ข่าว
100 year

สมาร์ทไลฟ์ : ดัน "เครื่องสำอางสมุนไพร" ไทย สู่ตลาด Online ในจีน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์18 ม.ค. 2563 05:05 น.
SHARE

เป็นที่ทราบกันดีว่า 1 ในสินค้าไทยที่ขายดีอันดับต้นๆในประเทศจีน ก็คือ “เครื่องสำอาง” โดยเฉพาะเครื่องสำอางสมุนไพร ที่ถือว่าได้รับความนิยมจากหนุ่มสาวชาวจีนเป็นอย่างมาก

และเพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพมาตรฐานของเครื่องสำอางสมุนไพรไทย เมื่อเร็วๆ นี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้จับมือกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ในการทำโครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานของเครื่องสำอางสมุนไพรสู่ตลาดจีน

“จากการที่รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรของไทย เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะการทำผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและเวชสำอาง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในฐานะหน่วยงานที่มีห้องปฏิบัติการด้านเครื่องสำอาง ทำหน้าที่ในการทดสอบคุณภาพและปริมาณสารสำคัญ รวมถึงสารห้ามใช้ทางเคมีและชีววิทยาในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ได้ร่วมกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ด้านเครื่องสำอางสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจชุมชน ในการที่จะผลักดันให้เครื่องสำอางสมุนไพรจากประเทศไทย มีส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้น โดยเน้นการพัฒนาคุณภาพเป็นสำคัญ”

คุณหมอโอภาส บอกว่า คณะทำงานจากภาคส่วนการศึกษาวิชาชีพด้านตลาดออนไลน์จากเมืองหลินอี้ มณฑลซานตง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เดินทางมายังประเทศไทยเข้าร่วมประชุมและบรรยายให้ความรู้ คำแนะนำเทคนิคและกระบวนการทำระบบออนไลน์ การคัดเลือกสินค้าเครื่องสำอางสมุนไพรเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าในสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งได้เยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรจากผู้ประกอบการไทย โดยทำงานร่วมกันกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ผ่านทางศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ในการ พัฒนาด้านการผลิตและคุณภาพผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพร ช่วยเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับกลยุทธ์ One Belt One Road ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน

“การสนับสนุนการใช้สมุนไพรไทยเป็นนโยบายเร่งรัดของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตอบสนองเป้าหมาย รัฐบาลในเรื่อง “ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ สุขภาพแข็งแรง เศรษฐกิจ ประเทศเข้มแข็ง” ให้แก่ผลิตภัณฑ์ ขณะเดียวกันก็หาช่องทางจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ” นายแพทย์โอภาสกล่าว

สำหรับช่องทางการตลาดออนไลน์ของจีนนั้น ถือว่ามีศักยภาพมาก โดยเฉพาะการสร้างช่องทางของตัวเองขึ้นมา เช่น Weibo (เวย์ปั๋ว) ที่มาแทน Facebook และ Twitter, WeChat (วีแชต) ที่มาแทน Whatsapp กับ LINE และ Baidu (ไป่ตู้) ที่มาแทน Google ช่องทางการตลาดต่างๆที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของจีน การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีน ถือเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทย ผลิตภัณฑ์ขายดีของไทยในประเทศจีนมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน เช่น หมอนยางพารา ขนมขบเคี้ยว ข้าวหอมมะลิ ผลไม้อบแห้ง รวมทั้งเครื่องสำอาง และเครื่องสำอางสมุนไพร

ผลิตภัณฑ์ขายดีของไทยในประเทศจีนมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน เช่น หมอนยางพารา ขนมขบเคี้ยว ข้าวหอมมะลิ ผลไม้อบแห้ง รวมทั้งเครื่องสำอาง และเครื่องสำอางสมุนไพร

ในประเทศจีนมีการใช้ช่องทางออนไลน์ในการซื้อสินค้าและบริการ จองรถ จองตั๋ว ซื้อประกัน ฯลฯ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ประมาณ 650 ล้านคน หรือเท่ากับ 2 เท่าของประชากรทั้งหมดของสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้น 58% ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตใช้โซเชียลมีเดียเป็นประจำ โดยเฉลี่ยถึง 9 ชม.ต่อวัน ซึ่งสูงกว่าการใช้ของคนในสหรัฐอเมริกาถึง 5 ชม.ต่อวัน

นอกจากช่องทางการตลาดออนไลน์แล้ว จีนยังมีระบบอีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่ง มีระบบการเงินที่ดี น่าเชื่อถือ ทำให้การจับจ่ายใช้สอยเป็นไปได้อย่างง่ายดายและกระตุ้นให้คนซื้อของได้โดยที่ไม่ต้องพกเงินสด การชำระเงินผ่านมือถือหลักของประเทศจีนก็คือ Alipay (อาลีเพย์) ซึ่งครองตลาดมากกว่า 68% รองลงมา ได้แก่ WeChat Pay (วีแชตเพย์)

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สมาร์ทไลฟ์เครื่องสำอางสมุนไพรเครื่องสำอางโอภาส การย์กวินพงศ์ตลาดออนไลน์สมุนไพร

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้