ต้านไม่อยู่จริงๆกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของยุคดิจิทัล ยิ่งถูกเร่งสปีดขึ้นหลายเท่าตัว เมื่อโลกต้องเผชิญกับวิกฤติไวรัสโควิด-19 ปรากฏการณ์ดิจิทัลดิสรัปชันเข้ามาเปลี่ยนแลนด์สเคปของโลกในทุกมิติ หลายๆธุรกิจต้องล้มหายตายจากเพราะปรับตัวไม่ทัน ทำให้มีคนตกงานเป็นเบือ ขณะเดียวกัน ความแรงของเทคโนโลยีกลับทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆที่ต้องอาศัยทักษะแห่งอนาคต เรียกว่าความรู้เก่าเก็บเข้ากรุไปได้เลย!!
หนึ่งในอาชีพใหม่มาแรงแห่งยุค ต้องยกให้ “คอนเทนต์ ครีเอเตอร์” นักสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบต่างๆ ทั้งข้อความ, รูปภาพ และวิดีโอ นอกจากจะเป็น 1 ใน 5 อาชีพทำเงินสูงสุดแห่งยุคแล้ว อาชีพนี้ยังเป็นที่ใฝ่ฝันของคนยุคใหม่ เพราะมีความเป็นอิสระสูง ได้เป็นนายตัวเอง และสามารถออกแบบชีวิตของตัวเองได้ไม่ต้องง้อใคร

เส้นทางของ “คอนเทนต์ ครีเอเตอร์” ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแน่ๆ สร้างคอนเทนต์ ยังไงให้ปังเรียกยอดไลค์ยอดแชร์รัวๆ ต้องขอเคล็ดลับจาก 3 นักสร้างสรรค์เนื้อหาแห่งยุคที่กำลังขึ้นแท่นเป็น “คอนเทนต์ ครีเอเตอร์” ทรงอิทธิพลที่สุดของเมืองไทย เคยได้รับเชิญเป็นเมนเทอร์มาแล้วหลายเวที รวมถึง “TMRW Creators Camp แคมป์สู่การเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์มืออาชีพ” เพื่อแนะนำคนรุ่นใหม่ที่อยากแจ้งเกิดในโลกโซเชียล
...

“ซอฟ-โศภิษฐ์รสกร โชติธนฤทธิ์” เจ้าของช่อง Softpomz และ SoftpomzChannel สร้างชื่อจากการนำเสนอเรื่องราวรอบตัวมาเล่าผ่านกล้องได้อย่างน่ารักน่าสนใจ จนมีคอร์สสอนออนไลน์ของตัวเอง โดยปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 3.32 ล้านคน “เมื่อ 10 ปีก่อน ซอฟเริ่มทำคอนเทนต์ผ่านช่องทางยูทูบ เนื่องจากเรียนนิเทศศาสตร์ จึงสนใจทำคลิปวิดีโอและการตัดต่อ ทำไปทำมาจนเกิดความสนุกและความรัก จึงต่อยอดสู่การทำคลิปวิดีโอแรกคือ การประดิษฐ์หมวกให้แมว แม้คลิปแรกไม่มีใครเข้ามาดู แต่ซอฟก็ทำคลิปสองและคลิปอื่นๆต่อเนื่อง เพราะสนุกที่ได้สร้างสรรค์ กระทั่งมีคนติดตาม มากขึ้น”


เมื่อถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จ “สาวซอฟ” แนะว่า นอกจากจะสร้างคอนเทนต์ที่สนุก, มีเนื้อหาดี และเป็นตัวของตัวเอง ยังต้องปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์, เทรนด์ตลาด และกระแสโลก ขณะเดียวกันก็มุ่งเน้นกลุ่มนิชมาร์เกตมากขึ้น และต้องทำเนื้อหาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ส่วนข้อห้ามคือ ไม่ควรทำงานด้วยความเครียด และไม่คิดแค่ว่าจะทำให้แตกต่างจากคนอื่น เพราะอาจสูญเสียเอกลักษณ์ของช่องไป

...

ด้านเจ้าหญิงวงการไอที “ออย-วรรษมน พฤฒิธรรมกูล” พิธีกรรอบรู้จากช่อง “LDA World” ที่แจ้งเกิดจากการเขียนสคริปต์เล่าข่าวไอทียากๆให้เป็นเรื่องง่าย จนปัจจุบันมีผู้ติดตาม 978,000 คน เล่าว่า เดิมเป็นนักกฎหมายและได้ลองผันตัวมาเป็นยูทูบเบอร์ ปรากฏว่าสนุกมาก โดยเคล็ดลับความสำเร็จอยู่ที่การสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้สดใหม่ตลอดเวลา โดยจะศึกษาข้อมูลทุกอย่างให้ลึกซึ้งรอบด้าน ก่อนนำมาย่อยใหม่เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจง่ายที่สุด กระนั้น “เจ้าหญิงไอที” ยอมรับว่า คอมเมนต์จากคนติดตามคือความท้าทายใหญ่ ต้องทำใจพร้อมรับมือ เพราะหลายคอมเมนต์บั่นทอนจิตใจ และมุ่งวิจารณ์แต่รูปลักษณ์หน้าตา



สำหรับหนุ่มนักเรียนนอก “เค เลิศสิทธิชัย” ยูทูบเบอร์เจ้าของช่อง “Kayavine” เข้าสู่วงการจากคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่อเมริกา จนปัจจุบันมีผู้ติดตาม 1.46 ล้านคน เขาเล่าว่า เริ่มเป็นยูทูบเบอร์ตอนเรียนมหาวิทยาลัยในอเมริกา โดยลองทำคลิปวิดีโอแนะนำเรื่องการเรียนในอเมริกา ทำแล้วสนุกและได้รับการตอบรับดี จึงทำต่อเนื่องถึงปัจจุบัน พร้อมขยายฐานกลุ่มผู้ติดตามมากขึ้นเมื่อกลับมาอยู่เมืองไทย เคล็ดลับความสำเร็จของ “หนุ่มเค” อยู่ที่การสร้างเรื่องราวให้มีความโดดเด่น และพัฒนาต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็มุ่งนำเสนอสิ่งที่เป็นตัวตนเฉพาะสู่กลุ่มเป้าหมาย ทำให้ทุกคนรักและจดจำคอนเทนต์ของเคได้เป็นอย่างดี.
...

