ใช้หุ่นยนต์ช่วยเพิ่มทักษะทางสังคมและพฤติกรรมแก่เด็กออทิสติก

ข่าว

ใช้หุ่นยนต์ช่วยเพิ่มทักษะทางสังคมและพฤติกรรมแก่เด็กออทิสติก

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

6 พ.ค. 2564 12:01 น.

บันทึก

นับตั้งแต่เปิดตัวโปรแกรม Robot for Autism Behavioral Intervention (RABI) ในปี 2558 นักจิตวิทยาการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง เผยว่ามีเด็กมากกว่า 2,000 คนใช้โปรแกรมนี้ ซึ่งออกแบบมาสำหรับผู้ที่เป็นออทิสติกอายุระหว่าง 3-18 ปี โดยจุดมุ่งหมายก็เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าสังคมมากขึ้น รวมถึงสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้เช่น การทะเลาะและการกลั่นแกล้ง

ออทิสติกคือความผิดปกติในพัฒนาการของเด็กรูปแบบหนึ่ง เด็กไม่สามารถพัฒนาทักษะทางสังคมและการสื่อความหมายได้เหมาะสมตามวัย นักจิตวิทยาเผยว่า บุคคลที่เป็นออทิสติกจะมีแรงจูงใจต่ำในการโต้ตอบกับผู้อื่นและมีภาวะภูมิไวเกิน (Hypersensitivity) ต่อโลกรอบตัว ผู้เชี่ยวชาญจึงใช้หุ่นยนต์ทางสังคมมาสอนทักษะทางสังคมเพื่อลดความวิตกกังวลของคนกลุ่มนี้ โดยหุ่นยนต์จะมีส่วนร่วมกับเด็กๆด้วยการเล่นตามบทบาทและโต้ตอบด้วยวาจาในชั้นเรียนทั่วไป เช่น หุ่นยนต์ตัวเล็กๆ 2 ตัวจะแสดงสถานการณ์โต้ตอบกันบนโต๊ะ เพื่อช่วยให้เด็กๆเห็นความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมที่เหมาะสมกับพฤติกรรมที่ไม่สามารถยอมรับได้ เช่น อารมณ์ฉุนเฉียวหรือกรีดร้อง ซึ่งหลังจากโต้ตอบกับหุ่นยนต์แล้ว เด็กๆ จะได้ลองใช้ทักษะทางสังคมกับครูสอนพิเศษที่เป็นคนจริงๆ

ผู้ปกครองคนหนึ่งเผยว่าลูกสาววัย 5 ขวบของเธออยู่ในโปรแกรม RABI มา 7 เดือน ความคืบหน้าพบว่าทักษะทางสังคมและการสื่อสารของเธอดีขึ้นอย่างมาก นักจิตวิทยาเชื่อว่า RABI สามารถช่วยเด็กออทิสติกในการพัฒนาทักษะทางสังคมและพฤติกรรม พร้อมทั้งช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของพวกเขาเช่นกัน.

อ่านเพิ่มเติม...

วิดีโอแนะนำ

ช็อกอิตาลี! ธารน้ำแข็งเทือกเขาแอลป์พังถล่ม กลืนร่างนักปีนเขาดับอย่างน้อย 6 สูญหายนับ 20
03:12

ช็อกอิตาลี! ธารน้ำแข็งเทือกเขาแอลป์พังถล่ม กลืนร่างนักปีนเขาดับอย่างน้อย 6 สูญหายนับ 20

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม 2565 เวลา 06:23 น.
ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์