ช่วงนี้มีกระแสไวรัลเกี่ยวกับบทเรียนจากหนังสือ "ภาษาพาที" ซึ่งเป็นแบบเรียนของเด็กนักเรียนวัยประถม เรามารู้จักที่มาของหนังสือ ภาษาพาที กันว่ามาจากไหน
ภาษาพาที คืออะไร
ภาษาพาที เป็นชุดหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย สำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ในยุคปัจจุบัน ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดทำขึ้น เพื่อให้นักเรียนใช้ฝึกทักษะภาษาไทย และสร้างนิสัยรักการอ่าน และสำหรับครูใช้ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 หรือเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ซึ่งพัฒนาต่อจากแบบเรียนชุด ‘ภาษาเพื่อชีวิต’ ตามแนวทางหลักสูตรฯ ปี พ.ศ. 2544 หรือย้อนไปอีก 22 ปีก่อน
วัตถุประสงค์ของชุดหนังสือเรียน ภาษาพาที มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะทางภาษาจากการอ่าน เขียน ฟัง ดู พูด เรื่องที่น่าสนใจ ผสานความเข้าใจลักษณะของภาษาไทย ตระหนักรับรู้ในความงามของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา กระบวนการคิดและการบูรณาการ เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ด้วยตนเอง และกระตุ้นความสนใจ สามารถพัฒนาทักษะทางภาษาเหมาะแก่วัย ชั้นปี และสูงสุด เต็มตามศักยภาพ เป็นพื้นฐานการคิดเชื่อมโยงในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ปลูกฝังวัฒนธรรมทางภาษา ความเป็นไทย ความเป็นคนดีของสังคมไทยและสังคมโลก รวมทั้งการนำความรู้และความคิดไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไป
...
สำนวนการใช้ภาษา ภาพประกอบ ไปจนถึงวิธีการเล่านำเสนอเรื่องราวในชุดหนังสือเรียนภาษาพาที พัฒนาจากหลักสูตรเดิมเมื่อกว่า 20 ปีก่อน ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเป็นการสะท้อนถึงความเป็นไปในสังคม และสภาพเศรษฐกิจในช่วงเวลานั้น
ทั้งนี้ในช่วงปี 2544 ที่เกิดแบบเรียนชุด ‘ภาษาเพื่อชีวิต’ ซึ่งเป็นต้นแบบของการพัฒนาหลักสูตรในหนังสือแบบเรียน ภาษาพาที ในช่วงนั้นประเทศไทยต้องประสบพบเจอกับอะไรบ้าง
ถ้ามาดูทางด้านเศรษฐกิจ จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทยได้รายงานว่าในปี 2544 การขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจไทยหรือ GDP เติบโตเพียงร้อยละ 1.5 หลังประเทศไทยเพิ่งผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรงในช่วงต้มยำกุ้งปี 2540
ตลาดแรงงานในปี 2544 พบว่ามีการจ้างงานประมาณ 34 ล้านคน ซึ่งเป็นการจ้างงานที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นหลังวิกฤติเศรษฐกิจดังกล่าว
ด้านการเมือง ในปี 2544 เป็นปีที่ ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก หลังพรรคไทยรักไทยชนะการเลือกตั้ง 248 เสียง และบริหารงานจนครบวาระ 4 ปี ตั้งแต่ 9 กุมภาพันธ์ 2544 ถึง 8 มีนาคม 2548 จากนั้นก็ถูกรัฐประหารในปี 2549 ซึ่งเป็นช่วงที่รับตำแหน่งนายกฯ ในสมัยที่สอง
สำหรับปี 2551 ซึ่งเป็นปีที่ชุดหนังสือแบบเรียน ภาษาพาที ได้ทำการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องจากปี 2544 แล้วนำมาใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ตั้งแต่เมื่อ 15 ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน
ในปีนั้นเศรษฐกิจของไทยขยายตัวเพียงร้อยละ 2.6 ซึ่งลดลงจากร้อยละ 4.9 ในปี 2550 จากการส่งออกที่ลดลง โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้ายของปีจากปัจจัยลบทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจากวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ และความไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศ
การจ้างงานในปี 2551 มีผู้มีงานทำ 37.02 ล้านคน ส่วนจำนวนผู้ว่างงานมีประมาณ 522,000 คน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2550
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าทุกคนจะเจอปัญหาสภาพสังคม และเศรษฐกิจของประเทศเหมือนกัน แต่ไม่ได้หมายถึงการหล่อหลอมให้ทุกคนมีความเข้าใจในเรื่องของการใช้ชีวิตอย่างที่ควรจะเป็นที่ผิดเพี้ยนไป
อ้างอิงข้อมูล: ธนาคารแห่งประเทศไทย, หอสมุดรัฐสภา, ภาษาพาที