ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เปิดเคล็ดลับ "อุบลพรรณ" เมื่อ Gen X เจอ Gen Y “เปิดกว้าง กล้าลอง” ทำงานด้วยกันสนุก

    ไทยรัฐออนไลน์20 ก.ย. 2563 09:00 น.
    SHARE

    “คุยกันไม่รู้เรื่อง มีช่องว่างระหว่างวัย” จนกลายเป็นปัญหาความสัมพันธ์ เกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะในที่ทำงานบางแห่งที่มีพนักงานหลายเจเนอเรชั่น แต่ถ้าองค์กรไหนคนต่างวัยคุยกันรู้เรื่อง แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์กันได้ องค์กรก็จะได้ไอเดีย ได้ผลงานที่ดี โดยเฉพาะพลังจากคนกลุ่มใหญ่ที่เป็นวัยทำงานปัจจุบัน อย่างเจเนอเรชั่น วาย (Generation Y) และ เจเนอเรชั่น เอ็กซ์ (Gen X) เหมือนอย่างที่เกิดขึ้นกับปรากฏการณ์ทางธุรกิจของ “อุบลพรรณ”

    ไทยรัฐออนไลน์ ได้พบกับผู้บริหาร คนเบื้องหลัง “อุบลพรรณ” 2 คน ที่ต่างวัย แต่คุยกันรู้เรื่อง จนนำทีมสร้างผลงานทางธุรกิจที่เป็นไวรัลในสังคมโซเชียลในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในการสร้างปรากฏการณ์ “อุบลพรรณ” จนทำให้ร้านกาแฟ ที่ตั้งมานานกว่า 20 ปี อย่าง au bon pain เป็นแบรด์ที่มีชีวิตชีวา เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นคือคนรุ่นใหม่ จากเดิมที่มีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือวัยทำงาน และกลุ่มครอบครัว ที่พ่อแม่พาลูกมาที่ร้าน

    ชาวอุบลพรรณ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน

    “ลภาพร เตียสกุล” ผู้บริหารรุ่น Gen X วัย 50+ ที่ร่วมงานกับ บริษัท มัดแมน มานานกว่า 20 ปี ปัจจุบันมีตำแหน่ง เป็นรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) กับผู้บริหารหนุ่ม Gen Y อายุ 30 ปี “ชนินทร์ นาคะรัตนากร” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอบีพี คาเฟ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือมัดแมน คือผู้บริหาร 2 คนที่ร่วมงานกันมาแล้วประมาณ 5 ปี ทั้งสองคนผ่านเหตุการณ์ ทั้งกรณีที่เห็นด้วย ทำเลย และไฟต์ติ้งกันมาแล้ว

    ลภาพร เตียสกุล หนึ่งในแม่ทัพขับเคลื่อนธุรกิจของ บริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน)
    ลภาพร เตียสกุล หนึ่งในแม่ทัพขับเคลื่อนธุรกิจของ บริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน)

    “ลภาพร” ในฐานะคนที่ทำงานมานาน และประสบการณ์หลากหลาย เล่าว่า มัดแมน ถูกวางเป็นธุรกิจเพื่อไลฟ์สไตล์ การขยายธุรกิจจึงต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ทั้งร้านอาหาร ขนม กาแฟ ที่ธุรกิจนี้มีการแข่งขันสูง และพฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ได้ยึดติดกับแบรนด์เหมือนเดิม มีความต้องการใหม่ๆ นั่นคือสิ่งที่การมีทีมงานการตลาดรุ่นใหม่เข้ามา มีประโยชน์ต่อองค์กร ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ ทำให้แบรนด์อยู่ในโลกที่ใกล้ชิดกับลูกค้ารุ่นใหม่ ซึ่ง “ชนินทร์” เองก็มองเห็นภาพความเปลี่ยนแปลงนี้เช่นกัน

    “ชนินทร์” แชร์เรื่องราวที่เห็นจากพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ว่า คนรุ่นใหม่จะไปหาร้านตามโซเชียล อย่างใน ไอจี เฟซบุ๊ก มีความสนุกกับการค้นหาร้านที่ยังไม่ดัง แต่ยังเน้นเรื่องคุณภาพ จึงไม่ได้ยึดติดแบรนด์ดัง หรือต้องมีสถานที่เปิดร้านเหมือนในอดีต จึงเห็นว่าบางร้านเปิดครัวที่บ้าน ก็ขายดีได้ง่ายๆ เพราะคนรุ่นใหม่กล้าลอง กล้าลงทุน และกล้าทำมากขึ้น ซึ่งความกล้านี้มาจากเทคโนโลยีที่เอื้อให้หาข้อมูลง่ายขึ้น โดยเฉพาะการค้นหาความรู้จากกูเกิลที่มีข้อมูลมหาศาล จึงไม่ใช่เพราะคนรุ่นเก่าไม่กล้าลอง แต่เป็นเพราะเมื่อก่อนการเข้าถึงข้อมูลจำกัด ไม่สะดวกเหมือนปัจจุบัน

    การทำงานร่วมกัน ที่ต้องมีทั้งเปิดทางให้ลุยกับการไฟต์ติ้งกันเต็มที่
    การทำงานร่วมกัน ที่ต้องมีทั้งเปิดทางให้ลุยกับการไฟต์ติ้งกันเต็มที่

    กล้าลอง ให้ทำเลย ปั้น “อุบลพรรณ” แชร์สนั่น

    การเห็นความเปลี่ยนแปลงจนต้องปรับตัว จึงเกิดขึ้นกับ au bon pain ที่มีอีกชื่อเป็น “อุบลพรรณ” ก็เพื่อแก้โจทย์ ที่มีชื่อจำยาก ลูกค้าเรียกไม่ถูก ทั้งที่อยู่ในตลาดมาแล้ว 23 ปี ที่ “ลภาพร” บอกว่าจริงๆ ที่ผ่านมาก็มียอดขายโตตามปกติ แต่ไม่ก้าวกระโดด ความรู้สึกคืออยากให้หวือหวา มีกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น ต้องการฐานคนรุ่นใหม่ ต้องการเด็กๆ น้องๆ มาร้าน เพราะจากการที่ถามลูกค้าหลายคนคือ รู้จักเพราะมากับแม่ จึงคุยกับทีมการตลาด ที่ทั้งทีมอายุไม่เกิน 30 ปี และได้ไอเดียเป็น “อุบลพรรณ” ตอนเสนอมาก็คิดว่าไอเดียน่ารักดี และไม่ได้คิดว่าต้องเพิ่มเติมอะไร คิดแค่ว่าน่าลอง และให้ทำเลย

    การเปิดกว้างในการทำงานกับคนรุ่นใหม่นั้น เป็นเพราะ “ลภาพร” บอกว่าอยากใช้ชีวิตสนุกเหมือนคนรุ่นใหม่ การทำงานร่วมกันคือ ทำให้คนรุ่นใหม่รู้สีกมีส่วนร่วม รู้สึกมีความเป็นเจ้าของงาน เพื่อความภูมิใจในผลงานที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าบางครั้งก็ไฟต์ติ้งกันบ้าง แต่ก็อธิบายให้เหตุผลกัน เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะคิดเหมือนกัน

    "สิ่งสำคัญ คือต้องเลือกคนร่วมงานที่ใช่ ตอบโจทย์กับงานที่ต้องการ วิธีเลือกทำได้ 2 ข้อคือ ต้องลอง และดูว่าผลงานเป็นอย่างไร และแน่นอนว่าช่วงแรกที่ร่วมงานกัน ก็ต้องปรับตัว ดูใจกัน ซึ่งทุกคนก็ต้องเปิดใจกัน"

    ชนินทร์ นาคะรัตนากร หนึ่งในทีมงานคนเบื้องหลัง
    ชนินทร์ นาคะรัตนากร หนึ่งในทีมงานคนเบื้องหลัง "อุบลพรรณ"

    สำหรับเรื่องที่คนทำงาน Gen Y อย่าง “ชนินทร์” ดีลกับผู้บริหารนั้นคือ นอกจากความความเข้าใจในความต้องการของผู้บริหารในแผนต่างๆ แล้ว ยังต้องไม่ลืมผสมผสานไอเดียของตัวเองเข้าไปให้ได้ แน่นอนว่า ผู้บริหารต้องการได้รีเทิร์น ได้ยอดขายเมื่อลงทุน ดังนั้นนอกจากเสนอในสิ่งที่ผู้บริหารเชื่อมั่นแล้ว ก็ต้องเสนอไอเดียของตัวเองเขาไปด้วย ไม่ใช่เพียงแค่เสนออย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งในยุคนี้ผู้บริหารต้องเข้าใจว่าไม่ใช่ว่ายอดขายจะได้กลับมาในทันที แต่การทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็สามารถสร้างยอดขายได้ในระยะยาว

    ในชีวิตการทำงานที่ต้องเจอความท้าทาย และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ อยู่ตลอดเวลาในยุคนี้ สำหรับองค์กรที่มีหลายเจเนอเรชั่น บทสรุปจากกรณีศึกษาของ “อุบลพรรณ” ที่อาจนำไปปรับใช้กันได้ คือ การทำงานร่วมกันที่ต้องปรับตัว เปิดกว้าง ให้เกียรติ และยอมรับในความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัย ประสบการณ์ และการเสนอไอเดียความคิดที่หลากหลาย ที่เป็นแรงดึงดูดให้คนแบบเดียวกัน มาเจอกันแม้ว่าจะเป็นคนละเจเนอเรชั่น ก็สามารถทำงานแล้วรู้สึกสนุกไปด้วยกัน

    Tips : รู้จักคน Gen X vs Gen Y

    • Gen Y เกิดช่วง พ.ศ. 2523-2539 ส่วนใหญ่จะเป็นลูกของ Gen X ซึ่งเกิดช่วง พ.ศ. 2508-2522 ในยุคฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทำงานจนประสบความสำเร็จและมีเงิน และส่วนใหญ่เลี้ยงลูกตามใจ
    • ข้อมูลจาก TCDC ระบุว่า Gen X เป็นรุ่นที่มีกำลังซื้อ พร้อมใช้จ่ายถ้าถูกใจ ภักดีต่อแบรนด์ ไม่เชื่อคำแนะนำของ Influencer ในโซเชียลมีเดียอย่างเดียว แต่จะหาข้อมูลเพื่อวางแผน ชอบความเท่ ถ้าสินค้าทำให้รู้สึกเท่ ก็จะได้ใจกลุ่มนี้
    • Gen Y โดยทั่วไป ชอบใช้จ่ายกับประสบการณ์แปลกใหม่ ชอบโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ผลสำรวจของ Goldman Sachs มีรายงานว่า Gen Y 70% จะซื้อซ้ำ ถ้าชื่นชอบ และแม้จะให้ความสำคัญกับเพื่อน แต่ส่วนใหญ่จะเชื่อเสียงโซเชียลมีเดียมากกว่า

    ผู้เขียน : สุกรี แมนชัยนิมิต

    ถ่ายภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย

    กราฟิก : ประดิษฐ์ พูลสาริกิจ

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    อุบลพรรณGen XGen Yลภาพร เตียสกุลau bon painชนินทร์ นาคะรัตนากรspecial content

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพฤหัสที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 00:32 น.