ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ : พิมพ์ใหญ่แบบป้อม

ข่าว

ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ : พิมพ์ใหญ่แบบป้อม

พลายชุมพล

    2 ก.พ. 2563 05:06 น.

    แฟนพันธุ์แท้คอลัมน์ “ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ” ถ้าความจำดีก็น่าจะจำได้... สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แบบพิมพ์ป้อม สภาพรวมๆ ทั้งแม่พิมพ์ ผิวฝ้า รารัก เป็นธรรมชาติพระแท้ ไม่มีอะไรขัดสายตา องค์ในคอลัมน์วันนี้ เคยเขียนไปนานแล้ว

    แต่ก็มีเหตุสะดุดใจ ต้องรื้อฟื้นมาเพื่อศึกษาเรียนรู้กันใหม่...ก็เพราะ สภาพพระองค์นี้ เดิมทีมีสิ่งที่เข้าใจว่าเป็นชาด สีแดงคล้ำประกายสีลิ้นจี่ เจ้าของเข้าใจว่า ไม่ใช่ “รัก”

    หลักครู “ตรียัมปวาย” พระสมเด็จวัดระฆัง ลงชาด หรือล่องชาดนั้น ท่านพบในพิมพ์ปรกโพธิ์ ฐานแซม อยู่ใน “ปริอรรถธิบายแห่งพระเครื่อง เล่ม 1” พระสมเด็จ...องค์เดียว

    การ “ล่องชาด” ในสมเด็จวัดระฆังพิมพ์อื่นๆนั้น ครูท่านว่ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นของปลอม

    ความเชื่อครูฝังใจ เจ้าของพระตัดสินใจล้างสิ่งที่เรียก “ชาด” ออก การล้างครั้งนี้พิสูจน์ความจริงเร้นลับ ที่คนเป็นพระรู้ ก็คือ “พระแท้ยิ่งล้างยิ่งเก่า”

    แม้เสียดายสิ่งที่เรียกชาด หลักฐานที่มาพร้อมกับองค์พระ แต่เมื่อปรากฏทั้งผิว เนื้อพระ ธรรมชาติพระสมเด็จแท้...ดูง่าย ซึ้งตา ซึ้งใจ โผล่ออกมาชดเชยก็ถือคุ้มค่า

    มาพิจารณาพระสมเด็จองค์นี้กันอีกที...เริ่มที่พิมพ์แบบพิมพ์ป้อม สัดส่วนเดียวกับสององค์ในหนังสือพระสมเด็จของครู เอาเทียบคู่กับพิมพ์ชะลูด ก็ยิ่งดูความป้อมชัดเจน

    สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ป้อมที่เผยโฉมสององค์ในวงการ...ลักษณะการป้อม ป้อมป้านกว่าองค์ในคอลัมน์...แต่ก็ถือเป็นองค์ครูได้ ถ้าเจอราคาไม่แพงก็รีบคว้าไว้ ของปลอมมีน้อยมาก หากจะเทียบกับพิมพ์มาตรฐานทั่วไป

    พิมพ์ป้อมองค์นี้ถ้าดูองค์เดียว ลักษณะการป้อมไม่ปรากฏชัดนัก อาจดูเป็นพิมพ์ใหญ่ทั่วๆไป ...ถ้าผ่านข้อทัก...ผิดพิมพ์ไปได้ โอกาสได้พระสมเด็จแท้ในมือก็มี

    เนื้อหาส่วนที่นูนสูง สึกช้ำเห็นความนุ่มซึ้ง มีเม็ดขาวประปราย พื้นผนังผิวแป้งโรยพิมพ์แน่นเนียน...มีรอยริ้วระแหง... (ไม่ใช่ลายงา ลายสังคโลก) สลับกับรอยยุบรอยแยก และหลุมร่อง ที่มีเนื้อวัสดุสีดำแกมน้ำตาล...ฝังอยู่ชัดเจน

    พลิกด้านหลัง นอกจากชิ้นรักเป็นปื้นเล็กๆ ไล่ระดับกับฝ้าวัสดุสีดำแกมน้ำตาล นี่ก็คือธรรมชาติของพระสมเด็จแท้อีกประการที่ต้องพิจารณา

    บอกไว้ก่อนแล้วว่า...พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ป้อมองค์นี้ เดิมทีมีวัสดุสีแดงคล้ำ จนทำให้คิดว่า “เป็นชาด” วัสดุต้องห้ามตามคำครู...การตัดสินใจล้าง ก็พอพิสูจน์ได้ในระดับหนึ่ง

    ไม่ว่าจะ “ลงรักปิดทอง” หรือ “ลงทองล่องชาด” ถ้าเป็นรักชาดเก่าถึงอายุ จะติดหนึบซึมลึกในเนื้อ...แช่ทินเนอร์ไว้นาน ก็ยังต้องใช้ชิ้นไม้เป็นตัวช่วย...ขูด ขีด สะกิด...เอาเนื้อออก

    แต่ถ้าเป็นรักหรือชาดปลอม...อย่างของปลอมที่วางขายในตลาดริมถนนทั่วไป...รักหรือชาดจะหลุดออกง่ายๆ ทั้งยังไม่ทิ้งคราบฝ้าไว้ เป็นหลักฐานนอกผิวพระหรือในผิวพระ หลักสำคัญ พระปลอมนั้นยิ่งล้างยิ่งใหม่

    ถ้าเป็นรักเก่า ล้างแล้วชิ้นส่วนเล็กๆ ที่จมหรือติดอยู่ในหลุมร่อง...จะเห็นเป็นสีดำ เข้าหลักรักของครู ที่ว่า “สีดำแกมเลือดหมู” หรือ “สีดำแกมน้ำตาล” ได้พอดี

    เอานิยาม “รักสีดำแกมเลือดหมู” ของครูมาใช้...เทียบเคียงพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ที่คุ้นตาในหนังสือหลายองค์ องค์เล่าปี่...สีรักดำทั้งองค์ มีส่วนเล็กๆที่เข้าใจว่า เป็นเนื้อใน “ปรากฏสีแดงแบบชาด” อยู่หลายแห่ง

    องค์กำนันมานะทำราคาได้ถึง 60 ล้าน สีรักด้านหน้า หลังก็ดำ...แต่ด้านข้างเห็นเป็นสีแดงเป็นสีชาด...สีแดงเหมือนชาดที่ว่า ผมเชื่อว่าเป็นสีชั้นในของรักน้ำเกลี้ยงชนิด “ดำแกมสีเลือดหมู” ซึ่งก็คือรักชนิดเดียวกัน

    ถ้าหลักคิดยุติลงตรงนี้ ในฐานะเจ้าของพระผู้ตัดสินใจล้าง ก็น่าเสียดาย...ถ้ายังมีรักสีเหมือนชาดไว้...จะเป็นหลักฐานสำคัญ...ที่ควรเรียนรู้กันในวงกว้างขึ้น ไม่ใช่อวดรู้หรือสู่รู้อยู่แต่คนเดียว.

    O พลายชุมพล O

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    "ชัชชาติ" ประกาศชัย เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ขอรับใช้ทุกคน ทำงานครบ 4 ปี
    09:28

    "ชัชชาติ" ประกาศชัย เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ขอรับใช้ทุกคน ทำงานครบ 4 ปี

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2565 เวลา 03:20 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์