ถุงส้มมงคลเป็นสิ่งที่ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนก็ต้องตามหาในเทศกาลตรุษจีนเช่นกัน เพราะเป็นถุงที่ไว้สำหรับแลกส้ม ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมให้ส้มเป็นของขวัญปีใหม่ของชาวจีน หรือบางคนก็ใช้ถุงส้มกับส้มเป็นของชำร่วย ของรับไหว้ผู้ใหญ่ในงานแต่งงาน มาดูกันว่าถุงส้มมงคลสวยๆ มีแบบไหนบ้าง และความหมายของการให้ส้ม คืออะไร

ส้ม ความหมายมงคลว่าอย่างไร

ส้มเป็นผลไม้ที่มีเปลือกสีทอง ภาษาจีนออกเสียงว่า ไต้กิก มีความหมายว่า “โชคดี” จึงนิยมแลกส้มกันในช่วงตรุษจีน และให้ส้มกันในเทศกาลสำคัญ

ให้ส้ม วันไหนของตรุษจีน

...

ตรุษจีน มีวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ปัจจุบันการให้ส้ม วันไหนก็ได้ที่สะดวก ส่วนใหญ่จะเป็นวันไหว้ หรือวันเที่ยว ที่ลูกหลานได้กลับไปเยี่ยมผู้ใหญ่ในครอบครัว และเด็กๆ จะได้รับซองอั่งเปา

ให้ส้มเป็นของขวัญปีใหม่

การให้ส้มเป็นของขวัญปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน จะนิยมให้ส้มเป็นจำนวนคู่ คือ 2 ลูก, 4 ลูก และ 8 ลูก เมื่อเรามอบส้มให้กลับผู้ใหญ่พร้อมคำอวยพรที่เป็นมงคล ผู้ใหญ่ก็จะให้ส้มกลับมา เหมือนแลกส้มกัน ความหมายคือเพื่อให้มีกินมีใช้ตลอดทั้งปี

ให้ส้ม 4 ลูก หมายถึง

การให้ส้ม 4 ลูก หมายถึง ให้มีกิน มีใช้ มั่งคั่งตลอดทั้งปี และเพื่อความสิริมงคล

ให้ส้ม 8 ลูกความหมาย

ให้ส้ม 8 ลูก ความหมายความก้าวหน้า เฮงๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะเลข 8 เหมือนสัญลักษณ์อินฟินิตี้ (Infinity) แปลว่าไม่สิ้นสุด

ให้ส้ม 12 ลูกความหมาย

ให้ส้ม 12 ลูก ความหมาย คือความรักใคร่กลมเกลียวของญาติพี่น้องในครอบครัว

ถุงส้มมงคล ถุงใส่ส้มตรุษจีน ซื้อที่ไหน

ถุงส้มผ้าเกรดใส่ของชำร่วย เป็นถุงส้มเกรดดีที่มีจี้ตัวอักษรมงคล หนึ่งถุงใส่ส้มได้ 4 ผลพอดี เหมาะสำหรับใส่ส้มมงคล ส้มตรุษจีน และใส่ของชำร่วย ราคาใบละ 49 บาท

ถุงส้มตรุษจีนเน้นความหรูหรา ประดับขน ใส่ส้ม 2-4 ผลพอดี เหมาะสำหรับเป็นพร็อพถ่ายรูปกับชุดกี่เพ้า บางคนไว้ใส่โทรศัพท์มือถือกับลิปสติกเวลาออกงานในตีมชุดจีน หรือชุดเพื่อนเจ้าสาว

...

ถุงส้มอุดมโชค ของบางร้านมีขนาดใหญ่ไว้ใส่ส้มของจริง แต่บางร้านทำขนาดเล็ก ไว้สำหรับใส่ธนบัตรติดกระเป๋า ไว้เรียกทรัพย์ ดูดทรัพย์ ตามความเชื่อสายมูปีเถาะ ลักษณะของถุงจะประกอบด้วยเข็มกลัดและกระดุมผ้า 2 เม็ด ราคาใบละ 39 บาท

ถุงตาข่าย ถุงผ้าไหมแก้วสีแดง พร้อมตัวอักษรจีนมงคล ราคาใบละ 10 - 15 บาท ใช้ใส่ส้มในเทศกาลตรุษจีน หรือใส่ของชำร่วยรับไหว้วันแต่งงานแบบจีน

...

ถุงส้มตรุษจีน ถุงส้มผ้าสปัน ขายส่ง 10 ใบ 50 บาท ตกใบละ 5 บาท เหมาะสำหรับใส่ส้มแจกลูกค้า แจกลูกน้อง ใบเล็กใส่ส้ม 4 ลูกและซองอั่งเปาได้พอดี สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หูหิ้วแข็งแรง กันน้ำ ใช้พกพาสะดวก.