“สุขได้...แค่ออกกำลังกาย” (ตอน 2)

ข่าว

“สุขได้...แค่ออกกำลังกาย” (ตอน 2)

คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี

    4 ต.ค. 2562 05:01 น.

    บันทึก


    ศุกร์สุขภาพ” สัปดาห์นี้ยังมีความน่าสนใจของบทความเรื่อง “สุขได้...แค่ออกกำลังกาย” มาฝากคุณผู้อ่านกันต่อ

    อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในบทความตอนที่ 1 ว่าการออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์ทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ถ้าออกกำลังกายมากเกินไป มากกว่าที่ร่างกายจะรับไหว ก็ทำให้เกิดความทุกข์ได้เช่นกัน เพราะหากคนเราออกกำลังกายอย่างหนักอย่างน้อย 3-24 ชั่วโมง จะส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานผิดปกติและสมดุลไปจากเดิม

    จากตัวอย่างที่มีได้มีการศึกษาคือ การวิ่งอัลตร้ามาราธอน คือ การวิ่งอย่างน้อย 50 กิโลเมตรขึ้นไป แล้วก็วิ่งต่อเนื่องไปเรื่อยๆ พบว่าคนเหล่านี้มีโอกาสติดเชื้อต่างๆ ได้มากถึง 5 เท่า เช่น เป็นหวัดง่ายขึ้น จึงควรออกกำลังในเวลาที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

    วิธีออกกำลังกายให้ได้อย่างต่อเนื่อง

    กลยุทธ์เบื้องต้น

    1. ออกกำลังกายแบบที่น้อยที่สุดที่คิดว่าคุณจะทำได้ ก่อนจะค่อยๆ เพิ่มเวลา และระดับมากขึ้นเรื่อยๆ 

    2. ชวนเพื่อนมาออกกำลังกายด้วยกัน

    3. หาเทรนเนอร์หรือผู้มีความเชี่ยวชาญในการออกกำลังกาย 

    เมื่อคุณออกกำลังกายด้วยความสนุกแล้วจะทำให้ออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

    การจัดการเวลา

    แบ่งเวลาในการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับตัวเอง โดยทำเป็นตารางว่าใน 1 สัปดาห์ ทำงานกี่ชั่วโมง พักผ่อนกี่ชั่วโมง และจะจัดสรรเวลาส่วนไหนเพื่อไปออกกำลังกายได้บ้าง

    ค้นหาคุณค่าของการออกกำลังกาย

    เมื่อออกกำลังกายไปสักพัก หลายคนจะเกิดความเคยชินเละเบื่อหน่าย และมีคำถามในใจว่าเราออกกำลังกายไปเพื่ออะไร แต่หากคุณสามารถมองเห็นคุณค่าของการออกกำลังกาย ว่าให้อะไรกับชีวิตคุณบ้าง ก็จะเป็นแรงบันดาลใจให้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและไม่ท้อ

    การตั้งเป้าหมาย

    ควรตั้งระยะเวลาในการบรรลุเป้าหมาย จะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เร็วขึ้น

    เป้าหมายเฉียบพลัน ทำได้ใน 24 ชั่วโมง เช่น เย็นนี้กลับบ้านไปจะไปเดินรอบหมู่บ้านสัก 2-3 รอ

    เป้าหมายระยะสั้น ทำได้ในไม่กี่วันถึงไม่กี่สัปดาห์

    เป้าหมายระยะกลาง ทำได้ภายใน 1-3 เดือน

    เป้าหมายระยะยาว ทำได้ภายใน 3-6 เดือน

    ไม่ว่าคุณจะเริ่มต้นลงมือทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน คนเรามักจะมีความคิด ความกลัว ความไม่กล้าที่จะลงมือทำสิ่งนั้นๆ การออกกำลังกายก็เช่นกัน เมื่อจะเริ่มต้นออกกำลังกาย ก็มักจะมีความคิดต่างๆ มาคอยรบกวน เช่น

    • วันนี้เราเหนื่อยกับงานมาพอแล้ว
    • มันยากเกินไป เราไม่เก่งพอ
    • ใช้เวลามากเกินไป เราไม่มีเวลาขนาดนั้นหรอก


    ให้คุณพึงระลึกไว้เสมอว่านั่นเป็นเพียงแค่ความคิด ไม่ใช่ตัวตนของคุณจริงๆ คุณไม่ต้องไปสนใจ และมุ่งมั่นออกกำลังกายต่อไป

    จากที่กล่าวมาทั้งหมด คงพอให้เห็นภาพรวมว่าการออกกำลังกายนั้นให้ความสุขและประโยชน์กับเรามากเพียงใด ใครที่ยังไม่เคยออกกำลังกายเลย ลองหันมาออกกำลังกายตั้งแต่วันนี้ก็ยังไม่สาย เพื่อสุขภาพของตัวคุณเองและคนที่คุณรัก

    --------------------------------------------------------------------------

    แหล่งข้อมูล

    อ.นพ.กานต์ จำรูญโรจน์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

    อ่านข่าวเพิ่มเติม

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    เผยภาพวงจรปิดนาที รถบัสคณะพยาบาล ทับ นักศึกษาแพทย์ดับคาสามแยกใน มข.
    00:30

    เผยภาพวงจรปิดนาที รถบัสคณะพยาบาล ทับ นักศึกษาแพทย์ดับคาสามแยกใน มข.

    ApplicationMy Thairath

    วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม 2565 เวลา 07:34 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไทยรัฐกรุ๊ปเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์