ทายาทช่างศิลปหัตถกรรมไทย ร่วมสืบสานต่อยอดงานฝีมือทรงคุณค่า

ข่าว

    ทายาทช่างศิลปหัตถกรรมไทย ร่วมสืบสานต่อยอดงานฝีมือทรงคุณค่า

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    23 ก.ย. 2564 05:46 น.

    ด้วยภารกิจในการสืบสาน สร้างสรรค์ส่งเสริม งานศิลปหัตถกรรมไทยในทุกมิติอย่างยั่งยืน สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit จึงมีการพัฒนาผู้ประกอบการศิลปหัตถกรรมไทยให้มีองค์ความรู้ในการประกอบกิจการ สามารถรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยที่ตรงใจผู้ซื้อและจำหน่ายได้ทั้งในระดับประเทศ และระดับสากล รวมทั้งสนับสนุนการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่
    พรพล เอกอรรถพร รักษาการผู้อำนวยการ sacit กล่าวว่า sacit มุ่งสร้างความเข้มแข็งงานศิลปหัตถกรรมไทยรอบด้าน

    ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มทักษะให้ผู้ประกอบการ การเน้นคุณค่านวัตกรรมควบคู่งานศิลป์ การสร้างมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยเพื่อส่งออก รวมถึงพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการศิลปหัตถกรรมไทยให้มีความรู้ ความสามารถโดยเฉพาะทายาทที่สืบสานต่อยอดงานศิลปหัตถกรรมจากบรรพบุรุษ ตัวอย่างเช่น อภิเดช
    ศิริบุรี ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ประจำปี 2563 ประเภทเครื่องรักลายรดน้ำ ที่ได้รับการยกย่องในการสืบสานและสร้างสรรค์งานลายรดน้ำตามแบบฉบับโบราณ และ หัสยา ปรีชารัตน์ ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ที่ได้รับการยกย่องประเภทเครื่องดิน (เครื่องเบญจรงค์) และเป็นเจ้าของแบรนด์ไทยเบญจรงค์ ที่ได้สืบทอดมรดกภูมิปัญญาแห่งความงดงามและทรงคุณค่าของแผ่นดิน

    ด้านทายาทช่างฝีมือไทยที่มาสานต่อการทำงาน อย่าง หัสยา ปรีชารัตน์ กล่าวว่า ตั้งใจสืบสานงานเครื่องเบญจรงค์ต่อจากคุณพ่อ จึงศึกษาด้านศิลปะการออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างจริงจัง และได้นำศิลปะ รูปแบบและ รูปทรงสมัยใหม่ มาประยุกต์พัฒนาเครื่องเบญจรงค์ให้มีความทันสมัย เรียบหรูมากขึ้น อีกทั้งมีการผสมผสานความทันสมัยบนพื้นฐานความดั้งเดิม เพื่อให้งานเครื่องเบญจรงค์เข้าถึงคนรุ่นใหม่ ให้นำไปใช้เป็นของฝากของที่ระลึกได้ทุกโอกาส ซึ่งผลงานการพัฒนางานเครื่องเบญจรงค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและความภาคภูมิใจของเรามีชื่อว่า “ศิลาดลเบญจรงค์” มีการลงสีเบญจรงค์ ประกอบกับเอกลักษณ์ ร่องรอยการแตก ลายงาแบบ “ศิลาดล” ที่ผสมผสานเข้าด้วยกัน รวมทั้งปรับประยุกต์การใช้โทนสีให้เข้ากับยุคสมัย

    อภิเดช
    อภิเดช

    ส่วน อภิเดช ศิริบุรี กล่าวว่า ตนมีความสนใจในงานศิลปะไทยมาตั้งแต่เด็ก เลยเลือกเรียนด้านงานจิตรกรรมไทย ก็สามารถออกแบบลวดลายได้ด้วยตนเอง โดยยังคงกระบวน การทำตามแบบโบราณด้วยการใช้ “รักสมุก” ที่ทำให้ชิ้นงานมีความคงทนและสวยงาม ส่วนด้านการพัฒนาผลงาน ยังคงอนุรักษ์กระบวนการสร้างงานลายรดน้ำแบบโบราณดั้งเดิม มีการปรับประยุกต์เพียงเรื่องลวดลายเท่านั้นที่มีการนำลวดลายไทยแบบดั้งเดิมมาลดทอนลงเพื่อให้ได้ลวดลายที่ประยุกต์ขึ้นใหม่ที่สวยงามมากยิ่งขึ้น ซึ่งตนมุ่งมั่นทุ่มเทในการฝึกฝนเพื่อพัฒนาฝีมือ และเผยแพร่ผลงานและความรู้ในงานหัตถศิลป์โบราณ งานหัตถกรรมไทยโบราณแขนงนี้ให้เป็นที่รู้จักและอยู่คู่คนไทยต่อไป.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    งานศิลปหัตถกรรมไทยอภิเดช ศิริบุรีช่างศิลปหัตถกรรมหัสยา ปรีชารัตน์เครื่องเบญจรงค์

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564 เวลา 23:53 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์