เบอร์มิจฉาชีพ จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ นับเป็นกลโกงรูปแบบหนึ่งที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในปัจจุบัน โดยมักจะมีเบอร์แปลกๆ โทรมา แล้วอ้างว่าเป็นหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ เช่น สถานีตำรวจ ธนาคาร ศาล ไปรษณีย์ บริษัทขนส่ง ฯลฯ เพื่อล้วงเอาข้อมูลส่วนตัวของเราไปทำธุรกรรมทางการเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต

ไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวมวิธีเช็กเบอร์โทรมิจฉาชีพ 2565 ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนควรรู้ไว้ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเบอร์มิจฉาชีพ และการแจ้งเบอร์มิจฉาชีพ ให้ฝ่ายเกี่ยวข้องได้ทราบ เพื่อที่จะได้รู้เท่าทันกลโกง เห็นเบอร์แปลกที่ต้องสงสัยว่าเป็นมิจฉาชีพโทรเข้ามาเมื่อไหร่ รู้ทันไว ห้ามรับสาย ช่วยป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวงได้แน่นอน

วิธีเช็กเบอร์มิจฉาชีพ 2565 ควรรู้ไว้ ป้องกันเบอร์หลอกลวง

การตรวจสอบเบอร์มิจฉาชีพ สามารถสังเกตง่ายๆ ได้หลายวิธี เพียงแค่เห็นเบอร์แปลกๆ โทรมา โดยเป็นเบอร์โทรที่มีเครื่องหมายบวก (+) นำหน้าตามด้วยรหัสต่างประเทศ หรือเมื่อรับแล้ว เป็นเสียงตอบรับอัตโนมัติ ให้สงสัยไว้ได้เลยว่าอาจเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรเข้ามาใช้กลโกงต่างๆ ในการล้วงข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลธนาคารทางการเงินของเรา โดยอาจอ้างว่ามีการโอนเงินผิด, มีพัสดุผิดกฎหมาย, อ้างว่ามีชื่อเราเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน, อ้างว่าเราเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัลใหญ่ ฯลฯ โดยในเบื้องต้นสามารถตรวจสอบเบอร์มิจฉาชีพได้ผ่านช่องทางต่อไปนี้

1. เช็กเบอร์มิจฉาชีพ ผ่าน Google
เรียกได้ว่าเป็นวิธีพื้นฐานที่ง่ายที่สุดในการค้นหาว่าเบอร์ที่โทรมาหาเรานั้น เป็นเบอร์มิจฉาชีพหรือไม่ เพียงแค่นำเบอร์โทรต้องสงสัยไปค้นหาในเว็บไซต์ Google เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้ หากเบอร์ดังกล่าวเคยถูกใช้เป็นเบอร์หลอกลวง ก็จะขึ้นปรากฏข้อมูลให้ได้ทราบว่าเคยมีคนอื่นๆ โพสต์ไว้บ้างหรือไม่

...

2. เช็กเบอร์มิจฉาชีพ ผ่าน LINE
เบอร์โทรศัพท์บางเบอร์จะผูกไว้กับบัญชีของแอปพลิเคชัน LINE เพียงแค่นำเบอร์นั้น ไปพิมพ์ค้นหาในช่องค้นหาของ Line ด้วยการกดเพิ่มเพื่อน แล้วกรอกหมายเลขโทรศัพท์ลงไป ก็มีโอกาสที่จะพบว่าเบอร์โทรศัพท์นั้นเป็นของใคร

3. เช็กเบอร์มิจฉาชีพ ผ่าน Facebook
เฟซบุ๊กเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีการพูดคุยและแจ้งเตือนเรื่องเบอร์โทรมิจฉาชีพห้ามรับไว้มากมาย เราอาจพิมพ์เบอร์โทรศัพท์ต้องสงสัยในช่องค้นหาของ Facebook ได้ เพื่อสืบค้นว่าเป็นเบอร์ที่มีประวัติการหลอกลวงหรือไม่ นอกจากนี้ หากบางเบอร์ก็ยังผูกเชื่อมต่อไว้กับบัญชีเฟซบุ๊กอีกด้วย

4. เช็กเบอร์มิจฉาชีพ ผ่านแอปฯ WHOSCALL
แอปพลิเคชัน WHOSCALL ที่ควรดาวน์โหลดติดตั้งไว้ในสมาร์ทโฟน เนื่องจากมีคลังข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ทางการ และเบอร์โทรมิจฉาชีพถูกบันทึกไว้จำนวนมาก โดยมีผู้ใช้งานทั่วโลกร่วมกันรายงานและอัปเดตเบอร์ใหม่ในทุกๆ วัน แอปฯ นี้จะปรากฏข้อมูลชื่อให้เห็นก่อนรับสายว่าเป็นเบอร์ที่ปลอดภัยหรือไม่ 
- ดาวน์โหลดผ่าน Google Play
- ดาวน์โหลดผ่าน Appstore

5. เช็กเบอร์มิจฉาชีพ ผ่าน Blackseller
ชาวเน็ตหลายคนช่วยกันบันทึก SMS และแจ้งข้อมูลเบอร์มิจฉาชีพที่ห้ามรับ ผ่านทางเว็บไซต์ออน www.blacklistseller.com โดยผู้เสียหายที่เคยโดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ติดต่อมา หรือโดนเฟซบุ๊กปลอมหลอกโอนเงิน รวมทั้ง SMS สแปมล้วงข้อมูลในโทรศัพท์ จะมาโพสต์บอกข้อมูล เพื่อให้คนอื่นๆ มาเช็กเบอร์โทรและไม่หลงกลลวงของมิจฉาชีพเหล่านี้

เช็กเบอร์มิจฉาชีพต้องสงสัย สามารถดาวน์โหลดแอปฯ WHOSCALL มาช่วยคัดกรองเบอร์โทรหลอกลวงก่อนรับสายได้
เช็กเบอร์มิจฉาชีพต้องสงสัย สามารถดาวน์โหลดแอปฯ WHOSCALL มาช่วยคัดกรองเบอร์โทรหลอกลวงก่อนรับสายได้

รวมช่องทางแจ้งเบอร์มิจฉาชีพต้องสงสัย

  • เครือข่าย AIS แจ้งเบอร์มิจฉาชีพ โทร.1185
  • เครือข่าย DTAC แจ้งเบอร์มิจฉาชีพ โทร.1678
  • เครือข่าย True แจ้งเบอร์มิจฉาชีพ โทร.9777
  • กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) โทร.1441
  • ศูนย์ PCT (ศูนย์ที่แก้ปัญหาเรื่องร้ายๆ บนโลกออนไลน์) โทร. 081-8663000 ตลอด 24 ชม.
  • เว็บไซต์แจ้งความออนไลน์ www.thaipoliceonline.com

...

เช็กเบอร์มิจฉาชีพออนไลน์ ทำได้ง่ายๆ รู้ไว้ได้เปรียบ ป้องกันกลโกงได้หลายรูปแบบ รวมทั้งรู้วิธีดำเนินการแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ ในกรณีเป็นผู้เสียหายทางออนไลน์ ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นสาระน่ารู้ที่คนยุคใหม่ควรรู้เท่าทัน