ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ : ศิลปะ เทียบพระองค์ครู

    พลายชุมพล5 เม.ย. 2563 05:04 น.
    SHARE

    การเรียนรู้จากการดูภาพถ่ายพระสมเด็จฯ แท้ของเซียนใหญ่ในวงการนั้น เป็นบันไดขั้นแรกๆของคนเป็นพระ หลายครั้งความลังเล...กับองค์พระตรงหน้า เก๊ หรือแท้ ก็หมดไปได้

    สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ในคอลัมน์ คนรักพระรุ่นตำนาน พอจะจำได้ ทั้งแม่พิมพ์ ทั้งเนื้อหาผิวฝ้ารารัก ละม้ายคล้าย “องค์ขุนศรี” ที่หนังสือพระเครื่องพระศรีวสุนธรา (เช็ง สุพรรณ จัดพิมพ์) เปิดเผยว่า คิง เพาเวอร์ ได้ไปเป็นมือสุดท้าย ในราคาสะท้านวงการ ถึง 120 ล้านบาท

    ย้อนอดีต...อีกที องค์ขุนศรี หนังสือพระยอดนิยม เล่มที่ ประจำ อู่อรุณ พิมพ์จำหน่ายปี 2522 เรียงลำดับเป็นภาพขยายเต็มหน้าภาพแรก นับเป็นความรู้ที่ตื่นตาตื่นใจคนรักพระ...ชุดแรก

    แม้จะเสียดาย หนังสือเล่มพี่ประจำ ไม่มีภาพด้านหลังให้ดู

    ภาพองค์ขุนศรี ในหนังสือเล่มนี้ ฝ้ารักสีออกแดงลิ้นจี่สดใส และเมื่อตีพิมพ์ต่อๆมา ในหนังสืออีกนับเล่มไม่ถ้วน สีฝ้ารักก็จางลงไป บางเล่มเป็นสีแดงคล้ำปนน้ำตาล องค์จริง สีแท้จริง เป็นเช่นใด เป็นเรื่องในใจคนที่อยากรู้

    ธรรมดาของพระองค์ดัง...ยิ่งเป็นองค์ตำนาน คนปลอมพระฝีมือดีไม่เคยเว้น...เมื่อเห็นสมเด็จองค์ที่ดูว่าคล้ายๆ อย่าเพิ่งดีใจจนกว่าจะเทียบเคียง จนแน่ใจว่าหนีพระปลอมได้จริงๆ

    ใครมีภาพองค์ขุนศรี ที่ชัดๆ ลองเอามาเทียบ เคียงกับองค์ในคอลัมน์ แล้วค่อยๆเทียบเคียงกันไป

    เริ่มที่หน้า...แม่พิมพ์ พิมพ์เดียวกัน การตัดกรอบนอกเส้นกรอบกระจกทั้งสี่ด้าน ก็เหมือนกัน

    เคยมีคำสอน...พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่มาตรฐานแท้นั้น...ต้องโย้ไปทางซ้าย (ขององค์พระ) ถ้าองค์ใด ถูกตัดกรอบตามแนวเส้นทั้งสี่ด้าน ก็จะออกมาโย้ซ้ายเหมือนที่เขาว่า

    แต่โดยธรรมชาติของการตัดกรอบพระด้วยมือคน เอาแน่ไม่ได้ หลายองค์ตัดไม่ตรงแนวกรอบ จึงเกิดการโย้ขวาก็ได้ หรือจะตัดแล้วตรงเด๊ะก็มี จึงไม่ควรถือข้อนี้เป็นเกณฑ์

    องค์พระ เส้นซุ้ม เทียบจะใช้วิธีภาพเชิงซ้อน เทียบได้เส้นต่อเส้น เมื่อดูฝ้ารักในพื้นผนัง ที่เป็นเหมือนฉากหลัง ฝ้ารักสีเข้มอยู่ในหลุมร่องเล็กใหญ่ ส่วนที่เป็นพื้นผนังราบ...เห็นผิวพระละเอียดขาว ต่างจากองค์ขุนศรี ที่ฝ้ารักสีสินจี่แดงเข้ม

    ก็เป็นข้อดี เพราะความต่างเล็กๆน้อยๆ ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นความต่างตามธรรมชาติพระแท้ ที่ผ่านสภาพแวดล้อมยาวนาน ที่ไม่เหมือนกัน...กลายเป็นข้อยืนยันพระแท้ได้อีกประการ

    พระปลอมที่ฝีมือดีๆนั้น ปลอมเหมือนปลอม ทุกเส้นสายเล็กใหญ่ กระทั่งจุดตำหนิเล็กๆ จะเหมือนกัน ใครที่หลงเพ้อพระฝีมือมาหลายๆองค์ เจอเหมือนกันทุกเส้นสายองค์ที่สอง จึงตัดใจวางลง

    พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ที่ติดพิมพ์ชัดหลายๆองค์ จะสอนกันว่า พระกรรณ (หู) ด้านซ้ายมักติด...ส่วนใหญ่ติดเห็นเป็นปม ที่ข้างแก้มซ้าย ส่วนน้อยติดทั้งเส้น ห้อยระย้า

    องค์ในคอลัมน์...ติดหูซ้ายห้อยระย้า... ดูจากภาพถ่าย เงาดำบังจึงไม่เห็น

    ผ่านส่วนบ่า...ที่ลาดเอียงจากซ้ายลงไปขวา แนวอก มาถึงท่อนพระเพลา พระแท้ที่คมชัด จะเห็นเข่าซ้ายเป็นปมสูง อยู่บนท่อนขาขวา ปลายขาเห็นชัด...แต่ต้องไม่ลืม จุดนี้ พระปลอมก็ทำตามทัน

    ดูด้านหลัง...หลังองค์ในคอลัมน์ ต่างจากหลังองค์ขุนศรี องค์ขุนศรีมีริ้วแตกหลุดลุ่ยที่ขอบข้าง แต่องค์นี่ดูภาพรวม ขอบหลังเรียบตึง แต่ก็ชดเชยได้ด้วยหลุมร่อง ลึกตื้น และด่างดวงจากฝ้ารัก...

    ซึ่งเป็นธรรมชาติของหลังสมเด็จวัดระฆังแท้...ที่ถือหลังครู ได้อีกองค์

    ดูความเหมือน ความต่าง ทั้งหน้าหลังสมเด็จ วัดระฆังองค์นี้ เทียบภาพองค์ขุนศรีแล้ว ก็พอจะให้คะแนนชี้ขาดได้ เป็นพระสมเด็จวัดระฆังแท้...หรือไม่ ถ้าแน่ใจก็เอาขึ้นคอยืดอกโชว์

    แต่ถ้าอยากให้ถึงระดับของวงการ ก็ต้องผ่านกลไกตลาดเซียน...พระสมเด็จแท้ที่คุยกันหลักสิบหลักร้อยล้าน...ต้องสร้างประวัติประกอบอีกยืดยาว และใช้เวลานาน เรื่องของความเชื่อนั้น เหมือนกรุงโรมสร้างไม่ได้ในวันเดียว.

    พลายชุมพล

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระพลายชุมพลพระสมเด็จพระเครื่ององค์ขุนศรีพระยอดนิยม

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้