กีฬา
100 year

ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ : ผิวฝ้า รารัก

พลายชุมพล1 ธ.ค. 2562 05:23 น.
SHARE

ว่ากันด้วยพิมพ์ทรงพระสมเด็จวัดระฆังองค์นี้ เป็นพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์คุ้นตา เพราะมีองค์ครูหลายๆสภาพให้ดูเทียบเคียงในหนังสือพระเครื่องของวงการหลายองค์

วิทยายุทธ สำนักท่าพระจันทร์ อยู่ในสี่พิมพ์ใหญ่มาตรฐาน ทบทวนองค์ประกอบใหญ่ องค์พระตั้งแต่พระพักตร์ พระอุระ พระกร พระเพลา...เอนเอียงเบี่ยงไปทางขวาขององค์พระ

ขณะที่ส่วนของฐานสามชั้น...กลับเอนเอียงเบี่ยงไปทางซ้าย...

ผลที่ตามมา ในองค์ที่ติดพิมพ์ลึก...หัวเข่าซ้ายองค์พระจะเป็นปุ่มสูงกว่าหัวฐานชั้นที่ 1 ขณะหัวเข่าขวาของพระกลับต่ำกว่าหัวฐานด้านเดียวกัน

แถมอีกนิด...สังเกตให้ดีๆ พื้นผนังพระขวา จะเอียงลาดต่ำกว่าพื้นผนังด้านซ้าย

นี่คือโครงสร้างหลัก...ที่พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่มาตรฐานทุกองค์ต้องมี จะมีมากมีน้อยก็แล้วแต่สภาพแวดล้อมอื่นเป็นตัวแปร เช่น การสึกหรอ หรืออาการบิดโค้งงอ

สำหรับเรื่องตำหนิพิมพ์เล็กๆ เส้นหูเส้นอก เส้นแยกเข่า ไปถึงเส้นแซม 1 ถึง 2 เส้น ระหว่างฐานสามชั้น...ถ้าทำความเข้าใจกับธรรมชาติเนื้อปูนปั้นยังเปียกหมาดตอนกดพิมพ์ แล้วหดตัวตอนเนื้อพระแห้ง...

ก็คงไม่ต้องไปพะวงสงกา เส้นไหนมี เส้นไหนไม่มี

เรื่องพิมพ์ เรื่องตำหนิพิมพ์ ในวันนี้พระปลอมฝีมือดีไล่ตามพระแท้มาติดๆ ดูพระสมเด็จขืนไปใช้ทฤษฎีตำหนิเหรียญ ปัดพระแท้ทิ้งไปเปล่าๆ

ข้อชี้ขาดพระสมเด็จแท้...ในสถานการณ์วันนี้อยู่ที่เนื้อพระที่เก่าถึงอายุ พร้อมกับริ้วรอยธรรมชาติ รอยยุบ รอยแยก รอยยับ หลุมร่อง และมวลสาร...ที่เชื่อมต่อด้วยกัน เป็นเหตุเป็นผลเข้าใจได้

เพ่งดูสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ในคอลัมน์อีกที สภาพพระแบบนี้ไม่สึกจนเห็นความนุ่ม ความหนึก โชว์มวลสาร จุดที่เป็นนูนสูง เช่น พระพักตร์ พระอุระ ถูกจับต้อง จนเห็นผิวเนื้อเรียบขาว...

แต่เป็นความขาวขุ่น เห็นความนุ่ม ความซึ้ง ในเกณฑ์เนื้อสมเด็จวัดระฆังมาตรฐาน

ในพื้นผนัง ฝ้ารักสีเลือดหมูจับจางๆ...ตัดกับส่วนที่เห็นเนื้อขาว...นี่คือเสน่ห์หนึ่งที่ซึ้งตาของเนื้อพระสมเด็จวัดระฆัง...ไม่ขาวไปไม่แดงหรือดำไปอย่างเดียว

พระที่ยังไม่สึกช้ำ นอกจากปกคลุมด้วยผิวพระเรียบบาง...เติมด้วยฝ้ารักสีเลือดหมู รวมเป็นสองชั้น...จึงไม่เปิดให้เห็นเม็ดมวลสาร...แต่นี่ก็คือคุณสมบัติกลางๆ

พระสมเด็จวัดระฆังองค์ดังๆที่เป็นองค์ครู และยังมีองค์สวยที่ทยอยแพร่หลายตามมา...สภาพกลางอย่างนี้เป็นส่วนใหญ่ จะถือว่า เป็นสภาพพระที่ตลาดต้องการก็ได้

ส่วนองค์ที่สึกช้ำ แบบที่ครูตรียัมปวาย เรียก หนึกนุ่มชุ่มตา เงาสว่างจัด เป็นเนื้อนิยมของเซียนรุ่นเก่าๆนั้น...วันนี้ชิดซ้ายไม่ค่อยมีให้เห็นกันแล้ว

แม้เป็นพระสึกช้ำเงาสว่างจัด ก็จะถูกปรับแต่งให้เงาสว่างด้าน เนื้อแห้งสนิทถึงจะซีดหมองไปบ้าง...แต่นี่คือ ค่านิยมใหม่ ...ซึ่งที่จริง ครูตรียัมปวายก็ชี้เอาไว้ ท่านใช้คำว่า ความแห้งบริสุทธิ์ จัดเป็นความงามอีกอย่างหนึ่ง

ดูด้านหลังพระ ผิวเดิมๆ ทั้งผิวปูน ฝ้ารักทั้งหนาและบาง ลดหลั่นไปกับชิ้น รักเล็ก สลับหลุมร่องที่เป็นธรรมชาติของหลังสมเด็จวัดระฆัง ขอบสี่ข้างสึกมนจากมือคนจับ ไม่ได้เกิดจากการขัดแต่ง

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ที่ว่าหายากนัก แพงนัก คุณสมบัติโดยรวมๆก็แค่นี้

มองผิวเผินก็เหมือนๆพระเก๊ที่วางขายริมถนน แต่สำหรับคนเป็นพระสมเด็จ... พระสภาพนี้ ส่องแว่นทีเดียวก็ซื้อได้ จ่ายถูกก็ถือว่าเป็นโชคใหญ่ จ่ายแพงก็ถือว่าวัดศรัทธาวัดสายตา ถ้าศรัทธามา สายตาดี เงินก็พอมี โอกาสได้พระสมเด็จแท้ ก็ไม่ไกลจนเกินไป.

O พลายชุมพล O

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระพลายชุมพลพระสมเด็จวัดระฆังพระเครื่องพระสมเด็จผิวฝ้า รารัก

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้