วิธีรับมือข่าวโควิด-19 ความวิตกไม่ได้ช่วยให้ผู้ติดเชื้อน้อยลง

ข่าว

    วิธีรับมือข่าวโควิด-19 ความวิตกไม่ได้ช่วยให้ผู้ติดเชื้อน้อยลง

    ไทยรัฐออนไลน์

    3 ม.ค. 2564 11:00 น.

    เปิดดูข่าวการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ทีไร จิตใจสั่นไหวทุกที นี่เราติดหรือยังนะ? ยิ่งเห็นยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ความกังวลก็มีมากขึ้นตามไปด้วย ในสถานการณ์แบบนี้ สติและทัศนคติสำคัญมากนะคะ MIRROR มีวิธีรับมือการจัดการความคิด ความรู้สึก เมื่อเกิดความวิตกกังวลมาฝากค่ะ

    ต้องรู้สึกตัว
    เราย่อมรู้ถึงตัวของเราได้ดีที่สุด ดังนั้น สาวๆ ต้องรู้ว่าวันนี้รู้สึกไม่ดี จิตใจหดหู่ วิตกกังวล หรือรู้สึกโกรธ ไม่พอใจ บางครั้งอาจรับรู้ได้จากอาการของร่างกายที่ผิดปกติ ใจสั่น ปวดหัว นอนไม่หลับ รู้สึกเหนื่อยล้า ไม่มีเรี่ยวแรง หรืออาจจะรู้สึกหงุดหงิดตลอดเวลา

    How to: ให้เวลากับตัวเองสัก 5 นาที สำรวจ ทบทวนความคิด ความรู้สึก หรืออาการต่างๆ ทางร่างกาย วันนี้รู้สึกอย่างไรบ้าง คิดอะไรอยู่ มีอาการอะไรผิดปกติหรือเปล่า

    ไม่ต้องพยายามปรับลบให้เป็นบวก
    ความรู้สึกเป็นสิ่งเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ตามประสบการณ์ที่เคยมีหรือเคยรับรู้ เราไม่สามารถบังคับให้เกิดหรือไม่เกิดได้หรอกนะคะ ยิ่งถ้าเรายังไปรู้สึกชอบใจหรือไม่ชอบใจกับความคิดหรือความรู้สึกนั้นๆ ทำให้เราต้องเสียพลังงานถึงสองต่อเลยนะคะ

    How to: วางจิตใจให้อยู่บนพื้นฐานความจริง บอกตัวเองว่ามีลบก็ต้องมีบวก มีเรื่องแย่ๆ ก็ต้องมีเรื่องดีๆ เมื่อรู้สึกไปแล้ว ก็แค่รับรู้ว่ามันเป็นความรู้สึก ไม่ต้องไปหงุดหงิด ผิดหวัง เครียด หรือหวาดระแวงซ้ำซ้อน

    ยอมรับ
    ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ความรู้สึกผิดอาจทำให้หลายคนรู้สึกกัดกร่อน ตำหนิตัวเอง เราไม่เก่ง เราไม่ดี ไม่สามารถดูแลปกป้องใครได้ ไม่ว่าจะพยายามทำเต็มที่แล้ว แต่ก็เกิดข้อผิดพลาด หรือล้มเหลวจนได้ บางสถานการณ์ก็เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือ “การยอมรับ” ค่ะ การตำหนิตัวเอง หรือหาว่าใครผิดจะยิ่งทำให้จิตใจถูกทำร้ายไปมากกว่าเดิมอีกนะคะ

    How to: กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญในช่วงเวลาแบบนี้ ปลอบใจตัวเอง ปลอบใจคนรอบข้าง หากทำผิดพลาดไป ในสถานการณ์ที่มีข้อจำกัดต่างๆ มากมายแบบนี้ เราได้พยายามอย่างดีที่สุดแล้ว

    ช้าลงช่วยให้เร็วขึ้น
    สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงดำเนินไปอีกสักระยะใหญ่เลยนะคะ เมื่อรู้ว่าจะต้องรับมือกับความเครียดระยะยาวแบบนี้ เราต้องใช้ชีวิตแบบประคับประคองไปเรื่อยๆ ก่อนค่ะ ทำอะไรให้ช้าลงสักนิด คล้ายกับการวิ่งมาราธอน ยิ่งเราพยายามเร่งสปีดเพื่อให้จบไวๆ ในเส้นทางที่ขรุขระ สุดท้ายอาจสะดุดล้มไปไม่ถึงเส้นชัยได้นะคะ

    How to: ฝึกที่จะจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน สังเกตสิ่งรอบกาย แดดร้อน ลมเย็น เสียงน้ำไหล กลิ่นอาหาร เอาตัวเองออกจากจุดที่สร้างความตึงเครียด เก็บกวาดความรู้สึกที่ผ่านเข้ามา เป็นการพักเคลียร์จิตใจและสมอง เติมพลังสู้ต่อในวันต่อไปค่ะ

    ห่างกายแต่ใจเราใกล้กัน
    แม้ว่าการทำ Social Distancing เป็นสิ่งที่จำเป็นในช่วงที่ไวรัสระบาด แต่เป็นการห่างแค่ทางร่ายกาย ไม่จำเป็นต้องขาดหายกันไปนะคะ ยิ่งยุคนี้การติดต่อสื่อสารทำได้หลายวิธี ส่งไลน์ไปทักทายกันวันละครั้ง โทรคุย หรือวิดีโอคอลแบบกลุ่ม ในเรื่องเบาๆ สบายๆ ก็สามารถช่วยลดความตึงเครียดในแต่ละวันได้นะคะ

    How to: เจอะเจอหน้ากันแบบวิดีโอคอล อย่าให้หน้ากากอนามัยเป็นตัวกั้นการพูดคุยทักทายกับคนอื่นนะคะ แล้วก็อย่าพยายามชวนกันคุยกันเรื่องโควิด-19 การพูดคุย การหัวเราะ ถือเป็นกำลังใจสำคัญที่บำบัดจิตใจเราได้ค่ะ

    เมื่อเรายังไม่สามารถก้าวจากสถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้นแบบกระจายไปทั่วโลกแบบนี้ได้ เราก็ถือโอกาสใช้ช่วงเวลานี้ฝึกจิตใจ ฝึกการปรับความคิดและทัศนคติของตัวเองแทนละกันนะคะ เพราะถ้าทำได้แล้ว ไม่ใช่แค่รับมือไวรัสนะคะ สาวๆ จะสามารถเอาไปปรับใช้เพื่อรับมือกับความตึงเครียดได้ยาวๆ เลยค่ะ

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ข่าวโควิดรับมือสติทัศนคติMirror

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันพฤหัสที่ 28 ตุลาคม 2564 เวลา 02:47 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์