ไลฟ์สไตล์
100 year

เทรนด์การตลาดของคนอยู่เป็น ปี 2021 ต้องมัดใจ สายมู-สายตาม-สายแจม

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
23 ม.ค. 2564 05:15 น.
SHARE

โลกหลังยุคโควิด–19 ไม่มีวันเหมือนเดิม เพราะไวรัสร้ายเร่งสปีดทุกอย่างให้เปลี่ยนแปลงเร็วชนิดไม่ทันตั้งตัว ท่ามกลางโลกยุคผันผวน คนไทยกำลังหันไปพึ่งสายมูหนักกว่าที่เคย แถมเทใจเชื่ออินฟลูเอนเซอร์ และนิยมคลายเหงาตามคอมมูนิตี้ออนไลน์

ผลการวิจัยล่าสุดจากนักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ที่มุ่งเจาะลึกถึงการตลาดของคนอยู่เป็นในโลกยุคผันผวน (Marketing in the Uncertain World) โดยสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง 1,200 คน บ่งชี้ว่า ขณะนี้คนไทยกังวลและรู้สึกถึงความไม่แน่นอนหลายอย่าง เช่น กลัวโรคระบาดโควิด-19 คิดเป็น 76.8% ตามด้วยอันตรายจากปัญหาสิ่งแวดล้อม 74.6% ด้านเศรษฐกิจก็มีถึง 64% ที่กังวลเรื่องค่าครองชีพสูงและความไม่มั่นคงในหน้าที่การงาน ขณะที่ 62.6% วิตกในสถานการณ์การเมืองที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวัน และ 62.8% กลัวจะไม่สามารถปรับตัวให้ทันเทคโนโลยีใหม่ๆ

ท่ามกลางความไม่แน่นอนในยุคโลกผันผวน ส่งผลให้เกิด 3 ปรากฏการณ์ใหญ่ ที่จะกลายเป็นเทรนด์สำคัญบ่งชี้พฤติกรรมผู้บริโภค และกลายเป็นกระแสหลักในการกำหนดทิศทางการตลาด ในปี 2021 นั่นคือ คนไทยหันหน้าพึ่ง “สายมู”, เกิดความเชื่อในอินฟลูเอนเซอร์ ชนิดเกาะติดรีวิวจนกลายเป็น “สายตาม” และนิยมแก้เหงาด้วยการเป็น “สายแจม” ในคอมมูนิตี้ออนไลน์

5 อันดับความเชื่อโชคลางที่มีผลต่อคนไทยมากสุดคือ “การพยากรณ์ โหราศาสตร์ ลายมือ ไพ่ยิปซี” ตามมาติดๆด้วยการบูชา “พระเครื่องวัตถุมงคล” นำกระแสแรงข้ามปีโดย วัดเจดีย์ไอ้ไข่ ที่สร้างรายได้จำนวนมากให้ท้องถิ่น ขณะที่ “สีมงคล” สร้างธุรกิจได้หลากหลายเหลือเชื่อ เช่น สีเสื้อมงคลประจำวันเกิด, สีลิปสติกเสริมดวง และกระเป๋าเงินเรียกทรัพย์ตามสีวันเกิด ขาดไม่ได้คือ “ตัวเลขมงคล” ที่ต่อยอดจากความเชื่อ “เลขนำโชค” ฮิตฮอตสุดหนีไม่พ้นเบอร์มือถือมงคล เช่นเดียวกับ “เรื่องเหนือธรรมชาติ” ปลุกให้เกิดรายการทีวีเรื่องลี้ลับล้นจอ โดยแหล่งการเสพข้อมูลความเชื่อโชคลางมาจากโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์มากสุด 73.8%, จากบุคคลรอบข้าง 59.6%, จากการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ 29.7%, จากหนังสือพิมพ์และนิตยสาร 20.1% และจากสื่อโทรทัศน์วิทยุ 19.6%

ไม่ต้องแปลกใจที่ปี 2021 เราจะเห็นแพลตฟอร์มออนไลน์ทำบุญเสริมดวงและแก้บนผุดขึ้นราวดอกเห็ด เพื่อเอาใจ “สายมู” ในยุคเว้นระยะห่างทางสังคม โดยมีธีมให้เลือกสารพัด อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาครบทุกองค์ ปีนี้ยังเป็นปีทองของหมอดูระดับอินฟลูเอนเซอร์ ที่จะได้เป็นพรีเซนเตอร์แบรนด์ดังๆ เพื่อทำคอนเทนต์ เสริมดวงเอาใจผู้บริโภคสายมู

ขณะที่ผู้บริโภค “สายตาม” ก็เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อหลักในปีนี้ กลุ่มนี้จะเชื่อข้อมูลดูรีวิวของ “อินฟลูเอนเซอร์” ชนิดเกาะติดตามแจทุกฝีก้าว จะป้ายยาอะไรก็ชี้ห่อๆตาม โดยกลุ่มเจนเอ็กซ์และเบบี้บูมเมอร์นิยมใช้แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก ขณะที่กลุ่มเจนวายใช้แพลตฟอร์มยูทูบ ส่วนกลุ่มเจนซีเสพทั้งยูทูบและอินสตาแกรม

สำหรับ “สายแจม” พบได้บ่อยในคอมมูนิตี้ออนไลน์ยอดฮิต เช่น เฟซบุ๊กกรุ๊ป, กรุ๊ปไลน์, พันทิป และเด็กดี ซึ่งเป็นแหล่งรวมคนที่มีความสนใจเดียวกัน และหัวอกเดียวกัน นักการตลาดหัวไวต้องแทรกซึมเข้าไปชิงพื้นที่ให้ได้ก่อนใคร.

เปรียบเทียบราคาทุกร้าน >>> คลิกที่นี่

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อินฟลูเอนเซอร์Marketing in the Uncertain Worldมหาวิทยาลัยมหิดลสายมูไอ้ไข่วัดเจดีย์การตลาดอื่นๆ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 08:52 น.