8 ข้อควรรู้ ก่อนสั่งของจากจีนมาขาย ควรเตรียมพร้อมอย่างไร?

ข่าว

    8 ข้อควรรู้ ก่อนสั่งของจากจีนมาขาย ควรเตรียมพร้อมอย่างไร?

    ไทยรัฐออนไลน์

    23 ก.ย. 2564 17:13 น.

    สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 และการกักตัวทำงานอยู่ที่บ้าน เป็นปัจจัยที่ทำให้คนส่วนใหญ่ใช้เวลากับโซเชียลมีเดียนานขึ้น ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กหลายคน จึงมองเห็นโอกาสในการเพิ่มยอดขายของออนไลน์ โดยหนึ่งในวิธีที่ค่อนข้างได้รับความสนใจในแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์คือ "การสั่งของจากจีนมาขาย" เนื่องจากสินค้าจีน ราคาต้นทุนค่อนข้างถูก มีให้เลือกซื้อหลายประเภท คนขายเองก็ไม่ต้องตั้งหน้าร้านเอง เพียงแค่รับสินค้ามาขายต่อเท่านั้น

    แม้พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนวิถีใช้จ่าย มาสู่บริการ e-Commerce หรือซื้อ-ขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่การสั่งสินค้าจากจีนมาขายให้ได้กำไร ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายดายเสียทีเดียว เพราะจำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูล เตรียมความพร้อม และประเมินความเสี่ยงให้รอบด้านก่อนเสมอ

    ไทยรัฐออนไลน์ พูดคุยกับ 'ศิรินทร์ ศิรนานนท์' อดีตนักเรียนทุนรัฐบาลจีน ระดับปริญญาโท สาขาการค้าระหว่างประเทศ จาก Shanghai University of Finance and Economics เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "พี่แก้มสอนจีน" ผู้ติดตามกว่า 9.9 แสนคน ปรับตัวจากครูสอนภาษาจีน หารายได้เพิ่มด้วยการสั่งของจากจีนมาขายออนไลน์ ที่จะมาแนะนำแนวทางวิธีสั่งของจากจีนให้หลายๆ คนที่กำลังมองหาโอกาสในการสร้างรายได้เสริมผ่าน e-Commerce ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 

    จาก "ครู" มาไลฟ์ขายของ มองหาโอกาสใหม่ๆ จากโลกออนไลน์

    หลังจบการศึกษาด้านการค้าระหว่างจากประเทศจีน ศิรินทร์กลับมาเปิดสอนภาษาจีนละแวกบ้านที่ จ.ชลบุรี โดยมีนักเรียนคนแรกเป็นเด็กเล็กวัยเพียง 2 ขวบ ก่อนจะเริ่มมีผู้ปกครองคนอื่นๆ นำลูกๆ มาฝึกพื้นฐานภาษาจีนตั้งแต่วัยเด็ก หลังจากนั้นจึงเริ่มมีนักเรียนเพิ่มขึ้น รวมถึงนักเรียนวัยผู้ใหญ่ ทั้งชาวจีนและชาวไต้หวันที่ต้องการเรียนภาษาไทย

    ในช่วงพักเบรกขณะสอนนักเรียน ศิรินทร์ก็มักจะนำขนมจากจีนที่ตัวเองเคยสั่งไว้ที่บ้าน มาให้นักเรียนได้กินเล่นเป็นประจำ บางครั้งนักเรียนต่างชาติก็ฝากซื้อ จนกระทั่งเกิดวิกฤติโควิด-19 ในปี 2563 การสอนภาษาจีนต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นการสอนผ่านออนไลน์ พร้อมๆ กับการมองเห็นช่องทางสร้างรายได้เสริมในสถานการณ์นี้ จึงตัดสินใจลองนำสินค้าประเภทขนมที่เคยสั่งไว้ มาไลฟ์ขายผ่านเพจเฟซบุ๊ก

    ศิรินทร์ ศิรนานนท์ อดีตนักเรียนทุนรัฐบาลจีน เห็นโอกาสจากการเติบโตของ e-Commerce ในไทย หารายได้เพิ่มด้วยการสั่งของจากจีนมาขายออนไลน์ในช่วงโควิด-19
    ศิรินทร์ ศิรนานนท์ อดีตนักเรียนทุนรัฐบาลจีน เห็นโอกาสจากการเติบโตของ e-Commerce ในไทย หารายได้เพิ่มด้วยการสั่งของจากจีนมาขายออนไลน์ในช่วงโควิด-19

    "ถ้าจะสั่งสินค้าจากจีนมาขาย ต้องมีจำนวนสินค้าขั้นต่ำ แล้วการขายของกินก็ต้องคิดเรื่องวันหมดอายุด้วย ไม่อย่างนั้นสินค้าจะเน่าเสีย ขายออกไม่ทัน ส่วนอีกปัญหาเป็นเรื่องของความกล้า เพราะเราทำอาชีพครูมาตลอด อยู่ๆ จะให้มาไลฟ์ขายของ ก็ต้องใช้ความกล้าประมาณหนึ่ง ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับการเริ่มต้นเลย" ศิรินทร์กล่าว

    แต่สุดท้าย ศิรินทร์ก็ตัดสินใจทดลองสั่งสินค้ามาไลฟ์ขายเพิ่มเติม คิดแค่ว่าหากไลฟ์ไปแล้ว ไม่มีใครสนใจ ก็ไม่เสียหาย แค่ลบไลฟ์ออกจากเพจ แต่หากขายได้ ก็เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสให้ตัวเองด้วย ซึ่งเบื้องหลังการลองไลฟ์ครั้งแรก ผ่านการคิดวางแผนไว้แล้ว โดยเธอเลือกวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 สำหรับการไลฟ์ครั้งแรก ซึ่งเป็นหนึ่งวันก่อนถึงแคมเปญใหญ่ 11.11 มหกรรมช็อปปิ้งออนไลน์ที่ทุกแพลตฟอร์มมักนำสินค้ามาลดราคา

    "การไลฟ์ครั้งแรกใช้วิธีนำสินค้า อาหาร ขนม ทั้งหมดเป็นแบรนด์จีน มาประกอบการสอนภาษาจีน ถ้าใครอยากกินก็สั่งซื้อได้ แต่จริงๆ แล้ว เราเริ่มไลฟ์ขายในคืนวันที่ 10 พฤศจิกายน เลือกช่วงเวลาประมาณ 4-5 ทุ่ม ไม่กี่ชั่วโมงก่อนแคมเปญ 11.11 จะมาถึง เพราะคิดว่าหากชิงขายก่อนน่าจะได้เปรียบ แต่ถ้าไปเริ่มตอนวันที่ 11 พฤศจิกายนหลังคนอื่น ทุกคนคงใช้เงินช็อปปิ้งสินค้าอื่นๆ หมดไปเรียบร้อยแล้ว"

    สั่งของจากจีนมาขายช่วงแรก ขาดทุนถือเป็น "ประสบการณ์" 

    จากเพจเฟซบุ๊กที่แต่เดิมเปิดขึ้นมาเพื่อให้ความรู้ภาษาจีน แต่เมื่อเริ่มหันมาขายสินค้าออนไลน์ ก็ต้องพยายามรักษาสมดุลคอนเทนต์ในเพจ อีกทั้งเพิ่มช่องทางการรับออเดอร์สินค้าในอนาคต ศิรินทร์ได้เปิดร้านออนไลน์บนแพลตฟอร์มช้อปปิ้งหลากหลายช่องทาง เพื่อความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า

    ศิรินทร์เผยว่า ช่วงแรกขาดทุนเยอะมาก ขนมบางอย่างขายดี เลยสั่งมาจำนวนมาก แต่จู่ๆ กลับขายไม่ได้ ส่วนบางชนิดนำเข้ามาไม่เยอะ แต่กลับขายดี พอเป็นเรื่องออนไลน์ ก็อาจไม่รู้เลยว่าวันไหน เวลาไหน ที่คนจะเข้ามาสั่งของ พอขายมาสักระยะจะเริ่มมีประสบการณ์มากขึ้น เริ่มประเมินถูกว่าลอตนี้ควรสั่งปริมาณเท่าไร ทุกอย่างถือเป็นเรื่องใหม่ที่สอนให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง

    "สมัยที่สั่งของจากจีนเข้ามากินเอง หรือให้นักเรียนกิน เราสั่งแค่ไม่กี่ชิ้น ค่าส่งค่อนข้างแพง แต่เมื่อจะสั่งมาขายในปริมาณที่มากกว่าเดิม ค่าส่งอาจจะคุ้มมากขึ้น แต่เราก็เจอปัญหาประเมินสต๊อกสินค้าไม่ถูก บางครั้งสินค้าเหลือเยอะเกินไป ขายไม่ออก จนหมดอายุ"

    8 ข้อควรรู้ "สั่งของจากจีน" มาขายออนไลน์ ควรเตรียมพร้อมก่อนเริ่มลงทุนอย่างไร?

    วิธีสั่งของจากจีนมาขายในไทยผ่านแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ เป็นวิธีที่หลายคนนิยมใช้ เพราะคัดสรรสินค้าหลากหลายประเภท ราคาไม่สูง มาขายต่อยอดทำกำไรได้ 

    หากใครมีความรู้ภาษาจีน ก็สามารถเรียนรู้วิธีสั่งของจากจีนราคาส่ง แบบไม่ต้องสั่งผ่านชิปปิ้ง แต่หากไม่สะดวกก็ใช้วิธีสั่งผ่านชิปปิ้ง (Shipping) หรือตัวแทนขนส่งนำเข้า-ส่งออกสินค้า ที่มีให้บริการหลายเจ้าในไทยได้เช่นกัน 

    สำหรับข้อควรรู้ ก่อนที่จะเริ่มสั่งของจากจีนมาขายออนไลน์ ควรเตรียมความพร้อมดังต่อไปนี้

    1. หากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการขายให้เจอ
    อันดับแรกต้องรู้จักสินค้าที่ต้องการขายก่อน เพราะสินค้าจากจีนมีเยอะมากๆ อย่างสินค้าลอตแรกๆ ที่ศิรินทร์เคยนำเข้ามา เป็นขนมที่เคยสั่งมาให้นักเรียนอยู่แล้ว การรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเองว่าอยากขายอะไร และขายให้ใคร เป็นสิ่งที่ต้องตอบให้ได้ก่อน หากสั่งของที่เราอยากได้เข้ามาขายเพียงอย่างเดียว แต่ไม่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าของเรา ก็ขายไม่ได้ เพราะสมัยนี้ไม่ได้มีแค่คู่แข่งคนไทย แต่ยังมีคู่แข่งร้านค้าจีนที่มาบุกอีคอมเมิร์ซในไทยด้วย

    2. สินค้ากระแสขายได้ แต่ต้องไว
    หากต้องการสั่งสินค้าจากจีนมาขาย ควรเช็กเทรนด์ฝั่งจีนมากกว่าฝั่งไทย ใครไม่รู้ภาษาจีนก็เช็กตามแอปฯ TikTok ของคนจีนก็ได้ จากประสบการณ์ของศิรินทร์พบว่า สินค้าที่กำลังเป็นกระแสนิยมในจีน อีกประมาณ 1-2 เดือนข้างหน้า ก็จะเริ่มมาเป็นกระแสในไทย สินค้าลักษณะนี้ขายได้แต่ต้องไว เนื่องจากเป็นสินค้าตามกระแส มาไวไปไว และคู่แข่งพร้อมที่จะขายตัดราคา จึงควรคำนึงว่ากลุ่มลูกค้าของเราพร้อมซื้อหรือไม่ ที่สำคัญสินค้าตามกระแสเป็นสิ่งที่อยู่ไม่นาน สุดท้ายจึงควรกลับมาสนใจกลุ่มลูกค้าของตัวเองดีที่สุด

    3. สร้างช่องทางโซเชียลให้ลูกค้ารู้จัก 
    แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียคือ หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของการขายของออนไลน์ เพราะจะเป็นช่องทางที่แนะนำให้ลูกค้าได้รู้จักสินค้าของเรา นำเสนอสินค้าว่าดีอย่างไร อย่างการทำเพจก็ต้องยอมรับว่ามีส่วนในการดึงคนเข้ามา การสร้างเพจให้เป็นที่รู้จักก่อนจึงได้เปรียบ แต่ก็อย่าลืมสร้างหน้าร้านออนไลน์ในแพลตฟอร์มช็อปปิ้งอื่นๆ ไว้ด้วย เพื่อรองรับลูกค้าที่ไม่รู้จักเพจเรา เพราะแค่เขาเสิร์ชหาในสิ่งที่อยากได้ แล้วเรามีสินค้าตัวนั้น เขาซื้อ ก็ถือว่าสำเร็จ มีหลายวิธีที่ทำให้สินค้าเราถูกเสิร์ชเจอ เช่น การตั้งชื่อสินค้าตามคีย์เวิร์ดที่คนค้นหาเยอะ การบรรยายสินค้าให้น่าซื้อ รวมถึงการปล่อยโปรโมชัน คูปองส่วนลดต่างๆ

    4. เลือกสั่งของจากจีนผ่านชิปปิ้งที่เหมาะสมกับตัวเอง
    วิธีสั่งของจากจีนมาขายในปัจจุบัน สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านการให้บริการของชิปปิ้ง ซึ่งชิปปิ้งจะมีให้บริการ 2 แบบ ได้แก่

    • ชิปปิ้งที่บริการสั่งสินค้าให้ พร้อมนำส่ง : เหมาะกับคนที่ไม่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ จึงใช้บริการชิปปิ้งในทุกขั้นตอน เพียงแค่ติดต่อชิปปิ้งและแจ้งว่าต้องการสั่งสินค้าประเภทไหน จำนวนเท่าไร
      - ข้อดี : สะดวกสบาย ไม่ยุ่งยาก หากสินค้ามีปัญหา ร้านต้นทางส่งไม่ครบ สามารถให้ชิปปิ้งติดต่อจัดการให้ได้เลย
      - ข้อเสีย : ราคาค่าบริการอาจสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนของเราสูงตามไปด้วย
    • ชิปปิ้งที่บริการนำส่งสินค้าให้อย่างเดียว : เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีข้อจำกัดทางภาษา สามารถเข้าไปเลือกสั่งสินค้าจากอีคอมเมิร์ซจีนได้โดยตรง เช่น แอปพลิเคชัน Taobao, 1688 และ Xiaohongshu ได้โดยตรง (หากต้องการติดต่อด้วยภาษาอังกฤษ แนะนำเว็บไซต์ของ Alibaba)
      - ข้อดี : ได้สินค้าราคาถูกกว่าให้ชิปปิ้งซื้อให้ เลือกร้านจีนและสินค้าได้เอง
      - ข้อเสีย : ร้านส่วนใหญ่ใช้ภาษาจีนเป็นหลัก หากสื่อสารผิดพลาด อาจทำให้ได้รับสินค้าไม่ถูกตรงตามความต้องการ หากสินค้ามีปัญหา ต้องเป็นคนติดต่อร้านจีนเอง

    การขนส่งสินค้าจากจีนจะมี 3 ประเภท ได้แก่ ทางเครื่องบิน ทางรถยนต์ และทางเรือ ราคาและระยะเวลาในการขนส่งก็จะแตกต่างกันตามลำดับ ร้านค้าออนไลน์ในไทย มักจะนิยมใช้การขนสั่งทางรถยนต์และทางเรือ เนื่องจากขนส่งทางเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ส่วนเมื่อสินค้ามาถึงไทย สามารถให้ชิปปิ้งส่งมาถึงบ้านได้เลย 

    5. สินค้าไม่ตรงปก ขนส่งล่าช้า ปัญหาที่ต้องเตรียมรับมือ
    เมื่อราว 10 ปีก่อน สินค้าจากจีนมักจะขึ้นชื่อเรื่องความ 'ไม่ตรงปก' ภาพที่เห็นกับสินค้าที่ได้รับแตกต่างกันเยอะ แม้คุณภาพสินค้าสมัยนี้จะดีขึ้นมาก แต่การสั่งของจากจีนมาขาย ก็ควรเลือกร้านที่น่าเชื่อถือ มีรีวิวจริงจากลูกค้า หากราคาถูกผิดปกติ ก็อาจจะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะสั่งซื้อ หรือหากเริ่มขายช่วงแรกๆ อาจลองสั่งจากร้านในไทยดูก่อนก็ได้ นอกจากนี้ ก็อาจมีปัญหาเรื่องการขนส่งล่าช้า บางครั้งสินค้าเสียหาย สูญหาย จึงควรเลือกชิปปิ้งให้เหมาะกับประเภทสินค้า หากเป็นของกิน ก็ควรดูเรื่องระยะเวลาในการส่ง ไม่ให้ล่าช้าจนเกินไป

    6. คิดก่อนลงทุน อย่าทุ่มหมดหน้าตัก
    ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง โดยเฉพาะการสั่งของจากจีนมาขาย แม้จะได้รับความนิยม แต่ต้องอาศัยการศึกษาหาข้อมูลอย่างดี ศิรินทร์แนะนำว่าควรลองซื้อในปริมาณที่น้อยๆ ก่อน ทดลองหาแนวทางการขายให้เจอ แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มปริมาณสินค้า ต่อให้ของดีแค่ไหน แต่หากหาตลาดของตัวเองไม่เจอ ไม่กล้าโพสต์ขาย ก็ไม่มีคนซื้อ ไม่มีคนรู้จักสินค้า บางคนเปิดร้านแรกๆ เลือกที่จะขายแบบตัดราคา ดึงลูกค้าเข้าร้าน แต่ไม่ได้ถึงต้นทุนแฝงต่างๆ นอกจากค่าสินค้า เช่น ค่าส่ง ค่ากล่อง ค่าใบปะหน้าที่อยู่ ค่าภาษี ฯลฯ เราจึงควรคำนวณในทุกๆ สิ่งที่ลงทุนไปด้วย ไม่ใช่เน้นแค่ยอดขาย

    7. รีวิวของลูกค้า ข้อความเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม
    รีวิวเป็นสิ่งที่จะทำให้คนที่จะซื้อสินค้า ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เราอาจต้องใช้เทคนิคบ้าง เพื่อให้ลูกค้ามารีวิวให้ เช่น ส่งข้อความสอบถามลูกค้า ให้คูปองส่วนลด เป็นต้น แต่ทั้งนี้ ร้านค้าออนไลน์บางร้านก็อาจเจอปัญหารีวิวแง่ลบ ซึ่งอาจมีสาเหตุจากความผิดพลาดของร้านเอง และสาเหตุจากความเข้าใจผิดของลูกค้า ย่อมส่งผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ ไม่ควรปล่อยผ่าน ควรเข้าไปตอบคอมเมนต์ชี้แจงด้วยความจริงใจ พร้อมรับคำติชมไปปรับปรุง เพื่อให้ลูกค้าคนอื่นๆ ที่เข้ามาเห็นจะได้เข้าใจตรงกัน 

    8. ถ้าเลือกที่จะทำธุระกิจ อย่าหวังแค่ขายเพื่อน
    บางคนเมื่อเริ่มขายของออนไลน์ก็จะแนะนำสินค้ากับเพื่อนๆ ผ่านช่องทางโซเชียล แต่อย่าลืมว่าการขายเพื่อนอาจขายได้แค่ 1-2 ครั้ง เพื่อนอาจช่วยซื้อ ช่วยอุดหนุนเพราะเกรงใจ แต่เพื่อนอาจจะไม่ได้ช่วยซื้ออีกในครั้งต่อๆ ไป การขายให้เพื่อนจึงเป็นการขายในกลุ่มเป้าหมายเล็กๆ แต่ถ้าคุณจริงจัง ต้องการให้กิจการเติบโต ก็ควรต้องหากลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น พยายามลงโปรโมตสินค้าตามแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มต่างๆ รู้จักคุณมากขึ้น

    การเตรียมความพร้อมก่อนสั่งของจากจีนมาลองขายออนไลน์ น่าจะเป็นตัวช่วยให้หลายๆ คนที่มองเห็นโอกาสใหม่ๆ ในการหารายได้จากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซในไทย อีกทั้งเป็นการสร้างโอกาสให้ตัวเอง สำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในยุคนี้อีกด้วย

    เรื่อง : ตติยา แก้วจันทร์
    กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    special contentสั่งของจากจีนวิธีสั่งของจากจีนสั่งสินค้าจากจีนการสั่งของจากจีนสั่งของจากจีนมาขายวิธีสั่งสินค้าจากจีนวิธีสั่งของจากจีนไม่ผ่านชิปปิ้งวิธีสั่งของจากจีนราคาส่งวิธีสั่งของจากจีนด้วยตัวเองซื้อของออนไลน์ขายของออนไลน์สาระน่ารู้

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันพุธที่ 20 ตุลาคม 2564 เวลา 09:12 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์