เอ่ยคำ อกครุฑ วัดระฆัง คนรักพระสมเด็จ คงสงสัย วงการพระรุ่นนี้ที่เล่นหาประกวดประขันกันมีแต่พิมพ์อกครุฑ บางขุนพรหมเท่านั้นนี่นา

ความจริงของพระสมเด็จพิมพ์อกครุฑ เป็นอย่างไร มีเรื่องที่จะคุยกันยาว

เรื่องแรก...ความเชื่อของผู้รู้ ระดับตำนาน สองท่าน ท่านแรก ตรียัมปวาย หนังสือ

ปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่อง เล่มพระสมเด็จฯ พิมพ์ครั้งแรก ก่อน-หลัง พ.ศ.2500 เล็กน้อย ครูท่านเขียนเรื่อง “พิมพ์ไกเซอร์” ว่าเป็นพิมพ์ที่เจ้าพระคุณสมเด็จโต ท่านแกะเอง...

พิมพ์นี้ท่านรักมาก เลือกถวาย ร.5 เมื่อ ร.5 เสด็จยุโรป ก็ได้ถวายพระเจ้าวิลเลียม ไกเซอร์ แห่งเยอรมัน

จึงไม่แปลก ท่านจึงรวมพิมพ์ไกเซอร์เอาไว้...องค์ที่ผิวเกลี้ยงเกลา ไม่มีคราบกรุ รวมไว้ในชุดวัดระฆัง องค์มีคราบกรุ ท่านก็แยกไว้ในชุดบางขุนพรหม

ผู้รู้ระดับตำนานท่านที่สอง ประชุม กาญจนวัฒน์ หนังสือภาพพระเครื่องที่พิมพ์เผยแพร่เล่มแรก พ.ศ.2508 เล่มต่อมา พ.ศ.2510 ในชุดวัดระฆัง คุณประชุมนำพระแท้มาตรฐาน ตั้งแต่พิมพ์ใหญ่ ทรงเจดีย์ ฐานแซม เกศบัวตูม กระทั่งพิมพ์ปรกโพธิ์...แต่ตัดพิมพ์อกครุฑออกไป แต่ไปมีในชุดบางขุนพรหม

จุดขัดแย้งระหว่างสองผู้รู้...จุดแรก ดูจะปัญหาเรื่องพระสมเด็จชุดวัดไชโย...ตรียัมปวาย เขียนไว้ในหนังสือพระสมเด็จที่พิมพ์ครั้งหลัง (เล่มที่ผมอ้าง พิมพ์ครั้งที่ 6 พ.ศ.2522) ครูฟันธงเต็มแรง...ว่า

“พระชุดวัดไชโยนั้น นักศึกษาอย่าสนใจไปเลย ผู้รู้ในวงการเห็นตรงกัน เป็นของปลอมทั้งสิ้น”

ข้อเขียนเรื่องนี้ สะเทือนตลาดพระยุคนั้นรุนแรงมาก

ประชุม กาญจนวัฒน์ พิมพ์หนังสือเล่ม สามสมเด็จ (วัดระฆัง บางขุนพรหม วัดไชโย) ออกมา มีผลให้กลไกตลาดพระสมเด็จเกศไชโย หมุนต่อไป พิมพ์ใหญ่ A ที่มีรอยขัดขอบข้าง เป็นข้อสงสัย ราคาเกินหลักล้าน จนถึงวันนี้

...

ผมไม่รู้ว่ากลุ่มเซียนที่หนุนหลัก “ตรียัม-ปวาย” มีใครอ่านจากหนังสือภาพพระเครื่องของพี่ชุม...มีเซียนใหญ่เขียนคำนิยมให้หลายคน อาจารย์เซีย เซียนหน่ำ เจ้ากรมสุกรี เจ้าคุณจินดา พอจับเค้าได้ว่า กลุ่มที่หนุนหลักคุณประชุมก็แข็งแรง

อย่างน้อย...ก็ทำให้วงการยอมรับพระสมเด็จพิมพ์อกครุฑว่า เป็นกรุบางขุนพรหมอกครุฑ วัดระฆังไม่มี

ประเด็นพิสูจน์ข้อขัดแย้งที่สอง...ทำใจวางสองหลักผู้รู้เอาไว้...แล้วใช้หลักกาลามสูตร ของพระพุทธเจ้า...อย่าเชื่อใคร อย่าเชื่อหนังสือ อย่าเชื่อตำรา อย่าเชื่อกระทั่งครู ...พยายามใช้ปัญญาพิจารณาเอง

ตามเรื่องเล่า พิมพ์ไกเซอร์...ก็ต้องเป็นพิมพ์เอก ที่สมเด็จโตท่านเลือกถวาย ร.5 พิมพ์นี้เป็นพิมพ์แรก เป็นพิมพ์ตั้งเค้า...ให้หลวงวิจารณ์-เจียรไน ช่างทองราชสำนัก นำไปใช้ฝีมือดัดแปลง เป็นพิมพ์มาตรฐาน

เมื่อพิมพ์ใหญ่มี พิมพ์เจดีย์ ฐานแซม เกศบัวตูม ปรกโพธิ์มี...ในชุดวัดระฆัง จะไม่มีพิมพ์ไกเซอร์ ได้อย่างไร

ตั้งหลักใหม่...ทิ้งเรื่องเล่า...เมื่อมีพระพิมพ์อกครุฑ อยู่ในชุดที่สมเด็จโตสร้าง...ก็เอาหลักทางกายภาพเป็นข้อพิสูจน์ เมื่อเนื้อหามวลสาร เห็นด้วยตาใกล้เคียงกับพิมพ์วัดระฆัง ทั้งปราศจากคราบฝ้าที่ยืนยันว่าเคยใส่ไว้ในเจดีย์ที่เรียกว่ากรุ...ผ่านอากาศอับชื้น ความร้อนสูง ทั้งก้นกรุเคยน้ำท่วมใหญ่หลายครั้ง ทั้งครั้งปี 2460 ปี 2485

สมเด็จอกครุฑ...องค์เกลี้ยงเกลา ขาวขุ่นผ่องใส...ก็ตัดสินด้วยสายตาได้เลย

องค์ในคอลัมน์นี้ พิมพ์อกครุฑใหญ่... คราบฝ้ารักน้ำเกลี้ยงบางๆไล้ทั้งด้านหน้า

ขอบข้างด้านหลัง...ร่องรอยใช้สึกช้ำ เปิดผิวให้เห็นเนื้อในหนึกนุ่มชุ่มตา...รอยยุบรอยยับ ผิวพื้นด้านหน้า รวมด้านหลังที่มีรอยปริขอบข้าง ไม่ว่าจะดูด้วยหลักไหน นี่คืออกครุฑวัดระฆังร้อยเปอร์เซ็นต์

มั่นใจถึงขนาดนี้จะเปลี่ยนชื่อเรียกพิมพ์เป๋ย “ทรงไกเซอร์” ก็ได้

เข้าโฉลกกว่า โก้กว่าเรียก พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร มากทีเดียว.

พลายชุมพล