ข่าว
100 year

สนามพระ : พระสมเด็จ เกศไชโย พิมพ์ ๗ ชั้น ของ เสี่ยปรีดา คูวิบูลย์ศิลป์

สีกาอ่าง2 ก.พ. 2563 05:01 น.
SHARE

นำท่านผู้ชมเข้าสู่ สนามพระวิภาวดี ด้วยคำสอนดีๆจาก ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถาน ที่ว่า “ความสุข” เกิดจาก “ความพอดี” และ “ความพอดี” นั้น เกิดจาก “ความพอใจในสิ่งที่มี”--สั้นๆ เข้าใจง่าย แต่ก็ไม่ง่ายนักที่ทุกคนจะทำได้ ถึงจะรู้ว่าถ้าพอใจได้ ใจก็ไร้ทุกข์ ก็ตาม...สำหรับข้าพเจ้า มีสูตรปลอบใจตัวเอง ให้ลด-ละ ความอยากได้ใคร่มี คล้ายๆที่ท่านแม่ชีสอน คือ สิ่งไหนที่เราไม่มี เพราะเราไม่อยากได้เอง ตะหากเล่า...

ต่อเข้าเวทีพระเครื่อง อาทิตย์แรกของเดือนที่สอง ด้วย พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม วัดระฆังโฆสิตาราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เห็นแล้วก็จำได้ว่าเป็น พระองค์แชมป์ คู่วงการมานานมาก...

ได้ชื่อว่าเป็น ๑ ในองค์ครู ของ พระพิมพ์ฐานแซม วัดระฆังฯ ที่ไล่เรียงพิจารณาได้ตั้งแต่ฟอร์มทรง ที่มีส่วนบนผายกว้าง ส่วนล่างสอบแคบ เส้นกรอบครอบแก้วที่นูนหนาใหญ่แบบเส้นผ่าหวาย พิมพ์องค์พระผึ่งผาย และทุกเส้นสายลายศิลป์ ติดเต็มชัดตลอดองค์...

เนื้อพระหนึกนุ่มแน่นแกร่ง อุดมด้วยมวลสาร ก้อนขาว เกล็ดแดง ก้านดำอื่นๆ ครบสูตร เนื้อพระวัดระฆังฯ เจ้าประคุณสมเด็จโต...

พระสมเด็จเกศไชโย พิมพ์ ๗ ชั้นนักเลงโต วัดไชโยวรวิหาร ของปรีดา คูวิบูลย์ศิลป์.

เปลือกผิวที่เกิดจาก แป้งโรยพิมพ์ ยังมีอยู่สมบูรณ์ พระไม่มีริ้วรอยสัมผัสใช้แม้นิด เป็นพระอายุร้อยกว่าปี ที่ได้รับการเก็บรักษาอย่างรู้คุณค่า--เป็นพระ พรีเมียม ที่แค่ได้ดูภาพก็แฮปปี้ ส่วนเจ้าของไม่ต้องพูดถึง...

ตามมาด้วย พระสมเด็จ เกศไชโย พิมพ์ ๗ ชั้น นักเลงโต วัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย อ่างทอง...

พิมพ์ นักเลงโต เป็น พระนอกพิมพ์นิยม แต่มีผู้นิยมมาก เขียนแบบนี้แฟนคลับคงงง นอกพิมพ์ แล้วทำไมนิยม เพราะปกติ ถ้า นอกพิมพ์ จะไม่นิยมสะสมเล่นหากัน...

ขอชี้แจงว่า จริงๆแล้วพระสมเด็จสกุลนี้ นอกจากจะมี พิมพ์มาตรฐาน ๓ แบบ คือ ๑.พิมพ์ใหญ่ ๗ ชั้น A ๒.พิมพ์ ๖ ชั้นอกตัน ๓.พิมพ์ ๖ ชั้นอกร่อง แล้ว ยังมีพิมพ์อื่นๆอีกราว ๑๐ พิมพ์...

เช่น พิมพ์ ๗ ชั้นหูประบ่า, พิมพ์ ๗ ชั้นนักเลงโต, พิมพ์ ๖ ชั้นนักเลงโต, พิมพ์ ๖ ชั้นไหล่ตรง และอื่นๆ แต่พิมพ์เหล่านี้มีจำนวนน้อย ไม่พอจัดเข้าพวกเป็นพิมพ์หลักได้ และอีกหลายแบบพิมพ์ไปพบมีซ้ำ ในกรุพระวัดใกล้เคียง มีเนื้อมวลสารแตกต่าง ทำให้เกิดความสับสนในการเล่นหา...

แต่มีผู้รู้ที่สามารถพิจารณาพิมพ์พระ เนื้อพระ แยกเล่น เป็น พระสมเด็จ วัดเกศไชโย ได้ จึงมั่นใจว่า พระนอกพิมพ์ 3 พิมพ์มาตรฐาน ก็คือ พระสมเด็จ วัดเกศไชโย เหมือนกัน...

พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ.

อย่างองค์นี้ของ เสี่ยปรีดา คูวิบูลย์ศิลป์ จัดเป็น พระนอกพิมพ์มาตรฐาน ที่ได้รับ ความนิยมสูงสุด เป็นโอกาสดีของผู้อยากได้พระสมเด็จดีๆราคาเบากว่าพิมพ์มาตรฐานไว้บูชา...แต่เบาที่ว่า ก็คงเฉียดๆล้าน...

ยังป้วนเปี้ยนอยู่ในเบญจภาคี เพราะองค์ที่ตามมาคือ พระนางพญา พิมพ์อกนูนเล็ก วัดนางพญา อ.เมือง พิษณุโลก วัดที่ พระวิสุทธิกษัตรี พระมเหสี ของ พระมหาธรรมราชาลิไท พระมหากษัตริย์ผู้เลื่องชื่อในการบำรุงพระพุทธศาสนาในยุคสุโขทัย สร้างขึ้น...

เมื่อผู้สร้างเป็นนางพญามหากษัตริย์ วัดจึงได้ชื่อเป็น วัด นางพญา และ พระพิมพ์ ที่สร้างบรรจุไว้ในองค์พระเจดีย์ จึงเรียก พระนางพญา...

ลักษณะเป็นพระพิมพ์เนื้อดินเผา รูปทรงสามเหลี่ยม ด้านหน้าเป็นองค์พระนั่งปางมารวิชัย พุทธศิลป์สมัยอยุธยา...

ด้านหลังเรียบ มีลายนิ้วมือปรากฏ จำนวนพระมีหลายแบบหลายขนาด แยกได้เป็น พิมพ์ใหญ่ กับ พิมพ์เล็ก อย่างองค์นี้ของ เศรษฐิณารา พงศ์พศุตม์ ซึ่งเป็น ๑ ใน พระพิมพ์เล็ก ที่ได้รับความนิยมสูง นับวันจะหายากขึ้น ราคาสูงขึ้น...

โดยเฉพาะองค์พระสภาพสมบูรณ์ งดงาม พระเนตร พระกรรณ เส้นสายลายศิลป์ติดชัดสวยคมสมบูรณ์ตามสภาพเดิมๆ...

พระพุทธรูป พุทธศิลป์สมัยเชียงแสน สิงห์ ๑ ยุคต้น ของ เบิ้ม นครพิงค์อาร์ต.

และที่สำคัญเป็นพระ หน้าใหม่ ไม่เคยปรากฏมาก่อน ด้วยสภาพไฉไลแบบนี้ มีเข้าสนามเมื่อไร ถูกเก็บแน่ เพราะมีใบสั่งรองรับอยู่เยอะ เพราะมั่นใจในอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ที่มีปรากฏรอบด้านมานานเกือบร้อยปี--พระแบบนี้ลงทุนก็สบายใจตามกล่าวว่า ซื้อเท่าไร กำไรเท่านั้น...

สำนักถัดไป เป็น เหรียญหล่อ หลังเตารีด รุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๕ หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ ปัตตานี เหรียญหล่ออันดับ ๑ ของเมืองใต้ ด้วยรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ตามอย่าง พระเนื้อว่าน รุ่นแรก ๒๔๙๗ ที่สร้างขึ้นโดย พระอาจารย์ทิม ธมฺมธโร เพื่อมอบสาธุชน...

จนเมื่อ พระเนื้อว่าน หมดจากวัด จึงสั่งทำเหรียญหล่อจากกรุงเทพฯ นำมาเข้าพิธีพุทธาภิเษก ที่วัดช้างให้ เป็น เหรียญหล่อเนื้อโลหะ หลวงปู่ทวด รุ่นแรก ที่ได้รับความนิยมสูงสุด-- ปัจจุบันองค์งามๆสภาพสมบูรณ์สวยเดิมแบบเหรียญนี้ของ มร.อึ๊ง ก็อก เส็ง ราคาอยู่ที่ หลักล้าน...

อีกรายการขอเสนอ พระพุทธรูป พุทธศิลป์สมัยเชียงแสน สิงห์ ๑ ยุคต้น ขนาดหน้าตัก ๙" ของ เสี่ยเบิ้ม นครพิงค์อาร์ต พิจารณาได้ว่าเป็นพระแท้ดูง่าย...

อายุการสร้างถึงยุคถึงพุทธศิลป์สมัยที่งดงามแบบไร้ที่ติ ตั้งแต่ยอดพระเกศทรงกลม เม็ดพระศกขมวดใหญ่ รูปพระพักตร์ทรงต้อ พระขนงโค้งงาม พระเนตรเจาะฝังนิล...

พระนางพญา พิมพ์อกนูนเล็ก วัดนางพญา พิษณุโลก ของเศรษฐิณารา พงศ์พศุตม์.

พระกรรณแนบยาว พระนาสิก พระโอษฐ์ งด งามตามศิลป์ พระอุระผึ่งผาย ชายผ้าสังฆาฏิสั้น พระองค์อวบสมบูรณ์ ลงมาถึงฐานบัว ตามลักษณะ พระเชียงแสน แบบเต็มศิลป์ ขนาดองค์ก็เป็นที่นิยมสุด สำหรับบูชาเป็นพระองค์ประธานประจำบ้านเรือน เพื่อความสมบูรณ์พูนสุข ตามเคล็ดที่เชื่อถือว่า พระเชียงแสน แสนสุข...

ลำดับถัดไป เป็น พระปิดตายอดธาตุยุคแรก หลวงปู่คำดี นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว ๑ ใน ๓ สำนักกรรมฐานที่ได้ชื่อว่าเป็นพระอาจารย์ใหญ่สายอภิญญาใหญ่ ศิษยานุศิษย์เรียกท่านว่า ญาครูคำดี...

ท่านได้รับการยกย่องเป็น สมเด็จฯโต แห่งเมืองลาว เพราะท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของชนชั้นเจ้านายในอดีตของเมืองลาว อาทิ เจ้าบุญอุ้ม ณ จำปาศักดิ์ เจ้าเพชรราช นายพลกองแล...

ประวัติท่านก็เป็นที่ร่ำลือว่า ท่านสำเร็จ วิชาเล่นแร่แปรธาตุ นิยมสร้าง พระปิดตา ด้วย โลหะธาตุ ซึ่งมีพุทธคุณโดดเด่นด้านเมตตามหานิยม คงกระพันชาตรี...

พบมีทั้งแบบ พิมพ์ปั้น ลอยองค์ และ พิมพ์ประกบทุกองค์ อุดด้วย ผงปถมัง บรรจุ ตะกรุด ไว้ด้านใต้องค์พระ...

เหรียญหล่อ หลังเตารีด รุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๕ หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ปัตตานี ของ มร.อึ๊ง ก็อก เส็ง.

พิมพ์พระมีหลายแบบ ลักษณะคล้ายพระปิดตาเมืองใต้ของเรา บางพิมพ์ถูกเล่นหาเป็น พระปิดตาเขาอ้อ พัทลุง เพราะมีอายุความเก่าแก่ใกล้กัน สำหรับองค์นี้ของ เสี่ยเบิ้ล ท่าพระจันทร์ เป็น พระยุคต้น ที่สร้างด้วยเนื้อสัมฤทธิ์ ของ ยอดพระเจดีย์วัดธาตุหลวง ที่ถูกฟ้าผ่าลงมา เอามาผสมรวมโลหะอื่นๆเป็นเนื้อพระ ได้ชื่อว่า พระปิดตายอดธาตุ...

เนื้อพระออก ทองสัมฤทธิ์โบราณ คล้าย พระปิดตาหลวงปู่ทองเฒ่า วัดเขาอ้อ ใต้ฐานอุดด้วย ตะกรุดทอง แดงเถื่อน เป็นพระเครื่องแสนวิเศษของชาวลาว ที่หาได้ยากยิ่งในปัจจุบัน ...

อีกรายการเป็น เสือ (โห่) เขี้ยวแกะ พระครูพิพัฒน์นิโรธกิจ (หลวงพ่อปาน) วัดคลองด่าน อ.บางบ่อ สมุทรปราการ เครื่องรางของขลังยอดนิยม ที่แพงขึ้นๆอย่างไม่มีเหตุผลอื่น นอกจากคนอยากได้มาก แต่ของดีมีน้อย ของสวยยิ่งน้อย จึงสู้ราคากันหนัก...

มีข้อมูลบันทึกว่า ระยะเริ่มแรก หลวงพ่อปาน ท่านสร้างเสือด้วย เขี้ยวหมูตัน ซึ่งเป็น เขี้ยวของพญาหมูป่า หัวหน้าฝูง ที่เชื่อกันว่าเป็น วัตถุทนสิทธิ์ มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ด้านแคล้วคลาด คงกระพัน มหาอำนาจในตัวตามธรรมชาติ...

นำมาแกะเป็นตัวเสือแบบหยาบๆด้วยมีดพก ลงจารอักขระเลขยันต์ ด้วยลายมือท่านเอง มอบลูกศิษย์ร่วมคณะธุดงค์ ปรากฏมีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เลื่องลือ มีผู้ต้องการมาก...

พระปิดตายอดธาตุ (ยุคต้น) หลวงปู่คำดี วัดธาตุหลวง สปป.ลาว.

แต่ เขี้ยวหมูป่า มีน้อยหายาก ท่านจึงเปลี่ยนมาใช้ เขี้ยวเสือกลวง ซึ่งเป็น วัตถุทนสิทธิ์ ที่หาง่ายกว่ามาใช้แทน แกะเป็น ตัวเสือ หลายแบบหลายขนาด หลายฝีมือ เพราะมีทั้งที่หลวงพ่อแกะเอง ลูกศิษย์แกะนำมาให้ท่านปลุกเสก ลงลายมือจารอักขระ...

แต่ฟอร์มทรงเป็น เสือนั่งชูขาหน้า เหมือนกัน ฝีมือการแกะที่ได้รับความนิยมเล่นหาเป็นมาตรฐานอยู่ ๓-๔ แบบ คือ หน้าแมวหุบปาก (ตัวเล็ก) หน้าแมวอ้าปาก (ตัวใหญ่) และ ชูคอ (เสือโห่) แต่ อักขระรอยจาร ต้องเป็น ลายมือหลวงพ่อ เท่านั้น จึงถือเป็นจุดพิจารณาชี้ขาดตัดสินที่สำคัญ...

อย่างตัวนี้ของ เสี่ยปิยะวัฒน์ ศรีวินะโย ที่ดูมีรูปลักษณ์แปลกตา เพราะเป็น ศิลปะการแกะ ตาม รูปทรงโค้งเรียวของปลายเขี้ยว ตัวเสือยืน ชูขาเชิดหน้า ในลักษณะเสือโห่เป็นอีกรูปแบบที่พบเห็นน้อยหายาก...

ผู้ที่ใช้ เสือหลวงพ่อปาน บอกกันว่า นอกจากมีอานุภาพ ป้องกันเขี้ยวงา แคล้วคลาดภัย เสริมบารมีอำนาจตามปกติแล้ว ยังมีนำพาให้ประสบความสำเร็จ...

รายการสุดท้ายวันนี้เป็นพระใหม่วันนี้ เก่าวันหน้า ของ พระครูยติธรรมานุยุต หรือ หลวงพ่อแป๊ะ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) นครปฐม...

การจัดสร้างเกิดจากเหตุการณ์อัศจรรย์ที่คืนหนึ่ง หลวงพ่อแป๊ะ ท่านจำวัด แล้วได้เกิดนิมิตเห็นภาพครั้งอดีต ปี 2535 ซึ่ง หลวงปู่หลิว ปณฺณโก อดีตเจ้าอาวาสวัดไร่แตงทอง นครปฐม ได้เดินทางมาร่วมปลุกเสก รูปหล่อบูชาพญาเต่าเรือน ณ วัดสว่างอารมณ์ ด้วย...

พญาเต่าหับ (หลวงพ่อแป๊ะ) วัดสว่างอารมณ์ นครปฐม.

ขณะนั้น หลวงพ่อแป๊ะ ซึ่งยังเป็นพระหนุ่ม ได้รับเมตตาจาก หลวงปู่หลิว สั่งสอนสรรพวิชาต่างๆ แต่บทหนึ่ง ที่หลวงพ่อมีความสนใจเป็นพิเศษ คือ ๑ ใน พระคาถาหัวใจ ๑๐๘ คือ “หัวใจเต่าเรือน” (นาสังสิโม)...

หลายวันต่อมา ขณะ หลวงพ่อแป๊ะ กำลังจะออกจากกุฏิ ได้ก้าวขาข้ามผ่านธรณีประตู และเหยียบลงบนกระดองเต่า พบว่านั่นคือ เต่าหับ ซึ่งเป็นสัตว์หายาก และตามโบร่ำโบราณ จะมีความเชื่อว่า เต่าหับเป็นสัตว์มงคลในด้านโชคลาภ...

โดยเต่าหับ มีลักษณะมีฝาปิดเปิดได้ ทั้งด้านหัวและด้านท้าย เต่าชนิดนี้เมื่อรู้ตัวว่าจะมีภัย ก็เก็บทั้งหัวและหางได้สนิท แบบมีฝาปิด และเมื่อรู้ตัวว่าปลอดภัย ก็สามารถเปิดฝากระดองออกมาเดินได้ตามปกติ--จึงนำมาเปรียบได้กับ เก็บเงิน เก็บทองได้ดี ไม่มีรั่วไหล เฉกเช่น “ปี่เซียะ” ตามความเชื่อของคนจีน...

เมื่อเกิด 2 เหตุการณ์ประจวบเหมาะ หลวงพ่อแป๊ะ จึงอนุญาตให้คณะกรรมการวัด จัดสร้างวัตถุมงคลเป็น พญาเต่าหับ ซึ่งไม่เคยมีที่ใดจัดสร้างมาก่อน เพื่อซื้อที่ดินขยายวัด...

รูปแบบเหรียญ ด้านหน้ามีรูปเหมือน หลวงพ่อแป๊ะ บนหลังเต่า หัวเต่า ประจุคาถา “นะ รวย ตลอด” กระดองเต่า ลงอักขระ นะ พุธ โธ มะ อะ อุ นะ มะ พะ ทะ นา สัง สิ โม อุ เย อะ เอ นะ ชา ลี ติ เมต ตา...

หางเต่า ลงอักขระ ยันต์อุณาโลม ซึ่งเป็นอักขระหนึ่งมงคล มีลักษณะคล้ายเลข ๙ ไทย และมักใช้เขียนเพื่อป้องกันภัย...

เสือ (โห่) เขี้ยวแกะ หลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน ของปิยะวัฒน์ ศรีวินะโย.

ด้านหลังเหรียญ ลงอักขระยันต์ บนหลังเหรียญพญาเต่าหับ คล้ายๆกับ “พญาเต่าเรือน” ของ หลวงปู่หลิว คือ ใช้วิธีเขียนควง ๔ บท แต่ พญาเต่าหับ จะประจุตำแหน่งยันต์ต่างกัน เนื่องจาก หลวงพ่อแป๊ะ ท่านให้เหตุผลสั้นๆว่า ศิษย์ไม่เทียบชั้นครู ท่านจึงเขียน ยันต์เรียกสูตรกลับ เพื่อให้ กลับร้ายกลายเป็นดี เพิ่มเติมจากพุทธคุณเรื่องของโชคลาภ เมตตา ค้าขายดี...

จัดสร้างทั้ง เต่าพิมพ์ใหญ่ กับ เต่าพิมพ์เล็ก จำนวนไม่มาก มีชุดเนื้อทองคำ (เต็ม) เนื้อเงินลงยาสีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว เนื้อเงินบริสุทธิ์ เนื้อนวโลหะ เนื้อพลายลงยาสีดำ เนื้อมหาชนวน เนื้อทองฝาบาตรลงยาและไม่ลงยา เนื้อทองแดงและชุดกรรมการ (เนื้อสามกษัตริย์ เนื้อลงยาสีแดง เนื้อลงยาสีน้ำเงิน)...

สอบถามทำบุญได้ที่ 08-0519-4464, 08-1355-3411 หรือ ID Line : 0813553411...

บอกลาฮาเฮ ด้วยเรื่องของ ด.ช.ไจแอนท์ อายุ ๑๐ ปี ตัวอ้วนปั้ก หนัก ๓๐ กก. มากสุดใน ร.ร.เพราะกินจุ กินได้ทั้งวัน ครูประจำชั้นก็เป็นห่วง เตือนให้กินน้อยๆกินเป็นเวลา อ้วนมากไปไม่ดี ไจแอนท์ ก็ไม่ฟัง บอกว่า ก็ผมหิวตลอด...

ครูบอกว่า งั้นครูจะบอกผู้ปกครอง ให้สตางค์มา ร.ร.น้อยลง จะได้ไม่มีซื้อของกินมากดีไหม ไจแอนท์ ฟังแล้วขมวดคิ้วคิดหนัก ก่อนบอกว่า สตางค์ให้เท่าเดิมดีแล้ว แต่ครูบอกแม่ผมให้เปลี่ยนพระที่ให้ห้อยคอใหม่เป็นองค์ผอมๆ ดีกว่า เพราะตั้งแต่แม่เอาพระองค์อ้วนนี้มาให้คล้องคอ ผมอยากกินตลอดเลย...

พอครูดูพระ ก็ร้อง ท่าจะจริง เพราะ ไจแอนท์ ห้อย พระสังกัจจายน์ องค์กระจิ๋วหลิว แต่อ้วนตุ้ย เพราะกินดีอยู่ดี ตามคติพระอุดมสมบูรณ์ เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สนามพระสีกาอ่างพระสมเด็จพระสมเด็จเกศไชโยพระนางพญาเหรียญหล่อหลวงปู่ทวดพระเครื่อง

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้