ในช่วงเวลาที่สาวๆ หลายคนต้องหาอาชีพเสริมไว้เป็นหมอนรองรับความเสี่ยง การขาย "เสื้อผ้าแบรนด์ออนไลน์" จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะเป็นธุรกิจ Fast Fashion ที่ซื้อมาขายไปและได้กำไรง่าย แต่ในการเริ่มต้นธุรกิจ "เสื้อผ้าแบรนด์ออนไลน์" ต้องอาศัยการวางแผนที่ชัดเจนในทุกขั้นตอน เนื่องจากมีการเก็บสต๊อก และมีคู่แข่งในตลาดเยอะ ที่สำคัญ ด้วยความเป็นแฟชั่นที่มาไวไปไว ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแบบตลอดเวลา การลุกขึ้นมาเป็นเจ้าของแบรนด์จึงเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ในหลายเรื่อง ใครยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง MIRROR แนะนำสองแบรนด์ดังในโลกออนไลน์อย่าง Sarin และ TwoTwice ที่สามารถทำรายได้หลักล้านได้ในเวลาไม่นาน แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่มีอะไรที่ผู้หญิงอย่างเราทำไม่ได้ ถ้าเราตั้งใจจริงค่ะ
Sarin : เจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนด้วยการทำสูทแบบพร้อมส่ง
...
Sarin เกิดจากไอเดียของความต้องการจะทำเสื้อผ้าที่เน้นฝีมือการตัดเย็บ ซึ่งถือว่าตอบโจทย์ลูกค้า "เสื้อผ้าแบรนด์ออนไลน์" ที่อยากได้งานแบบภาพตรงปก หลังจากได้รับผลตอบรับและยอดออเดอร์ที่ถล่มทลาย เจ้าของแบรนด์อย่าง "คุณวัน-สลิลรัตน์ และคุณใหม่-สลิลทิพย์ จิรบุณยภาคย์" เกิดไอเดียการทำสูทแบบ Tailor-made ที่เน้นคุณภาพและรายละเอียดจึงต่อยอดเป็นแบรนด์ Sarin ขึ้นมาและได้รับการตอบรับอย่างดีเพราะตัดเย็บดีและมาในราคาที่จ่ายง่าย
Sarin's business tips : ใส่ใจในคุณภาพตั้งแต่คิดแบบ ดีไซน์ การตัดเย็บ ไปจนถึงการถ่ายรูปเพื่อลงขายออนไลน์ ลงทุนกับการทำ E-Commerce คือระบบหลังบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการขายในช่องทางของแบรนด์หรือช่องทางอื่นๆ เช่น ลาซาด้า เพราะการวางระบบที่ดีทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายและจะตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น อย่าง Sarin เอง สามารถทำรายได้ 1 ล้านบาทในช่วงที่มีแคมเปญ Sale ซึ่งถือว่าเป็นยอดขายทะลุเป้าที่เราเคยทำ แม้ในช่วงวิกฤติ "โควิด-19"
TwoTwice : เน้นคอนเซปต์ที่แตกต่าง เพื่อความโดดเด่นของแบรนด์
...
อีกหนึ่ง "เสื้อผ้าแบรนด์ออนไลน์" ที่กำลังมาแรง เน้นการออกแบบเสื้อผ้าที่ไม่ซ้ำใคร เจ้าของแบรนด์ “คุณตอง ภูริชนรดา มากอำไพ และ คุณหมิว วรกร กิจกาญจนกุล” ใช้แรงบันดาลใจจากการเดินทางมาออกแบบเป็นเสื้อผ้าที่ใส่ได้ในโอกาสที่หลากหลาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของประชาชนยุคดิจิทัลที่ชอบความรวดเร็วฉับพลัน และต้องการชุดสำหรับการเดินทางไปเที่ยวถ่ายรูปในสถานที่ใหม่ๆ
...
...
TwoTwice's business tips: ถ้าอยากทำแบรนด์เองต้องสร้างจุดขายที่ชัดเจน หาเรื่องราวที่จะทำให้คนจดจำและสนใจ ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ทิ้งเรื่องคุณภาพ อีกทางหนึ่งที่ทำแล้วจะช่วยกระตุ้นยอดขายคือการร่วม Collaboration กับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วจะเป็นการทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องยืนหยัด แม้ว่าช่วงวิกฤติที่ผ่านมาจะทำให้ยอดขายตกแต่ก็ต้องทำคอลเลกชั่นต่อๆ ไปให้ดีที่สุดเพราะทุกความสำเร็จเริ่มจากความมุ่งมั่นและไม่หวั่นไหวของตัวเราเอง ยอดตกได้ ยอดก็พุ่งกลับมาใหม่ได้เหมือนกัน
Lady MIRROR ที่อ่านมาถึงตอนนี้และอยากสร้างอาชีพใหม่จากการขาย "เสื้อผ้าแบรนด์ออนไลน์" ลองนำคำแนะนำจากกูรูสองแบรนด์นี้ไปใช้ดูนะคะ เผื่อว่าคุณจะเป็นอีกคนหนึ่งที่ทำรายได้หลักล้านจากการขายเสื้อผ้าแบรนด์ออนไลน์ในอนาคตเช่นกันค่ะ