ไลฟ์สไตล์
100 year

ก้าวสู่ทศวรรษที่สาม “คิง เพาเวอร์” จัดทัพใหม่ตอบแทนสังคมไทยยั่งยืน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
29 ก.ย. 2562 05:01 น.
SHARE

กว่าจะประสบความสำเร็จสร้างอาณาจักรธุรกิจใหญ่โตไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่การรักษาความสำเร็จให้ยั่งยืนนั้นยากซะยิ่งกว่า ในฐานะผู้สืบสานปณิธานอันยิ่งใหญ่ “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” พร้อมนำกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ มุ่งตอบแทนสังคมไทยอย่างยั่งยืน โดยหนึ่งในพันธกิจสำคัญที่ต้องเร่งขับเคลื่อนคือ การสานต่อความโอบอ้อมอารีและคุณงามความดีของ “เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา” ที่ฝากไว้ในแผ่นดินไทย

“คุณต๊อบ” แสดงวิสัยทัศน์ว่า ตลอดเวลา 30 ปี ของการดำเนินกิจการในประเทศไทย คุณพ่อได้มอบโอกาสและส่งเสริมพัฒนาการอย่างยั่งยืนของสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง กระนั้น เมื่อปี 2560 กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้รวบรวมกิจกรรมเพื่อสังคมที่กระจัดกระจายไปตามโครงการต่างๆ นำมาจัดทัพใหม่ให้เห็นภาพใหญ่ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยผนึกกันอยู่ภายใต้โครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” ประกอบด้วย 4 ด้านหลักๆคือ ด้านกีฬา, ด้านดนตรี, ด้านชุมชนและด้านการศึกษา-สาธารณสุข จนถึงปัจจุบันดำเนินโครงการไปแล้วกว่า 12 โครงการ สร้างความสุขสู่ชุมชนทั่วทุกภูมิภาค รวมกว่า 3,000 ชุมชน

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการสร้างคุณค่าร่วมกันในหมู่พันธมิตรธุรกิจ, ลูกค้า, ชุมชน และสิ่งแวดล้อม พัฒนาสู่เป้าหมายธุรกิจเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน ปีนี้ซีอีโอคนเก่งลุกขึ้นปรับเปลี่ยนโครงสร้างของโครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” ใหม่ เพื่อให้การบริหารงานเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน โดยจัดทัพใหม่จาก 4 เสาหลัก เหลือเพียง 3 เสาหลัก ได้แก่ ด้านกีฬา, ด้านดนตรี และด้านชุมชน ส่วนด้านการศึกษาและสาธารณสุข จะแยกไปอยู่ภายใต้การดูแลเต็มตัวของ “มูลนิธิ วิชัย ศรีวัฒนประภา” ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ นับเป็นการปรับทัพใหม่เพื่อพุ่งทะยานสู่ทศวรรษที่สามอย่างเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง

เมื่อถามถึงความคืบหน้าของ 4 เสาหลัก ภายใต้โครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา “คุณต๊อบ” ยกให้ “ด้านกีฬา” (SPORT POWER) เป็นหัวหอกนำความสำเร็จน่าชื่นใจ โดยชุมชนหลายแห่งที่ได้รับมอบสนามฟุตบอลหญ้าเทียมในโครงการ “100 สนามฟุตบอล สร้างพลังเยาวชนไทย” ได้ใช้ประโยชน์จากสนามเต็มที่ เพื่อฝึกฝนพัฒนาศักยภาพด้านกีฬา จนสามารถกวาดรางวัลมาครองอย่างน่าภูมิใจ ขณะที่เยาวชนไทยกว่าครึ่งล้านคน สมใจนึกมีลูกฟุตบอลเป็นของตัวเอง ก็ด้วยการสนับสนุนจากโครงการ “ล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย” เช่นเดียวกับน้องๆ 28 คน จากโครงการ “Fox Hunt” สามารถคว้าฝันมาครองสำเร็จ ได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพสโมสรไทยลีก อาทิ สโมสรฟุตบอลการท่าเรือ, สโมสรฟุตบอลเมืองทอง ยูไนเต็ด และสโมสรฟุตบอลจังหวัดขอนแก่น โดยอีก 4 คน ได้เข้าสังกัดสโมสรฟุตบอลโอเอช ลูเวิน ประเทศเบลเยียม

“ด้านดนตรี” (MUSIC POWER) ได้มีส่วนในการยกระดับวงการดนตรีไทย และเปิดโอกาสให้คนไทยแสดงความสามารถบนเวทีระดับโลก หนึ่งในความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ชัดคือ การจับมือกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นโต้โผจัด การประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติ พร้อมแจ้งเกิดดาวดวงใหม่สู่สายตาชาวโลก สร้างชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

“ด้านชุมชน” (COMMUNITY PO-WER) เป็นอีกหนึ่งเสาหลักสำคัญ ที่ประกาศก้องให้โลกรู้ว่าของไทยนี้ดีไม่แพ้ใคร โดยถือเป็นความภูมิใจอย่างยิ่งที่ “คิง เพาเวอร์” สามารถนำสินค้าชุมชนไทยไปอวดสายตาชาวโลกมาอย่างต่อเนื่องแล้ว 3 คอลเลกชัน ในรูปแบบของที่ระลึกสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ โดยสองคอลเลกชันแรกเป็นผ้าครามมัดย้อมจากสกลนคร ได้แก่ อินดิโก้ 1 และอินดิโก้ 2 ส่วนคอลเลกชันที่สาม Thai Natural Dye เป็นผ้าทอตีนจกย้อมสีธรรมชาติจากภาคเหนือ โดยผลงานเหล่านี้ “คิง เพาเวอร์” ได้ร่วมเป็นคู่คิดและคู่ค้ากับชุมชนต่างๆ เพื่อชูจุดแข็งและภูมิปัญญาของท้องถิ่นไทย ผสานเทคนิคการออกแบบที่ทันสมัย สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในอนาคตจะมีการหมุนเวียนเปลี่ยนชุมชนไปตามภาคต่างๆ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ดีไซน์ใหม่ๆน่าสะสมยิ่งขึ้น

ในส่วนของ “ด้านการศึกษาและสาธารณสุข” (EDUCATION & HEALTH POWER) ทาง “คิง เพาเวอร์” ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ทารกแรกคลอด ด้วยการมอบตู้อบเด็กให้โรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศจำนวน 20 แห่ง นอกจากนี้ ยังมอบทุนระดับปริญญาโท เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเดอ มง ฟอร์ต ประเทศอังกฤษ สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพกลับมาพัฒนาประเทศไปแล้ว 20 คน

อีกหนึ่งก้าวสำคัญที่ “คิง เพาเวอร์” จะเร่งขับเคลื่อนคือ การปลูกฝัง “POWER DNA” ให้กับพนักงานมากกว่า 12,000 คน ผ่านแนวคิด “Creative Confidence 4 P” ได้แก่ Project Engagement สร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ และรู้สึกว่าเป็นเจ้าของกิจกรรมร่วมกัน, Passion สร้างแรงผลักดันจากภาย ใน ก่อเกิดเป็นความกระตือรือร้นที่อยากร่วมสร้างและสานต่อสิ่งดีๆต่อไป, People สร้างความสัมพันธ์อันดีตั้งแต่ระดับบุคคลในองค์กร จนถึงการรวมกลุ่ม เพื่อรู้จักการทำงานเป็นทีม ต่อยอดความสัมพันธ์และความผูกพันไปยังคนนอกองค์กร และ Play อยากให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมรู้สึกสนุกและสุขกับสิ่งที่ทำ อะไรที่เราใส่ใจลงไปมักดีเสมอ

“ทุกอย่างที่สำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจของคิง เพาเวอร์ หรือการทำสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ถ้าไปดูเบื้องหลังกันจริงๆแล้ว จะรู้เลยว่าคุณพ่อใส่ความทุ่มเทอัดเข้าไปเกินร้อย จนไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเราจึงประสบความสำเร็จ ที่สำคัญในทุกๆความสำเร็จ ไม่เคยมีนโยบายไหนที่ออกมาแล้วคนตั้งคำถามโต้แย้ง เพราะสิ่งที่คุณพ่อคิดคุณพ่อทำมักจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของความหวังดีทั้งหมด มันคือ “ใช่” สำหรับตัวท่านเอง และต้อง “ใช่” สำหรับบริษัท ตลอดจนพนักงานของเราด้วย”.

ทีมข่าวหน้าสตรี

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

คิง เพาเวอร์King Powerอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภาคิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทยมูลนิธิ วิชัย ศรีวัฒนประภาวิชัย ศรีวัฒนประภาทีมข่าวหน้าสตรี

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2564 เวลา 10:53 น.