แมลงวัน สัตว์ตัวเล็กๆ ที่ชอบบินมาตอมอาหารจนสร้างความรำคาญ แถมยังเป็นพาหะนำโรคอีกหลายชนิด หลายคนคิดอยากกำจัดแมลงวันให้ออกไปจากบ้าน แต่ก็ไม่อยากใช้สารเคมี ไทยรัฐออนไลน์ขอแนะนำ 10 วิธีไล่แมลงวันแบบธรรมชาติ ทำตามได้ง่ายๆ และปลอดภัยต่อสุขภาพ

10 วิธีไล่แมลงวันง่ายๆ แบบธรรมชาติ หมดปัญหากวนใจ ไม่ง้อสารเคมี

ไล่แมลงวันยังไง? วิธีไล่แมลงวันตอมอาหาร และแมลงวันในห้อง ทำได้หลายวิธีด้วยกัน แต่หากต้องการให้ปลอดภัยต่อสุขภาพของเด็ก และสมาชิกภายในบ้าน แนะนำให้ใช้น้ำสมุนไพรจากธรรมชาติมาประยุกต์ใช้เป็นอุปกรณ์ในการไล่แมลงวัน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถหาได้ง่ายๆ ภายในบ้านก็นำมาใช้ได้เช่นกัน ถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัว สำหรับวิธีไล่แมลงวันแบบธรรมชาติ ได้แก่ 

1. ผักกลิ่นฉุน
ผักคู่ครัวอย่างกระเทียม หัวหอม ต้นหอม และผักที่มีกลิ่นฉุนมากๆ สามารถนำมาสับรวมกันเพื่อให้กลิ่นกระจายได้มากขึ้น หลังจากนั้นนำไปวางบริเวณที่แมลงวันชอบมาตอม หรือนำไปวางที่จุดทิ้งขยะก็ได้ เพียงเท่านั้นฝูงแมลงวันก็จะหนีหายไป

2. เปลือกส้ม และมะนาว
ใครที่เบื่อกับปัญหาแมลงวันมาตอมกับข้าว ลองใช้วิธีไล่แมลงวันตอมอาหารด้วยเปลือกผลไม้รสเปรี้ยวอย่าง มะนาว และส้ม โดยนำเปลือกไปใส่ในผ้าขาวบาง และใช้ผ้าผืนนั้นเช็ดบริเวณโต๊ะอาหารเพื่อเป็นการไล่ไม่ให้แมลงวันเข้ามาตอมนั่นเอง

...

3. น้ำส้มสายชู
วิธีนี้ง่ายมากๆ เพียงนำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำเปล่า อัตราส่วน 1 ต่อ 1 หลังจากนั้นใช้ผ้าชุบ บิดให้หมาด แล้วนำไปเช็ดตามจุดที่แมลงวันชอบบินมาตอม หรือจะหาขวดสเปรย์มาใส่ ทำเป็นสเปรย์ฉีดไล่แมลงวันก็ได้ ใช้งานสะดวก อยากฉีดไล่ตอนไหนก็ทำได้เลย

4. กระเทียม
กระเทียมนอกจากใช้ประกอบอาหารแล้ว ยังเป็นอาวุธธรรมชาติที่ไล่แมลงวันไม่ให้มาตอแยอีก เพียงปอกกระเทียมแล้วนำไปต้มในน้ำจนเดือด หลังจากนั้นให้หากิ่งไม้เล็กๆ มาแช่น้ำกระเทียมไว้สัก 3-4 ชั่วโมง หากรู้สึกว่ากลิ่นยังไม่ติด แช่ให้นานกว่านี้อีกได้ แล้วให้นำกิ่งไม้ไปปักในบริเวณที่แมลงวันชอบบินมาตอม

5. น้ำยาล้างจาน 
แม้จะไม่ใช่สมุนไพรเสียทีเดียว แต่น้ำยาล้างจานก็ถือเป็นอุปกรณ์ที่ครัวจะขาดไม่ได้ แถมเป็นการนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยนำน้ำยาล้างจานมาผสมน้ำเปล่า อัตราส่วน 1 ต่อ 1 หลังจากนั้นนำไปฉีดพ่นใส่บริเวณที่แมลงวันบินมาเป็นประจำ แต่ต้องระวังอย่าไปฉีดใกล้ๆ กับโต๊ะอาหาร ไม่เช่นนั้นละอองน้ำยาล้างจานอาจลงไปในถ้วยอาหารได้ จึงแนะนำให้ใช้วิธีนี้ที่บริเวณนอกบ้าน 

6. ตะไคร้
นอกจากตะไคร้จะไล่ยุงได้แล้ว ยังนำมาไล่แมลงวันได้อีกด้วย วิธีนี้จะต้องทำให้กลิ่นของตะไคร้ฟุ้งกระจายเพื่อขับไล่แมลงวัน ควรทุบหรือสับตะไคร้ ก่อนจะนำไปย่าง หรือเผาด้วยเตาอโรม่า แล้วนำมาตั้งไล่แมลงวันในห้องและในครัว

7. ใบกะเพรา
บ้านใครมีใบกะเพราเยอะๆ ให้นำใบกะเพราไปตากแห้ง หลังจากนั้นจุดไฟเผา เพื่อให้กลิ่นฉุนช่วยไล่แมลงวัน เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการไล่แมลงวันในบริเวณจุดทิ้งขยะให้หมดไป

8. พริกแห้ง
หลายคนเจอปัญหาแมลงวันชอบมาตอมเนื้อสัตว์ตากแห้ง เช่น เนื้อแดดเดียว หมูแดดเดียว และปลาแห้ง วิธีแก้ก็ง่ายมากๆ ให้นำพริกแห้งกลิ่นฉุนสัก 4-5 เม็ด ไปวางไว้ใกล้ๆ กับถาดเนื้อสัตว์ เพียงแค่นี้ทุกครั้งที่ทำเนื้อสัตว์ตากแห้ง ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีแมลงวันมารบกวน 

9. ใบสะระแหน่
ใบสะระแหน่ พืชสมุนไพรที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นของไทย นอกจากสรรพคุณทางยาแล้ว ยังใช้ไล่มด และแมลงได้อีกด้วย ให้ขยี้ใบสะระแหน่ให้พอแหลก เพื่อให้กลิ่นฉุนฟุ้ง หรือนำใบสะระแหน่แห้งไปใส่ในถ้วย หลังจากนั้นนำไปวางตามจุดต่างๆ ทั้งโต๊ะกินข้าว ในห้อง ในครัว ฯลฯ ก็จะช่วยไล่แมลงวันให้บินหนีไปได้ 

10. พริกไทยป่น และน้ำตาลปี๊บ
นำพริกไทยป่น และน้ำตาลปี๊บ มาผสมกัน จะได้ยาไล่แมลงวันที่ใช้ได้ผลอย่างมาก ให้นำไปป้ายกิ่งไม้ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าๆ วางไว้ในจุดที่แมลงวันชอบมาตอม ทำให้แมลงวันไม่กล้าเข้าใกล้ เพราะถ้าเข้ามาเมื่อไหร่ มีสิทธิ์ติดหนึบ และความร้อนจากพริกไทยป่นก็ทำให้พวกมันไม่กล้าบินมาใกล้ๆ อีกต่อไป

...

วิธีไล่แมลงวันมีหลายวิธีด้วยกัน สามารถเลือกวิธีที่สะดวกไปปรับใช้กันได้ แต่ทั้งนี้ ต้องอย่าลืมว่าวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้พวกมันเข้ามาภายในบ้าน ก็คือหมั่นทำความสะอาดบริเวณบ้าน กำจัดเศษอาหาร เก็บอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ไม่ให้มีกลิ่นหรืออาหารตกค้าง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยไม่ให้กองทัพแมลงวันเข้ามาตอมอาหาร สร้างความรำคาญใจอีกต่อไป