คำค้นหา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ข่าว

พรรคพลังประชารัฐ ชู 3 เหตุผลสำคัญ หนุน บิ๊กตู่ เข้าชิงเก้าอี้นายกฯ

คลิปวีดีโอ

กีฬา

ระวังสุขภาพพัง 5 พฤติกรรมทำร้ายหัวใจและสมอง ถ้าคุณคือวัยทำงานมือใหม่หัด Work Life Integration

Advertorial13 มิ.ย. 2562 12:01 น.
SHARE

เป็นคนวัยทำงานยุคนี้ต้องโยนทิ้งคำว่า “Work Life Balance” ไปได้เลย เพราะเทรนด์ใหม่ในแวดวงมนุษย์ทำงานที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในตอนนี้ คือ วิถีชีวิตแบบ Work Life Integration นิยามการใช้ชีวิตที่ว่าด้วยสกิลการผสมผสานชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวเข้าด้วยกัน

แต่สำหรับใครที่ยังผสมผสานได้ไม่ลงตัว หรือหา “จุดพอดี” สำหรับตัวเองยังไม่เจอ การ integration ระหว่างเรื่องงานกับชีวิตส่วนตัวอาจทำให้คุณทำงานหนักกว่าเดิม พักผ่อนน้อยลง ละเลยเรื่องอาหารการกินไปมากกว่าเดิม มองข้ามการออกกำลังกาย ที่แย่ไปกว่านั้น พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้แค่ทำให้คุณดูโทรมแค่ภายนอกเท่านั้น แต่แอบบั่นทอนสุขภาพและอวัยวะสำคัญๆ ของร่างกาย อย่างสมองและหัวใจให้อ่อนแอแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย ลองมาสำรวจกันว่า ในแต่ละวัน คุณเผลอทำพฤติกรรมอะไรบ้างที่ลอบทำร้ายหัวใจ สมองและร่างกายตัวเองโดยไม่ได้ตั้งใจ ถ้าคุณยังเป็นมือใหม่หัด Work life integration

1. เครียดได้ทุกเรื่อง

ยอมรับกันตามตรงว่า เราเครียดกันง่ายขึ้น ไหนจะบริหารลูกค้า บริหารลูกน้อง เรื่องปากท้อง เงินทองก็ต้องเก็บออมสร้างอนาคต รถติดก็เครียด เรื่องเล็กก็ยังเก็บมาเครียดจนดราม่า กลายเป็นว่าเราเครียดไปกับทุกเรื่องแบบไม่รู้ตัว เมื่อความเครียดจู่โจม ไม่ใช่แค่คิ้วที่ขมวด หรือริ้วรอยถามหา แต่ทุกครั้งที่ความเครียดก่อตัว หัวใจจะเต้นเร็วขึ้นกว่าปกติ หลอดเลือดจะหดตัวตีบลง ทำให้อวัยวะภายในได้รับเลือดไปหล่อเลี้ยงไม่พอ เมื่อหลอดเลือดตีบส่งผลให้เกิดความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงตามมา

Credit: http://bit.ly/2K017Px

การบอกให้ “ปล่อยวาง” อาจไม่ใช่คำตอบที่ใช่ แต่การหยุดเครียดกับเรื่องไม่จำเป็น ดูจะทำได้ง่ายกว่าสำหรับคนที่เครียดง่าย เครียดบ่อย ลองดึงสติตัวเองทุกครั้งที่รู้สึกเครียด ตั้งคำถามกับตัวเองว่าเครียดเรื่องอะไรอยู่ เรื่องนั้นสำคัญกับชีวิตมากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นเรื่องหยุมหยิม ปล่อยผ่านบ้างก็ได้

2. บ้างาน ยืดหยุ่นไม่เป็น

หมกหมุ่นอยู่กับเรื่องงานตลอดเวลา ยอมสละเวลาส่วนตัวเพื่อที่จะให้ได้งานมากขึ้นหรือเพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด ฟังแล้วเป็นเรื่องดีที่คุณทุ่มเทกับงานขนาดนั้น แต่อะไรที่มากเกินไปใช่ว่าจะดี โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพทั้งทางร่างกาย จิตใจ รวมไปถึงชีวิตส่วนตัว ดีไม่ดีคุณอาจถูกขโมยเวลาที่ควรจะดูแลตัวเองและเวลาของครอบครัวไปแบบไม่รู้ตัว

Credit: http://bit.ly/2QyuYPR

แต่ในเมื่อคุณเลือกที่จะใช้ชีวิตที่เรื่องงานและเรื่องชีวิตส่วนตัวเข้าด้วยกันแล้ว ลองปรับวิธีการทำงานให้ Smart ขึ้น เช่น เลือกทำงานสำคัญในช่วงเวลาที่สมองมีประสิทธิภาพมากที่สุด หรือหาจุด “พอดี” ให้การทำงาน ไม่จำเป็นว่าการทำงานจะต้อง 50% ชีวิตส่วนตัวจะต้อง 50% เสมอไป คุณอาจยืดหยุ่นเป็น งาน 65% ชีวิตส่วนตัว 35% ก็ได้ ตราบใดที่คุณยังรู้สึกแฮปปี้กับชีวิตอยู่

3. นั่งติดโต๊ะทั้งวัน ไม่ออกกำลังกาย

กับดักของคนวัยทำงานที่ส่งผลต่อสุขภาพมากที่สุด คือการใช้เวลาอยู่ที่โต๊ะทำงานมากเกินไป หลายคนนั่งทำงานอยู่กับโต๊ะตั้งแต่เช้ายันค่ำ วันละ 8-9 ชั่วโมง แถมบางคนยังทำโอทีต่อจนดึก กว่าจะได้กลับบ้านก็แทบหมดแรง ทราบมั้ยว่า การนั่งนานๆ โดยไม่ลุกเดินไปไหนมาไหนเลย เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคข้อต่อและกระดูก ได้มากกว่าคนที่ลุกเดิน ยืดเส้นยืดสายระหว่างเวลางาน

Credit: http://bit.ly/2YTF9kJ

ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคที่เกี่ยวกับระบบหลอดเลือดและหัวใจ และความเจ็บป่วยอื่นๆ ลองกำหนดเวลาลุกออกจากโต๊ะทำงานในระหว่างวันบ้าง เช่น ทุก 50 นาที ลุกเดินออกจากโต๊ะไปผ่อนคลายบ้าง เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น แบ่งเวลาออกกำลังกายสัปดาห์ละ 2-3 วัน โดยเลือกการออกกำลังกายแบบต่อเนื่องเป็นเวลา 20-30 นาที เพื่อให้หัวใจบีบตัวเร็วกว่าปกติ 60-70% เช่น การเดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน กระตุ้นให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดีขึ้น และยังเป็นการดึงเอาไขมันสะสมออกมาใช้ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและไขมันคอลเลสเตอรอลในเลือดอีกด้วย

4. มองโลกติดลบ จมอยู่กับความคิดแย่ๆ

เมื่อเจอสถานการณ์ใดๆ หลายคนเลือกที่จะจินตนาการไปก่อนล่วงหน้าว่าทุกอย่างจะจบไม่สวย มองอะไรให้แย่หรือคิดลบไว้ก่อน เพื่อป้องกันความผิดหวัง ยิ่งคุณคิดแบบนั้นมากเท่าไร นอกจากจะเป็นการบั่นทอนกำลังใจตัวเอง เพิ่มความวิตกกังวล ความเครียดให้กับตัวเอง การมองโลกในแง่ลบยังส่งผลต่อการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดในสมองอีกด้วย

Credit: http://bit.ly/2WtD4yx

แล้วเราจะคิดลบอย่างไรให้เป็นเรื่องที่ดีต่อหัวใจและสมอง หนึ่งในวิธีคิดลบให้เป็นบวกก็คือ การคิดลบในเชิงป้องกัน เช่น การคิดไปล่วงหน้าว่าถ้าไอเดียที่เอาไปขายลูกค้าเกิดไม่ถูกใจลูกค้า ก็อาจจะเตรียมไอเดียที่ 2 ไอเดียที่ 3 สำรองไว้ เมื่อมีการเตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้า คุณจะมั่นใจมากขึ้น กังวลน้อยลง คิดลบน้อยลง

5.กินเร่ง กินไม่เลือก ที่มาของไขมันในเลือด ความดันและโรคหัวใจ

วัย 30+ เป็นช่วงเวลาที่ชีวิตการทำงานเดินทางมาถึงจุดสำคัญของชีวิตอีกครั้ง และเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่เรามักจะไม่ใยดีเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินมากที่สุด หลายคนจัดการกับมื้ออาหารแต่ละมื้ออย่างเร่งรีบ พึ่งพาอาหารจานด่วน อาหารฟาสต์ฟู้ด หรืออาหารแช่แข็ง ที่เต็มไปด้วยโซเดียมและไขมันสูง แม้แต่ตอนเย็นหลังเลิกงานหรือวันหยุด เลือกจะให้รางวัลตัวเองเป็นบุฟเฟ่ต์ ชาบู หมูกะทะสักมื้อ จึงไม่แปลกใจที่คนวัย 30+ จำนวนไม่น้อยอยู่ในกลุ่มเสี่ยงภาวะไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง รวมไปถึงโรคหัวใจ

Credit: http://bit.ly/30OLL5T

การมีความสุขกับการกินอยู่ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ควรเลือกมีความสุขกับอาหารที่ให้ประโยชน์กับร่างกายมากกว่า เช่น ปรับเปลี่ยนอาหารในจานให้เป็นมิตรกับสุขภาพมากขึ้น งดเว้นอาหารแช่แข็งแล้วหันไปรับประทานอาหารปรุงสดใหม่ เน้นพืชผักให้มากขึ้น งดเว้นเนื้อสัตว์ติดมัน หรืออาหารที่มีไขมันสูงเพื่อลดความเสี่ยงไขมันสะสมในร่างกาย

แล้วอย่าลืมเสริมด้วยอาหารที่ให้กรดโอเมก้า-3 จากปลาทะเลที่ให้ไขมันดีทดแทนไขมันเลว ซึ่งเป็นสาเหตุโรคหัวใจ หลอดเลือด ไขมัน และความดันโลหิตสูง หรือเลือกทานน้ำมันปลาที่ให้ปริมาณไขมันดีที่เข้มข้นสกัดในรูปแบบวิตามินเสริม อุดมไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ปลอดภัยจากสารปนเปื้อน สารตะกั่วหรือสารปรอทด้วยมาตรฐานการผลิตที่ปลอดภัยเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและปลอดภัย อย่าง MEGA WE CARE FISH OIL ที่มีโอเมก้า-3 จากปลาทะเลน้ำลึกเขตหนาวจากไอซ์แลนด์ ที่ให้ปริมาณกรดไขมันโอเมก้า-3 สูง ผ่านการตรวจวิเคราะห์ปริมาณของสารปนเปื้อน เช่น ปรอท ตะกั่ว สารหนู และเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดโรค มาตรฐาน GMP จากยุโรป ซึ่งเป็นมาตราฐานการผลิตรูปแบบเดียวกับการผลิตยา มั่นใจได้ว่าปลอดจากสารปนเปื้อน ให้คุณสุขภาพดี มีหัวใจที่แข็งแรง สมองมีพลังเต็มเปี่ยม ให้คุณพร้อมสำหรับชีวิตการทำงานแบบ Work Life Integration ได้อย่างลื่นไหล

เริ่มต้นสุขภาพดี ลดความเสี่ยงความดันโลหิตสูง เพิ่มความแข็งแรงให้สมอง หัวใจ และข้อ ด้วย น้ำมันปลา เมก้า วีแคร์ ฟิช ออย สามารถสั่งซื้อได้แล้ววันนี้ ที่
Store Mega คลิก http://bit.ly/2XcbuGn 
Watson คลิก http://bit.ly/2YY6137

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

หัวใจสมอง ข้อ ต่อความดันโลหิตสูงโรคหัวใจWork Life Integration

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED