ข่าว
100 year

สตรองย้อนวัย ชีวิตเปลี่ยนด้วยการออกกำลังกาย

ไทยรัฐฉบับพิมพ์6 ม.ค. 2563 07:01 น.
SHARE

เมื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น คนยุคนี้จึงมีอายุยืนยาว ทำให้โลกไม่ได้หยุดหมุน เมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ ชีวิต ส.ว. (ผู้สูงวัย) ในยุคนี้ จึงสามารถสร้างสรรค์ชีวิตให้มีสีสัน เป็นคนที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ทำประโยชน์ให้แก่สังคมและตัวเองได้อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว!!

หนึ่งในผู้หญิงที่ไม่ยอมปล่อยชีวิตให้อยู่นิ่ง ผศ.อนุรัชนี จาตุศรีพิทักษ์ หลังบ้านของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งปีนี้จะฉลองแซยิด 60 ปี เธอได้ค้นพบสิ่งที่ทำให้ชีวิตเธอเปลี่ยนด้วยการเป็นครูสอนเต้นซุมบ้า!

“โดยปกติ เล็ก เป็นคนชอบออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว ออกมา 25 ปีแล้ว ด้วยการเต้นแอโรบิก จนเมื่อ 6 ปีที่แล้ว คลับที่เล็กออกกำลังกายเอาคลาสซุมบ้ามาสอน เลยชอบมาก เข้าคลาสไปเรื่อยๆ แต่รู้สึกว่ายังเต้นไม่ดี อยากจะรู้ให้ละเอียดมากขึ้น เลยเข้าไปค้นในเว็บ www.zumba.com ว่าจะมีเทรนนิงสอนในเมืองไทยไหม ตอนนั้นปี 2557 มีอาจารย์ฝรั่งระดับโลกมาสอน ด้วยความอยากเต้นให้สวย เลยไปลงเรียน ซึ่งตอนนั้น เล็ก น่าจะอายุมากที่สุดในกลุ่ม พอเรียนจบได้ประกาศนียบัตรที่สามารถเป็นครูสอนได้ ที่จริงเรียนไม่ได้คิดว่าจะเอาไปสอนใคร แต่มีอยู่วันหนึ่งขณะลองซ้อมๆที่คลับ มีคู่แม่ลูกเปิดประตูมาถามว่า สอนไหมคะ เลยบอกเขาว่า จะลองเรียนไหมล่ะ จากนั้นเลยมาเป็นครูสอนเต้นซุมบ้ามาเรื่อยๆจนบัดนี้ ซึ่ง เล็ก สอนเป็นวิทยาทานไม่ได้เก็บเงิน คนที่มาเต้นก็ล้วนเป็นกัลยาณมิตรที่รู้จักกัน” อาจารย์เล็ก ของเหล่าลูกศิษย์นักเต้น บอกอย่างอารมณ์ดี

ผศ.อนุรัชนี

ชีวิตของ อาจารย์เล็ก ในฐานะครูสอนซุมบ้าจึงมีความสุข ได้ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรง โดยเธอบอกว่า ซุมบ้า ทำให้ชีวิตตนเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากเมื่อก่อนเป็นคุณนาย เช้าขึ้นมาไปเต้นแอโรบิก มีเทรนเนอร์คอยสอน หลังจากที่เป็นครูซุมบ้า ทำให้ต้องมีการเตรียมการสอน ต้องจำท่าแล้วซ้อม เพราะคลาสซุมบ้าจะมีทั้งหมด 16 เพลง ใน 1 ชม. ท่าไม่ซ้ำกัน 16 เพลง แล้วจะต้องมีเพลงประกอบอีกด้วย ซึ่งไม่ใช่ของง่ายสำหรับผู้หญิงอายุมาก นอกจากจะสอนคลาสซุมบ้าธรรมดาแล้ว ยังมีคลาส Aqua Zumba หรือซุมบ้าในน้ำสำหรับผู้สูงอายุอีกด้วย

“มีลูกศิษย์ที่มาเรียน เขาบอกว่าเขาไปตรวจสุขภาพผลออกมาดีขึ้น บางคนบอกว่าสุขภาพจิตดีขึ้น จากคนที่เคยซึมเศร้าก็ยิ้มแย้มขึ้น บางคนมาบอกว่าหนูมาเรียนแล้วได้แฮปปี้ฮอร์โมน กลับไปมีแรงสู้ต่อกับชีวิต ได้ยินแบบนี้เล็กชื่นใจ นอกจากนี้เล็กยังทำกิจกรรมการกุศลไปสอนซุมบ้าคิดส์ ให้เด็กบ้านนกขมิ้น ไปสอนซุมบ้าโกลด์ให้กับผู้ชราที่บ้านบางแค คลาสซุมบ้าเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยที่อยากจะออกกำลังกาย นอกจากนี้ เรายังเคยจัด We Dance for ALS คือ ซุมบ้าช่วยเหลือ ผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นการระดมทุนทางออนไลน์ระดับโลก ตั้งแต่ที่ไปสมัครเรียนก็ไม่คิดว่าจะมาถึงวันนี้ ปลื้มใจ ดีใจที่สร้างความสุขให้คนอื่นได้ ทั้งๆที่อาจารย์สมคิด เป็นคนค่อนข้างคอนเซอร์เวทีฟ อาจจะไม่ชอบท่าเต้น บอกว่า ชอบให้รำไทยมากกว่า แต่อาจารย์ก็ไม่ได้ว่าอะไร ยังช่วยหาเพลง Oldies ประกอบการเต้นอีกด้วย”

นพ.โชคชัย

อีกหนึ่งผู้บริหารหนุ่ม แม้วัยยังก้าวไปไม่ถึงเลข 6 แต่ได้พิสูจน์ถึงความฟิตทั้งกายและใจ ทำในสิ่งที่ไม่เคยคิดจะทำ “หมอปุ้ม”-พันโท นพ.โชคชัย สุวรรณกิจบริหาร ที่ปรึกษาโรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ คุณหมอมือหนึ่งด้านหัวใจ ที่หลงเสน่ห์การเล่นโยคะฟลาย (Yoga Fly) สตรองพลิ้วไหวกลางอากาศ เล่าว่า แต่ก่อนออกกำลังกายด้วยการแอโรบิก ที่มาเล่นโยคะฟลาย เป็นเพราะมีเพื่อนหมอด้วยกันชวน ทั้งที่ไม่เคยเล่นโยคะปกติเลย วันนี้เล่นโยคะฟลายมา 3 ปีแล้ว สิ่งที่ได้คือทำให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นมากขึ้น มีความอดทนมากขึ้น

“ตอนไปเล่นทีแรกก็มีเคอะเขินอยู่บ้าง ปกติแล้วจะเป็นผู้หญิงเล่นใช่ไหม เราไปลองเล่นครั้งแรก ก็รู้สึกว่าไม่เลว พอเล่นไปๆ มีหลายอุปกรณ์ที่เล่นแล้วสนุก ไม่ว่าจะเป็นห่วง หรือเชือก แล้วก็มีท่าทาง มีเพลง ทำให้รู้สึกว่าเราขยายความสามารถของร่างกายได้ มากขึ้น ขยับองศาได้ดีขึ้น การเล่นโยคะฟลายอายุไม่ได้เป็นอุปสรรคเลย เพียงแต่ว่าเรามีใจรักที่จะทำมันหรือไม่ แล้วเราต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบไหน สมรรถภาพหรือสมรรถนะของคนเราขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายทั้งร่างกายและจิตใจ การที่หยุดอยู่บ้านเฉยๆ แล้วไม่ได้ทำอะไรเลย มันทำให้ร่างกายค่อยๆถดถอยลง สิ่งที่ทำได้สำหรับคนที่เข้าสู่ช่วงชีวิตสูงวัยก็คือออกกำลังกาย ค่อยเป็นค่อยไป แล้วเราจะสนุกกับมัน พอร่างกายแข็งแรง จิตใจปลอดโปร่งชีวิตมันจะดูดีขึ้น” หมอปุ้มเผยเคล็ดลับความเป็นหนุ่ม

ส.ว.คุณภาพคนสุดท้ายเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ชีวิต คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ด้วยวัย 76 ปี ยังฟิตทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพสมอง ซึ่ง คุณหญิงชดช้อย ลับความเฉียบคมของสุขภาพสมองด้วยกีฬาบริดจ์! ที่เริ่มต้นเล่นเป็นเกมสนุก จนมาเป็นจริงเป็นจัง ซึ่งปัจจุบันได้รั้งตำแหน่งประธานสมาพันธ์บริดจ์ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และกรรมการสมาพันธ์บริดจ์โลกเลยทีเดียว

คุณหญิงชดช้อย

“ไม่คิดว่าตัวเองจะมานั่งเฉยๆเล่นบริดจ์ได้ เพราะเป็นนักกีฬาที่ไม่ชอบอยู่เฉยๆ ที่บ้านเขาชอบเล่นกัน ด้วยความที่เป็นคนที่ทำอะไรแล้ว ชอบทำจริงจัง เลยไปเรียน ทีนี้ครูที่สอนคงเห็นแวว เวลาจะมีแข่งก็เอาเราไปแข่งด้วย เป็นทีมชาติด้วย รวมแล้วก็เกือบ 50 ปีที่เล่นกีฬานี้ ความสนุกของกีฬานี้ คือความท้าทายมาก ต้องมีสมาธิ ฝึกความจำ เราต้องจำไพ่ทุกกระดาน กระดานหนึ่งมี 52 ใบ ต้องจำทุกใบที่ออกไปแล้ว วันหนึ่งถ้าแข่งก็จะเล่น 40–60 กระดาน จึงต้องมีสมาธิมากๆ แล้วฝึกให้เรามีไหวพริบในการที่จะตัดสินใจ กีฬาชนิดนี้เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ปกป้องไม่ให้เป็นอัลไซเมอร์ เพราะนอกจากจะต้องใช้สมองแล้ว ยังมีสังคมซึ่งช่วยกระตุ้นให้สมองของเราดีขึ้นด้วย” ...นับเป็นยาดีที่เสริมสุขภาพกายและใจของคุณหญิงชดช้อย.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ออกกำลังกายชดช้อย โสภณพนิชโชคชัย สุวรรณกิจบริหารอนุรัชนี จาตุศรีพิทักษ์ผู้สูงวัย

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้