พลัง "ต่อ" .."แตน".."ผึ้ง" ศรัทธารังแห่งโชคลาภ

ข่าว

    พลัง "ต่อ" .."แตน".."ผึ้ง" ศรัทธารังแห่งโชคลาภ

    รัก-ยม

      4 ก.ค. 2564 05:10 น.

      ความเชื่อเดิม “ผึ้ง” ทำรังในบ้าน เชื่อว่ามี...“โชค” อย่าไปไล่หรือทำลายเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เกิดความหายนะ เพราะผึ้งเป็นแมลงนำโชคที่ขยันทำงาน

      โดยธรรมชาติแล้ว ผึ้งมักนิยมทำรังตามต้นไม้ใหญ่ที่ขึ้นหนาแน่น และอยู่ในที่สงบ ไม่พลุกพล่าน แต่เมื่อใดที่ผึ้งมาทำรังในบ้านจะเป็นชายคาบ้าน ใต้หลังคาบ้าน หรือในห้องน้ำ ว่ากันว่า อย่าไปไล่หรือทำลายเด็ดขาด จะทำให้เกิดความหายนะขึ้นกับครัวเรือนนั้นก็เป็นได้

      ด้วยว่าผึ้งเป็นสัตว์นำโชค ให้ปล่อยผึ้งทำรังต่อไป เชื่อกันเป็นอย่างยิ่งว่า...ยิ่งรังใหญ่มากเท่าใด ก็จะมีโชคลาภมากขึ้นเท่านั้น และควรจุดธูปเทียนบูชา รวมทั้งดอกไม้ เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

      เฉกเช่นเดียวกับรังของตัว “ต่อ” และ “แตน” ที่เห็นส่วนใหญ่จะเป็นรูปหกเหลี่ยม นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการวิเคราะห์ว่ารูปทรงนี้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้สูงสุด ทั้งยังมีความแข็งแรงมาก

      โดยรังต่อส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นรูปทรงค่อนข้างกลม ส่วนรังแตนนั้นจะมีหลากหลายรูปทรงมากกว่า ทั้งเป็นรูปฝักบัวเป็นแผ่นหรือเป็นสายยาว ส่วนวัสดุที่ต่อแตนนำมาใช้ในการสร้างรังจะได้มาจากดินโคลน เศษไม้ เยื่อไม้ ใบไม้ขึ้นอยู่กับชนิดพันธุ์ของต่อแตน ซึ่งแมลงชนิดนี้มีส่วนปากที่มีลักษณะแบบกัดกิน มีกรามใหญ่

      ...ทำให้สร้างรังที่มีความซับซ้อนได้มากกว่าสัตว์อื่น

      ถึงตรงนี้ให้รู้กันเอาไว้อีกด้วยว่า ความแตกต่างกันระหว่างต่อและแตนนั้นจะสังเกตได้จาก...“ตัวต่อ” จะมีความยาวลำตัวตั้งแต่ 1.5 เซนติเมตรขึ้นไป ส่วน “ตัวแตน” จะมีความยาวลำตัวไม่เกิน 1.5 เซนติเมตร ซึ่งแตนจะมีรูปร่างที่ผอมเพรียวกว่าต่อ และยังมีความแตกต่างกันอีกในเรื่องของการสร้างรังอีกเช่นกัน

      O O O

      ปรเมศร์ พูนไพบูลย์โรจน์ อายุ 39 ปี ชาว จ.น่าน ที่มาทำธุรกิจเปิดบ่อเลี้ยงปลาและทำบ่อตกปลาเพื่อการเรียนรู้ ที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เล่าถึงความเชื่อเรื่องการมีรังต่อ รังผึ้ง ไว้กับบ้านว่า “ผมมีความเชื่อเรื่องโชคลางของขลัง โดยเฉพาะรังต่อ...แม่ที่อยู่จังหวัดน่าน ได้มีต่อมาสร้างรังในบ้านหลายรัง มีทั้งเล็ก และใหญ่มาก แม่เล่าว่า...ต่อเงินต่อทอง ทำมาค้าขายขึ้น อยู่ร่วมกันได้แบบร่มเย็นเป็นสุข”

      พอมาเปิดบ่อตกปลาเลี้ยงปลา ก็ได้ให้รังเล็ก มาไว้บูชา โดยผูกรังไว้กับขื่อกับแป ไว้ที่โถงรับรองแขก ซึ่งก็ดูแลรักษารังไว้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าจะเป็นรังดิน ที่ทำจากโคนและเศษไม้ แต่ก็มีความแข็งแรงระดับหนึ่ง

      กระนั้นแล้วก็มีบ้างบางส่วนที่ผุพังไปตามกาลเวลา โดยส่วนตัวถือว่าเป็นที่พึ่งพาทางใจได้ดีมาก ทำมาค้าขายก็ดี...บ้านก็เหมือนมีใครช่วยปกปักรักษา โดยเฉพาะบ้านผมไม่มีรั้ว แต่ก็ไม่เคยมีอันตรายแต่อย่างใด

      ถามถึงโชคลาภที่ได้จากการบูชารังต่อ ปรเมศร์ ตอบแบบมั่นอกมั่นใจว่า โชคที่มองไม่เห็นแต่สัมผัสได้ก็ทำให้ถูกหวยอยู่บ่อยๆ “ซื้อหวยก็ถูก ทำมาค้าขายก็ดี โดยเฉพาะแม่ที่อยู่จังหวัดน่าน บอกว่าก่อนวันหวยออกก็มีจุดธูป จุดเทียนขอกับรังต่อใหญ่ ก็ไม่เคยทำให้แม่ผิดหวังเลย ซึ่งก็เป็นความเชื่อเฉพาะถิ่นที่ถ่ายทอดสู่กันมาจนถึงทุกวันนี้”

      เช่นเดียวกับวิชาที่ร่ำลือกันมาถึงเรื่องการใช้คาถาเสกใบมะขามให้เป็นต่อเป็นแตนนั้น ถามกับผู้ที่มีความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ได้กล่าว ทิ้งท้ายไว้อีกว่า โดยส่วนตัวก็ได้ยินข่าวที่ว่าเสกต่อเสกแตนได้ แต่ก็ไม่เคยได้สัมผัสด้วยตัวเองเลยได้แต่อ่านในตำรา ซึ่งเรื่องนี้ก็มีความเชื่อเช่นกัน

      แต่...ไม่ลงในรายละเอียดเพราะส่วนตัวไม่คิดว่าจะสามารถเรียนวิชาเหล่านั้นได้

      O O O

      เท่าที่ได้มีการสืบค้นข้อมูลในโลกออนไลน์ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก สัชฌายะ รสายนเวท บันทึกเรื่องราวนี้ไว้เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2020 ระบุถึงเรื่องราวเกี่ยวกับคาถาเสกใบมะขามเป็นต่อเป็นแตนเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า กลุ่มคาถาบทนี้จัดอยู่ในกลุ่มคาถาพยนต์ชนิดหนึ่ง โดยใช้วัสดุในธรรมชาติแทนสมมติ การเรียกเสกใบมะขาม แต่โบราณท่านจะให้ผู้เรียนเข้าห้องมืด หรือปิดตา แล้วตั้งนิมิตว่าใบไม้ในมือนั้นคือ...“ต่อแตนที่มีชีวิตจริง”

      พร้อมกับการบริกรรมคาถา ซึ่งมีหลายบท ตามแต่ละสายสำนักวิชา การบริกรรมจะต้องใช้สมาธิที่แน่วแน่มั่นคงเด็ดเดี่ยว จนเกิดอำนาจจิตที่เข้มแข็ง วิชาการเสกต่อแตนในสายวิชาของผู้เขียนมีเคล็ดวิธีอีกอย่างหนึ่งเพื่อให้เกิดฤทธิ์อำนาจ ท่านจะให้ใช้ใบมะขามจากต้นที่มีรังต่อแตนมาเสกเป็นตัวต่อแตน

      โดยท่านให้เหตุผลว่า การเลือกต้นมะขามที่มีรังต่อแตนอยู่นั้น คืออิงอาศัยธาตุอำนาจของต่อแตนที่เป็นต้นธาตุของจริง แล้วจึงมากำหนดนิมิตนั้น

      สมัยที่เรียนวิชานี้ท่านอาจารย์หยิบใบมะขามมาเสกแล้วโปรยลงดินใต้ต้น พอวันรุ่งขึ้นกลับมาที่ต้นมะขามนั้นปรากฏว่ามีตัวแตนมาสร้างรัง 3-4 รัง ซึ่งผิดปกติวิสัย ของสัตว์จำพวกนี้ที่จะไม่สร้างรังใกล้ๆกัน นอกจากนี้แล้วอาจารย์ท่านยังดึง
      ใบมะขามที่รังแตนอยู่ โดยที่แตนเหล่านั้นไม่พุ่งมาทำร้ายอาจารย์เลยแม้แต่ตัวเดียว

      ท่านนำใบมะขาม มาเสกแล้วให้ติดตัวเอาไว้ เป็นพยนต์ช่วยปกป้อง คุ้มภัย และให้คาถาเสกไว้บทหนึ่งอีกด้วย

      หลักวิชาเสกต่อแตน คือ การสร้างพยนต์สัตว์เพื่อปกป้องสถานที่และใช้เพื่อป้องกัน ทำลายศัตรู โดยนัยแรก ...ใช้สำหรับป้องกัน สถานที่ด้วยการเสกใบมะขามแล้วหว่านรอบบริเวณบ้านหรือหว่านไว้หน้าบ้าน เมื่อมีผู้คิดร้าย ภูตผีปีศาจรุกรานเข้ามาในบริเวณนั้น ใบมะขามเสกก็จะกลับกลายเป็นพยนต์ต่อแตน

      พุ่ง...ออกไปสกัดภัยร้ายนั้นในทันที

      ส่วนอีกนัยหนึ่ง คือการต่อสู้กับอริศัตรู ผู้เรืองวิทยาคมท่านจะเสกใบมะขามและขว้างออกไป กลับกลายเป็นต่อแตนพุ่งออกไปทำร้ายศัตรูแบบฉับพลัน ซึ่ง “หลวงพ่อทา” วัดพะเนียงแตก เคยกล่าวถึงวิชานี้ไว้ว่า... “ต่อแตนเสกไม่ใช่ทุกคนจะเห็นตัวมัน คนที่โดนมนตร์จึงจะเห็นเป็นต่อแตน”

      ก่อนที่จะจบเรื่องราวนี้ ไม่ลืมที่จะเอ่ยถึง “คาถาเสกใบมะขามเป็นต่อแตน”

      มะติยาโน มะติยา มะติทิ โสธายะ สาปะสา โนมะนา เทนะสา

      กลั้นใจ...รูดใบมะขามเสกเป็นพยนต์ป้องกัน

      “ศรัทธา”...นำมาซึ่งปาฏิหาริย์? เชื่อไม่เชื่อโปรดอย่าได้...“ลบหลู่”.

      รัก–ยม

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      เหนือฟ้าใต้บาดาลรัก-ยมตัวต่อรังต่อรังแตนรังผึ้งฉะเชิงเทราบ่อเลี้ยงปลาเสกใบมะขามเป็นต่อแตน

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 06:11 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์