การจัดสรรพื้นที่ให้เป็นระเบียบ ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้น่าอยู่อาศัยมากขึ้น เช่นเดียวกับการจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบเสมอก็จะช่วยเพิ่มพื้นที่ประโยชน์ใช้สอย หาของง่าย ในขณะเดียวกันก็เป็นหนึ่งในวิธีดูแลรักษาตู้เสื้อผ้าด้วยเช่นกัน

10 วิธีจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบ เพิ่มพื้นที่ใช้สอย

1. คัดแยกเสื้อผ้าทั้งหมด
วิธีจัดตู้เสื้อผ้าในห้องนอนให้เป็นระเบียบได้ง่ายๆ เพียงแค่คัดแยกเสื้อผ้าในตู้ โดยอาจจะแยกตามโทนสี ตามฤดูกาล หรือแยกตามลักษณะของเสื้อผ้า เช่น แยกกระโปรงกับกางเกง แยกเสื้อแขนสั้นกับแขนยาว เป็นต้น ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยทำให้เราหาของหรือเลือกหยิบเสื้อผ้ามาใส่อย่างง่ายดาย

2. แบ่งโซนสิ่งของให้เป็นระเบียบ
หนึ่งในวิธีจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบที่ไม่ควรมองข้ามคือ การแบ่งโซนตามประเภทสิ่งของ เช่น ชั้นบนของตู้เสื้อผ้าอาจจะจัดเป็นโซนสำหรับสิ่งของที่ไม่ได้ใช้งานบ่อย โซนด้านล่างอาจจะจัดเป็นพื้นที่สำหรับวางรองเท้า เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้ตู้เสื้อผ้าเป็นระเบียบ ง่ายต่อการจดจำ อีกทั้งยังสามารถหยิบใช้งานได้อย่างสะดวก

...

3. เลือกแขวนเฉพาะเสื้อผ้าตัวโปรดหรือใส่บ่อย
หนึ่งในวิธีจัดตู้เสื้อผ้าขนาดเล็กที่ช่วยประหยัดพื้นที่ได้มาก เพียงแค่คัดเลือกเสื้อผ้าตัวโปรดหรือที่ใส่บ่อยนำมาใส่ไม้แขวน แต่เลือกเก็บเสื้อผ้าที่ไม่ต้องรีดและเลือกเก็บเสื้อผ้าที่นานๆ ใส่ครั้งใส่กล่อง ลัง หรือลิ้นชักแทน นอกจากจะช่วยให้ตู้เสื้อผ้าแน่นๆ กลับมาสบายตาแล้ว ยังจะช่วยทำให้เราหยิบใช้งานได้ง่ายอีกด้วย

4. เพิ่มลิ้นชักหรือที่แขวนผนัง
แม้ว่าตู้เสื้อผ้าจะมีลิ้นชักหรือที่แขวนมาให้แล้ว แต่บางครั้งก็ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ดังนั้นอาจจะเพิ่มลิ้นชักเล็กๆ บริเวณด้านล่างตู้ เพื่อใส่เสื้อผ้าตัวเล็กๆ หรือชุดชั้นใน หรือเพิ่มที่แขวนผนังบริเวณประตู สำหรับแขวนหมวก กระเป๋า เข็มขัด หรือเครื่องประดับต่างๆ ก็จะช่วยให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความเป็นระเบียบอีกด้วย

5. เพิ่มกล่องจัดระเบียบในลิ้นชัก
วิธีจัดตู้เสื้อผ้าขนาดเล็กง่ายๆ แต่ช่วยเพิ่มพื้นที่ได้เป็นอย่างดี เพราะแม้ว่าจะจัดของใส่ลิ้นชักแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาที่เสื้อผ้าวางรวมกันหรือเสื้อผ้าหายาก ดังนั้นอาจจะเลือกเพิ่มกล่องจัดระเบียบที่มีขนาดเหมาะสม เพื่อช่วยจัดระเบียบในลิ้นชักอีกที

6. ม้วนเสื้อผ้าแทนการพับ
หากใครที่เป็นสายเดินทางหรือเดินทางบ่อยครั้งก็อาจจะคุ้นชินกับวิธีนี้เป็นอย่างดี เนื่องจากนอกจะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยแล้ว ยังสามารถช่วยให้เสื้อผ้าของเรานั้นไม่ยับ ซึ่งวิธีนี้สามารถนำมาปรับเป็นวิธีจัดตู้เสื้อผ้าในห้องนอนให้เป็นระเบียบได้ด้วยเช่นกัน

7. จัดโซนสำหรับรองเท้า
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและสะสมรองเท้า แน่นอนว่าอาจจะเผชิญกับปัญหารองเท้าล้นหรือไม่มีที่เก็บรองเท้าได้ ดังนั้นหากจัดโซนรองเท้าใส่กล่องไว้ก็จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้ง่ายๆ โดยที่รองเท้าคู่โปรดจะคงอยู่ในสภาพที่ดีอีกด้วย

8. ใช้ไม้แขวนหลายชั้น
ปัจจุบันนี้มีสินค้ามากมายที่ผลิตขึ้นเพื่อตอบโจทย์ต่อการใช้งาน เช่นเดียวกับไม้แขวนเสื้อหลายชั้นที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ในตู้เสื้อผ้า เนื่องจากสามารถแขวนเสื้อผ้าได้หลายตัวมากขึ้น นับว่าเป็นวิธีจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบที่ตอบโจทย์หลายๆ บ้าน

9. สวมเสื้อคลุมหรือโค้ตไว้กับชุดเดรส
วิธีสวมเสื้อคลุมหรือโค้ตไว้กับชุดเดรสก็เป็นวิธีจัดตู้เสื้อผ้าขนาดเล็กที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่การใช้สอย อีกทั้งยังประหยัดการใช้ไม้แขวนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะชุดเดรสบางๆ หรือเดรสสายเดี่ยว ที่สามารถนำเสื้อคลุมหรือเสื้อโค้ตมาสวมทับได้สบายๆ

10. แยกเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใส่ไปบริจาค
วิธีจัดตู้เสื้อผ้าในห้องนอนที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด คือ การคัดแยกเสื้อผ้าที่ตนเองไม่ใส่แล้วนำไปบริจาค นอกจากจะเป็นการจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบ เพิ่มพื้นที่ใช้สอย และยังเป็นการแบ่งปันให้ผู้อื่นที่สร้างความรู้สึกดีๆ ทั้งผู้รับและผู้ให้อีกด้วย

5 วิธีดูแลรักษาตู้เสื้อผ้าง่ายๆ ยืดอายุการใช้งาน

...

1. หมั่นเก็บและจัดระเบียบเสื้อผ้าในตู้เสื้อผ้าให้เรียบร้อยอยู่เสมอ เพื่อลดกลิ่นอับชื้นและลดการสะสมของเชื้อโรค
2. สำหรับวัสดุตู้เสื้อผ้าที่เป็นไม้ หากจะทำความสะอาดควรปัดฝุ่นก่อน จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ด และใช้ผ้าแห้งเช็ดตามอีกครั้ง

3. สำหรับวัสดุตู้เสื้อผ้าที่เป็นกระจก ไม่ควรนำวัสดุที่เป็นของแหลมคมเข้าใกล้ เนื่องจากจะทำให้เกิดรอยได้
4. ไม่ควรวางน้ำ ของร้อน หรือของที่มีความชื้นกับวัสดุตู้เสื้อผ้าที่เป็นไม้ เนื่องจากจะทำให้เนื้อไม้บวม สึกกร่อน และเสื่อมสภาพก่อนระยะเวลาอันควร
5. ควรใช้ขี้ผึ้งถูบริเวณราวแขวนเสื้อ เพื่อที่จะช่วยลดอาการฝืดของการหยิบหรือเลื่อนไม้แขวนเสื้อ


อย่างไรก็ตาม การจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบ นอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอย หาของง่าย ยังสามารถยืดอายุการใช้งานตู้เสื้อผ้าได้อีกด้วย ทั้งนี้ก็อาจจะต้องใช้วิธีดูแลรักษาตู้เสื้อผ้าอื่นๆ ตามวัสดุตู้เสื้อผ้า เพื่อให้สามารถใช้งานได้ในระยะยาวมากขึ้น

...