หอมกลิ่น “อินเดีย” มนต์รักจากแดนภารตะ

ข่าว

    หอมกลิ่น “อินเดีย” มนต์รักจากแดนภารตะ

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    14 พ.ค. 2565 06:16 น.

    หอการค้าอินเดีย-ไทย หรือ ITCC จัดงานเสวนาเรื่อง Resilience: Future of Tourism & Hospitality โดยเชิญ ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรม ร่วมเสวนา โดยมี ระวี เซกัล ประธานหอการค้าอินเดีย-ไทย ให้การต้อนรับ

    ประเด็นเล็กๆในการเสวนาคราวนี้คือ ประเด็นจากบริษัท Wedding Planer ที่ระบุว่า แม้ไทยยังเปิดประเทศไม่เต็มที่นัก แต่พบว่ามีนักท่องเที่ยวอินเดียทยอยเดินทางเข้ามาแล้วอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบางจังหวัดที่เป็นจุดหมายปลายทางในการเดินทางท่องเที่ยวของนักเดินทางชาวภารตะอย่างภูเก็ต กรุงเทพฯ และพัทยา

    ที่น่าสนใจคือ นักท่องเที่ยวกลุ่มแต่งงาน (wedding) ที่ต้องการเข้ามาแต่งงานในเมืองไทย มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยอาจกล่าวได้เลยว่า เมืองไทยเป็น Wedding Destination ของคนอินเดียอย่างแท้จริง

    ก่อนการระบาดของโควิด-19 มีจำนวนคู่แต่งงานจากอินเดียเดินทางเข้ามาแต่งงานในเมืองไทยไม่น้อยกว่า 400 คู่ต่อปี โดยแต่ละคู่แต่งงานจะมีการใช้จ่ายอย่างน้อยประมาณ 5-20 ล้านบาทต่อครั้ง ขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้ร่วมงาน และระยะเวลาการจัดงานแต่งงาน ซึ่งส่วนใหญ่การจัดงานแต่งงานของชาวอินเดียจะใช้เวลาตั้งแต่ 5-7 วัน ซึ่งหมายถึงการใช้จ่ายที่กระจายในธุรกิจต่างๆเพิ่มมากขึ้นด้วย

    สำหรับคู่แต่งงานชาวอินเดียที่นิยมมาแต่งงานในเมืองไทย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีฐานะค่อนข้างดี เป็นเจ้าของกิจการ นักการเมือง หรือแม้แต่เศรษฐีใหม่ในยุคนิวนอร์มอล ซึ่งร่ำรวยจากการทำธุรกิจในโลกดิจิทัล เป็นสตาร์ตอัพลำดับต้นๆของประเทศ

    จากการสำรวจคู่แต่งงานชาวอินเดียที่นิยมมาแต่งงานในเมืองไทย ส่วนใหญ่มาจากมุมไบ และนิวเดลี ช่วงเวลาที่นิยมจัดงานแต่งงานแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ และเดือนมิถุนายน-สิงหาคม โดยในช่วงขึ้นปีใหม่เป็นเวลาที่คนอินเดีย นิยมแต่งงานเช่นเดียวกับคนไทย

    สถานที่จัดงานแต่งงานที่ได้รับการยอมรับจากคู่แต่งงานชาวอินเดียมากที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต พังงา และ กระบี่ โดยกรุงเทพมหานครเป็นสถานที่ ที่ถูกเลือกมากที่สุด

    คนอินเดียนิยมจัดงานแต่งงานในโรงแรม 5 ดาว หรือศูนย์ประชุม ขนาดใหญ่ เช่น เมื่อเร็วๆนี้ คู่แต่งงานเศรษฐีชาวอินเดียมาจัดงานแต่งงานที่ศูนย์ประชุมเมืองทองธานี เฉพาะค่าดอกไม้และอุปกรณ์ตกแต่งในงานใช้เงินมากถึง 15 ล้านบาท ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประเมินว่างบประมาณจัดงานแต่งงานแบบอินเดียในไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 10-50 ล้านบาทต่อคู่ ต่ำกว่าที่ใช้จัดในอินเดีย 2-3 เท่า

    ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็น Wedding Destination สำหรับภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ อันดับ 1 ใน Top Destination สำหรับเอเชีย อันดับ 3 ใน Top Destination สำหรับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เป็นอันดับ 6 ใน Top Destination สำหรับยุโรป อันดับ 3 ใน Emerging Destination สำหรับตะวันออกกลาง และเป็นอันดับ 1 ใน Emerging Destination สำหรับแอฟริกา

    ทั้งนี้ ไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวอินเดีย ด้วยจุดเด่นด้านความหลากหลายของสถานที่ ท่องเที่ยว กิจกรรม และอาหาร รวมทั้งระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก สำหรับการเดินทางจากอินเดียมาไทยและ นักท่องเที่ยวอินเดียยังมีการใช้จ่ายมากที่สุดเป็นลำดับที่ 8 รองจากนักท่องเที่ยวจีน โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 5,849 บาทต่อวัน และอยู่ครั้งละประมาณ 7-8 วัน และนักท่องเที่ยวอินเดียยังมาเยือนไทยมากที่สุดในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งเป็นช่วง low season ของไทย

    ถ้าพูดถึงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อินเดียน่าจะเป็นตลาดที่น่าจับตามองและเป็นความหวังของการฟื้นธุรกิจท่องเที่ยวที่ซบเซาและเข้าขั้นวิกฤติมาตลอดกว่า 2 ปี โดยถ้าเทียบจากจำนวนประชากร 1,400 ล้านคน แค่มาเที่ยวเมืองไทย 1% ก็ 14 ล้านคนแล้ว คิดเป็น 35% ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวเมืองไทยปีละ 40 ล้านคน

    เรียกว่างานนี้ไม่หอมกลิ่นอินเดียก็ไม่รู้จะไปหอมใครแล้ว.

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    แม่ค้าทุเรียนปราจีนฯ ขี้ร้อน ใส่บรานุ่งขาสั้น ลูกค้าแห่ซื้อไม่ขาดสาย
    01:13

    แม่ค้าทุเรียนปราจีนฯ ขี้ร้อน ใส่บรานุ่งขาสั้น ลูกค้าแห่ซื้อไม่ขาดสาย

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2565 เวลา 11:46 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์