มองหาจุดอ่อนและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น สำหรับใครที่สนใจอยากทำอาชีพนี้ต้องมีความเข้าใจเรื่องสถิติ การวิเคราะห์เชิงสำรวจ และแนะนำให้เรียนรู้เรื่องโค้ดดิ้ง (Coding) ควบคู่ไปด้วย

...

3. UX/UI Designer
เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจและตอบโจทย์ยุคใหม่ได้ดีมากๆ สำหรับหน้าที่ของ UX (User Experience) และ UI (User Interface) จะต้องออกแบบการใช้งานของผลิตภัณฑ์ดิจิทัลต่างๆ เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน ฯลฯ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ให้มากที่สุด รวมถึงมีมุมมองที่เข้าใจปัญหาจากหลากหลายมุม รวมถึงมีความรู้หลักการออกแบบต่างๆ ซึ่งตำแหน่งนี้มักจะทำงานควบคู่กับนักออกแบบเว็บไซต์ ทีมเขียนโค้ด และนักวิเคราะห์ข้อมูล

4. นายหน้าอสังหาริมทรัพย์
อาชีพนายหน้าฯ ทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขาย (หรือผู้เช่า) โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ทำงานในเขตเมืองมักเช่าบ้านและคอนโดเพื่ออยู่อาศัย ซึ่งนิยมติดต่อผ่านนายหน้าฯ เพื่อเจรจาต่อรองราคาเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายพอใจมากที่สุด โดยนายหน้าฯ ก็จะได้รับส่วนแบ่งจากหากการเช่าหรือขาย สามารถปิดดีลได้สำเร็จ ซึ่งอาชีพนี้ยังสามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้อีกด้วย

5. นักการตลาด Affiliate
อาชีพนี้เป็นอาชีพที่น่าสนใจในยุคนี้ เนื่องจากเราไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านหรือมีสินค้าของตัวเอง ก็สามารถหารายได้ง่ายๆ ผ่านสิ่งที่เรียกว่า "Affiliate Marketing" ซึ่งเป็นรูปแบบของการตลาดออนไลน์ ที่เราจะได้รับค่าคอมมิชชันหากมีผู้ซื้อสินค้าผ่านลิงก์ของเรา คล้ายๆ กับการเป็นนายหน้าให้ร้านค้าและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ จึงควรมีทักษะในการสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเพื่อดึงดูดใจผู้อ่านให้มากที่สุด ไม่ว่าจะผ่านบทความหรือคลิปวิดีโอที่มีการแนะนำลิงก์สินค้าไว้ด้านล่างคลิป

6. YouTuber
อีกหนึ่งอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ ใครๆ ก็ใฝ่ฝันอยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ หรือผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะการทำคลิปวิดีโอเนื้อหาต่างๆ อัปโหลดผ่าน YouTube และการมีผู้ติดตามจำนวนมาก เพราะเป็นอีกช่องทางในการสร้างรายได้ด้วยยอดวิวและมีลูกค้าแบรนด์ต่างๆ มาติดต่อซื้อโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นสายท่องเที่ยว บิวตี้บล็อกเกอร์ หรือคอนเทนต์เนื้อหาอื่นๆ

7. นักกายภาพบำบัด-นักจิตวิทยา
คนยุคใหม่ที่ทุ่มเทให้กับการทำงานเพื่อความสำเร็จ จำเป็นต้องหมั่นดูแลร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะหลายคนที่มีอาการออฟฟิศซินโดรม จ้องคอมพิวเตอร์และหน้าจอโทรศัพท์นานเกินไป ทำให้ปวดเมื่อยคอ บ่า ไหล่ จึงเลือกที่จะไปปรึกษานักกายภาพบำบัด รวมไปถึงผู้ที่มีภาวะความเครียดหรือรู้สึกว่ากำลังประสบปัญหาทางจิตใจ ก็มักจะต้องปรึกษานักจิตวิทยาเพื่อหาสาเหตุของสุขภาพใจที่เกิดขึ้น ซึ่งสองอาชีพนี้ถือเป็นอาชีพที่กำลังมาแรงและตอบโจทย์คนวัยทำงานในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี

...

8. Financial Advisor
อาชีพนักปรึกษาทางการเงิน เรียกได้ว่าเป็นอาชีพในฝันที่น่าสนใจ ปี 2566 สามารถทำงานในองค์กรและสถาบันการเงิน รวมถึงบริษัทประกันชีวิตและการลงทุนประเภทต่างๆ เช่น การเงิน การลงทุน วางแผนเกษียณ ประกันชีวิต อสังหาริมทรัพย์ การศึกษา ฯลฯ รวมถึงแนะนำการจัดพอร์ตการลงทุนในหลักทรัพย์ให้แก่นักลงทุน

9. นักบิน-แอร์โฮสเตส
อาชีพในฝันของผู้ชายและผู้หญิงที่ชื่นชอบงานบริการ รายได้สูง และยังได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก สำหรับใครที่ต้องการทำอาชีพนี้ต้องมีความมั่นใจในตัวเอง มีบุคลิกภาพที่ดี มีไหวพริบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี และอย่าลืมพยายามฝึกพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีอาชีพนี้ก็ยังคงเป็นอาชีพรายได้สูงที่น่าสนใจอยู่เสมอ

10. เจ้าของธุรกิจ
การมีแบรนด์สินค้าเป็นของตัวเองน่าจะเป็นอาชีพในฝันของใครหลายคน เพราะไม่ต้องทำงานจ้างให้คนอื่น แต่เป็นเจ้านายตัวเองที่ต้องเรียนรู้การวางแผนธุรกิจของตัวเองให้ประสบความสำเร็จ บางคนอาจเริ่มต้นจากการขายของออนไลน์ มีธุรกิจเล็กๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ก่อนจะพัฒนาต่อยอดและขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้น หากหาจุดเด่นเจอและรู้จักตลาดดี ก็ย่อมมีโอกาสไปได้ไกล

...

อาชีพที่น่าสนใจ 2566 ทั้ง 10 อาชีพนี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีอีกหลายอาชีพที่อาจยังไม่ถูกกล่าวถึง แต่อย่างไรก็ตาม นอกจากการมองหาอาชีพที่นิยมในปัจจุบันแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือการสำรวจความต้องการของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความสามารถ ความถนัด รวมถึงความชื่นชอบในขอบเขตเนื้อหางานที่ต้องการทำ เพื่อไปถึงเป้าหมาย "อาชีพในฝันของฉัน" ให้สำเร็จ ซึ่งแน่นอนว่าอาชีพในฝันของแต่ละคนก็ไม่จำเป็นต้องเหมือนกันก็ได้...