วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่ถ่างกว้างขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ใช่ว่าเราจะสิ้นหวังและหมดหนทางสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม เนื่องด้วยเดือนมิถุนายนเป็นเดือนแห่งการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศของ LGBTQ+ ทั่วโลก ผู้นำ องค์กรและภาคธุรกิจชั้นนำจากหลากหลายวงการของไทย จึงผนึกกำลังโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ “UNDP” สนับสนุนความเท่าเทียมในทุกมิติจากในองค์กรสู่สังคม เพื่อตอกย้ำว่า “เราเท่ากัน” เป็นจริงได้
“Pride Month เดือนแห่งการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศของ LGBTQ+ ทั่วโลก ในความคิดผมคือ ความเท่าเทียมในทุกมิติทางสังคม เพราะเราเท่ากัน ทั้งความเท่าเทียมในการมีบ้าน ความเท่าเทียมในการฉีดวัคซีน ความเท่าเทียมของความเห็นต่าง และสำคัญคือความเท่าเทียมของเสียงคนไทยที่เลือก 500 ส.ส. กับ 250 ส.ว.ต้องเท่ากัน ในช่วง 1 ปีก่อน ผมได้พบกับ “มร.เรอโน เมแยร์” (ผู้แทน UNDP ประจำประเทศไทย) เมื่อแสนสิริเป็นบริษัทแรกในไทย และ 1 ใน 200 บริษัทชั้นนำทั่วโลก รวมถึงไมโครซอฟท์, กูเกิล, โคคา-โคล่า, เน็ตฟลิกซ์ และไนกี้ ที่ร่วมลงนามในสัญญา “UN Global Standards of Conduct for Business” เพื่อสนับสนุนความหลากหลายและความเท่าเทียมในองค์กร มาปีนี้เราได้เชิญ 15 พันธมิตรชั้นนำจากหลายวงการมาร่วมลงนามด้วย เพราะเรื่องความเท่าเทียมไม่ใช่เรื่องของใคร หรือองค์กรใดองค์กรเดียว แต่เป็นเรื่องของทุกคน”...จอมทัพแห่งแสนสิริ “เศรษฐา ทวีสิน” บอกเล่าถึงความตั้งใจจริง
...
ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ กว่าจะได้เป็นองค์กรในฝันที่สนับสนุนความเท่าเทียมจริงๆ ตามมาตรฐานขององค์การสหประชาชาติ โดย “มร.เรอโน เมแยร์” ชี้ว่า จะต้องเข้า 5 หลักการสำคัญคือ เคารพสิทธิมนุษยชนของกลุ่ม LGBTQ+ ในการดำเนินธุรกิจ, ขจัดการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบต่อพนักงานที่เป็น LGBTQ+ ในสถานที่ทำงาน, ให้การสนับสนุนเชิงรุกแก่พนักงานที่เป็น LGBTQ+ โดยเสริมสร้างสภาพแวดล้อมเชิงบวก สร้างความเชื่อมั่น เพื่อช่วยให้พนักงานทุกคนทำงานร่วมกันได้อย่างมีเกียรติ, ป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งอาจเกิดจากการกีดกันต่อลูกค้า, คู่สัญญา, คู่ค้า รวมถึงบุคคลอื่นๆ และผลักดันประเด็นเรื่องความเท่าเทียมอย่างเป็นสาธารณะ สนับสนุนให้เกิดข้อตกลงการปฏิบัติร่วมกัน กระตุ้นให้เกิดการพูดคุยในสังคม หรือให้การสนับสนุนทางการเงินต่อองค์กรที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของ LGBTQ+
...
เพื่อจุดประกายให้เกิดการสร้างคุณค่าของความเท่าเทียมในทุกมิติ ตลอดจนเปิดกว้างรับความหลากหลาย และการยอมรับในสังคมของกลุ่มหญิงรักหญิง, ชายรักชาย, คนรักสองเพศ, คนข้ามเพศ หรือเพศอิสระ เหล่าพันธมิตรยังร่วมกันจัดแคมเปญ “Live Equally...เราเท่ากัน” จัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมความเท่าเทียมในทุกมิติตลอดเดือนมิถุนายนนี้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับโลโก้ของแสนสิริ ลดจำนวน Stack 5 ชั้น ลงเหลือ 2 ชั้น เพื่อสื่อแทนเครื่องหมายเท่ากับ (=), การจัดอาร์ตอินสตอลเลชันที่ “Sansiri Backyard” ภายใน T77 community ในคอนเซปต์ “Circle of Equality
เราเท่ากัน ฉันเท่าเธอ” ไปจนถึงการเปิดพอดแคสต์ชวนบอสใหญ่แสนสิริตั้งวงสนทนานอกทวีตกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์รุ่นใหม่ของกลุ่ม LGBTQ+ ในหัวข้อพิเศษ “เท่าไหน...ที่เท่ากัน” ผ่านช่องทาง Facebook : https://www.facebook.com/sansirifamily/posts/10158218447000334 และ Youtube : https://youtu.be/KMILr6Rrlpg สามารถร่วมแสดงพลังเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ด้วยการติดแฮชแท็ก #Live EquallyChallenge.