อุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วโลกกำลังซบเซาอย่างหนัก เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ในประเทศญี่ปุ่นกลับมีสถิติที่น่าสนใจเกิดขึ้น เมื่อ "ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์" กลายเป็นภาพยนตร์อนิเมะที่ทำรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น โค่นแชมป์เก่าดีกรีออสการ์อย่าง "Spirited Away" ลงได้สำเร็จ ทำให้ "ดาบพิฆาตอสูร" ถูกพูดถึงอย่างมากบนโลกออนไลน์ ทั้งในแง่กระแสความนิยม และการมีบทบาทสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมา

เรื่องย่อ และความเป็นมาของดาบพิฆาตอสูร

ดาบพิฆาตอสูร (Demon Slayer) คือ หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น (มังงะ) แนวผจญภัย-แฟนตาซี เขียนโดย โคโยฮารุ โกโตเกะ ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกใน พ.ศ.2559 จนถึงปัจจุบันมียอดขายมากกว่า 120 ล้านเล่ม อีกทั้งถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์อนิเมะทางโทรทัศน์อีกหลายตอน จนได้รับความนิยมไปทั่วประเทศ ทำให้ดาบพิฆาตอสูรเป็นการ์ตูนที่สามารถทำรายได้ในญี่ปุ่นสูงถึง 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยล่าสุดในปี 2563 ได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง "ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์" ซึ่งประสบความสำเร็จอีกเช่นกัน

สำหรับเรื่องย่อดาบพิฆาตอสูร เล่าเรื่องราวในยุคไทโชของประเทศญี่ปุ่น เด็กหนุ่มผู้มีชื่อว่า "คามาโดะ ทันจิโร" เป็นลูกชายคนโตของครอบครัวที่มีอาชีพเผาถ่านขาย เขาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการทำงานเพื่อเลี้ยงดูแม่และน้องๆ หลังพ่อเสียชีวิต แต่แล้ววันหนึ่งในขณะที่ทันจิโรเดินทางกลับจากขายถ่าน เขาพบว่ามีอสูรบุกเข้ามาฆ่าครอบครัว เหลือน้องสาว "เนซึโกะ" เพียงคนเดียวที่รอดชีวิต ทว่าเธอกลับกลายเป็นอสูร ทันจิโรจึงตัดสินใจฝึกฝนร่างกายเพื่อเป็นนักดาบที่เก่งกาจแห่งหน่วยพิฆาตอสูร เขามีภารกิจในการตามชำระแค้น และหาหนทางให้น้องสาวกลับมาเป็นมนุษย์เหมือนเดิมอีกครั้ง เรื่องราวการต่อสู้ผจญภัยจึงเริ่มต้นขึ้น

...

ดาบพิฆาตอสูร : เล่าเรื่องราวของเด็กหนุ่ม
ดาบพิฆาตอสูร : เล่าเรื่องราวของเด็กหนุ่ม "ทันจิโร" ที่ผันตัวเป็นนักล่าอสูรเพื่อชำระแค้นให้ครอบครัว

ตัวละครหลักในดาบพิฆาตอสูร

  • ทันจิโร : เด็กหนุ่มผู้มีจิตใจอ่อนโยนที่เดินเข้าสู่เส้นทางนักล่าอสูร เพื่อหาทางทำให้น้องสาวที่เป็นอสูรกลับมาเป็นมนุษย์อีกครั้ง
  • เนซึโกะ : น้องสาวของทันจิโร รอดชีวิตจากเหตุการณ์อสูรบุกฆ่าครอบครัว แต่เธอต้องกลายร่างเป็นอสูร และต่อสู้ร่วมกับพี่ชายเพื่อปกป้องมนุษย์
  • อิโนะสุเกะ : นักล่าอสูรบ้าพลัง ที่สวมหน้ากากหมูป่าไว้ตลอดเวลา เนื่องจากใบหน้าที่แท้จริงอ่อนหวานเหมือนผู้หญิง
  • เซนอิตซึ : นักล่าอสูรที่ขี้กลัวและไร้ความมั่นใจในตัวเอง แต่กลับมีพลังการต่อสู้ที่แข็งแกร่งเมื่อเขาสลบไม่ได้สติ
"เนซึโกะ" ตัวละครที่กลายร่างเป็นอสูร แต่มีความพิเศษกว่าอสูรทั่วไป เพราะเธอไม่ทำร้ายมนุษย์

จากมังงะยอดนิยม สู่ภาพยนตร์ "ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่"

กระแสฮิตของมังงะเรื่องนี้นำไปสู่การสร้างซีรีส์อนิเมะที่ใช้ชื่อว่า Demon Slayer: Kimetsu No Yaiba หรือ "ดาบพิฆาตอสูร" ในปี พ.ศ.2563 มีทั้งหมด 26 ตอนจบ กลายเป็นอนิเมะที่ได้รับความนิยมไปทั่วเอเชีย ขณะที่ในประเทศไทยเองก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพราะดาบพิฆาตอสูรซับไทยที่ฉายผ่าน Netflix ติดอันดับ Top 10 ซีรีส์ที่คนไทยชมมากที่สุดหลายสัปดาห์ติดต่อกัน 

ไม่เพียงเท่านั้น ในปีที่ผ่านมาดาบพิฆาตอสูร ยังถูกนำไปสร้างเป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์ "ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์" (Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba the Movie: Mugen Train) ซึ่งเป็นภาคต่อจากซีรีส์อนิเมะนั่นเอง โดยในภาพยนตร์ยังคงมีตัวละครหลักที่แฟนๆ ชื่นชอบ และตัวละครใหม่เข้ามาเพิ่มสีสัน ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องราวการต่อสู้ของ คามาโดะ ทันจิโร อีกเช่นเคย แต่ครั้งนี้เขาและเพื่อนๆ นักดาบหน่วยพิฆาตอสูรต้องไปทำภารกิจปราบปิศาจบนรถไฟนิรันดร์ เพื่อต่อสู้กับ เอ็นมุ อสูรข้างแรมฝีมือฉกาจ เรื่องราวการต่อสู้แสนสนุกจึงเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

...

ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์ ภาพยนตร์ภาคต่อจากซีรีส์อนิเมะ
ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์ ภาพยนตร์ภาคต่อจากซีรีส์อนิเมะ "Demon Slayer"

เมื่อ "ดาบพิฆาตอสูร" มากู้วิกฤติเศรษฐกิจญี่ปุ่น

เป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐบาลญี่ปุ่นส่งเสริมนโยบาย "Cool Japan" ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการผลักดันสินค้าและบริการอันเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น เช่น มังงะ การ์ตูน อนิเมะ ภาพยนตร์ เพลง ดนตรี เกม ฯลฯ เพื่อหวังเจาะกระแสตลาดกระแสความนิยมในต่างประเทศ ยุทธศาสตร์ดังกล่าวทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ก็ถือเป็นอีกหัวใจหลักที่สร้างรายได้มหาศาลให้ญี่ปุ่น ทั้งในรูปแบบลิขสิทธิ์ สินค้า บริการ และการท่องเที่ยวต่างๆ 

...

แม้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบปีที่ผ่านมา จะทำให้เศรษฐกิจในทุกวงการซบเซาอย่างเห็นได้ชัด แต่ในวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่นกลับเห็นแสงสว่างแห่งความหวัง เมื่อภาพยนตร์ "ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์" เข้าฉายในเดือนตุลาคม พ.ศ.2563 และเกิดกระแส "ดาบพิฆาตอสูรฟีเวอร์" ในเวลาต่อมา ทำให้คนญี่ปุ่นยอมซื้อตั๋วเข้าโรงภาพยนตร์ สอดคล้องกับแนวทางของภาครัฐที่ไม่ได้สั่งปิดโรงภาพยนตร์ แต่ออกกฎให้ผู้ชมปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่เชื้อ และรักษาระยะห่างอย่างเคร่งครัดนั่นเอง

เรื่องราวการต่อสู้ การพัฒนาตัวเอง และไม่ยอมแพ้อุปสรรค ทำให้ผู้ชมประทับใจ
เรื่องราวการต่อสู้ การพัฒนาตัวเอง และไม่ยอมแพ้อุปสรรค ทำให้ผู้ชมประทับใจ "ดาบพิฆาตอสูร"

...

นับตั้งแต่เข้าฉาย ดาบพิฆาตอสูร ทำรายได้ในโรงภาพยนตร์ เฉพาะในประเทศญี่ปุ่น เป็นมูลค่ากว่า 32,500 ล้านเยน (ประมาณ 9,465 ล้านบาท) ขึ้นแท่นมังงะที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาล ล้มแชมป์เก่าที่ครองสถิตินานถึง 19 ปี อย่าง "Spirited Away" ผลงานชื่อดังดีกรีรางวัลออสการ์ ของสตูดิโอจิบลิ ที่เคยทำรายได้ไว้ที่ 31,700 ล้านเยน (ประมาณ 9,200 ล้านบาท) ซึ่งในทำเนียบภาพยนตร์ญี่ปุ่น มีอนิเมะเพียง 2 เรื่องนี้เท่านั้นที่ทำรายได้สูงเกิน 30,000 ล้านเยน 

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างงดงามในบ้านเกิด ดาบพิฆาตอสูร ก็เริ่มเดินสายฉายในต่างประเทศ แม้จะถูกจำกัดโรง เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่จากข้อมูลของ Box Office Mojo เว็บไซต์รายงานตัวเลขรายได้ของภาพยนตร์ทั่วโลก ระบุว่า ตั้งแต่เข้าฉายจนถึงปัจจุบัน ดาบพิฆาตอสูรเดอะมูฟวี่เรื่องนี้ กวาดรายได้ทั่วโลกไปแล้ว 318 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9,500 ล้านบาท) นับเป็นอนิเมะสุดฮิตที่สร้างรายได้และทำกำไรให้วงการภาพยนตร์ญี่ปุ่นท่ามกลางสภาวการณ์เศรษฐกิจเช่นนี้ 

ทั้งนี้ ภาพยนตร์เรื่องดาบพิฆาตอสูร ก็เข้าฉายในประเทศไทยเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน และทำรายได้ในไทยทะลุ 100 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

"ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์" ขึ้นแท่นมังงะที่ทำรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น

ลายเส้นที่สวยงาม เนื้อหาที่สนุกสนาน พร้อมข้อคิดดีๆ ที่สอนให้ไม่ยอมจำนนต่ออุปสรรคในชีวิต ล้วนเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ "ดาบพิฆาตอสูร" ครองใจผู้ชมส่วนใหญ่ แต่ในขณะเดียวกัน การได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างจริงจัง ก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกอบกู้วงการภาพยนตร์ให้รอดพ้นจากวิกฤติในครั้งนี้.