ช่วงนี้ เมืองไทยอยู่ในช่วงประวัติศาสตร์ของการเสด็จขึ้นครองราชย์ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2562 ซึ่งสร้างความปีติยินดีแก่พสกนิกรไทยเป็นล้นพ้น ขอจงทรงพระเจริญ

สนามพระวิภาวดี วันนี้ ถือว่าอยู่ในช่วงของ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก จึงเป็น สนามพระวิภาวดี ฉบับพิเศษ ไปด้วย และย้ายพื้นที่ชั่วคราว เพื่อให้ นสพ.ไทยรัฐ ได้จัดทำฉบับพิเศษเฉลิมพระเกียรติ ในหลายๆหน้าเพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เก็บไว้เป็น นสพ.ไทยรัฐ ฉบับบันทึกประวัติศาสตร์--ซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่าเก็บไว้ เพราะจะดูจะอ่านจากสารพัดจอออนไลน์ก็ได้ แต่ไม่เหมือนกัน เสน่ห์ในการได้สัมผัสจับต้อง นสพ.ย่อมต่างกัน

ทำให้อาทิตย์นี้ หน้าพระเครื่อง ของเราจึงเปลี่ยนจากที่เคยเป็นหน้า 4 สี ซึ่งก็ พิเศษ เหมือนกัน เพราะเราจะได้ชมพระเครื่องในภาพขาวดำ

พระรอด พิมพ์เล็ก กรุวัดมหาวัน ลำพูน ของโจ๊ก ลำพูน.
พระรอด พิมพ์เล็ก กรุวัดมหาวัน ลำพูน ของโจ๊ก ลำพูน.

...

เริ่มด้วย พระรอด พิมพ์เล็ก กรุวัดมหาวัน อ.เมือง ลำพูน ของ เสี่ยโจ๊ก ลำพูน ซึ่งชื่อนี้ขึ้นชั้นเซียนคุณภาพ รู้จักกันมาก ในฐานะผู้ชำนาญพระเครื่องเมืองเหนือ โดยเฉพาะ พระสกุลลำพูน ชี้ชัดตัดสินเก๊-แท้ได้ด้วยตาเดียว ไม่ต้องมีตัวช่วย ซึ่งมีน้อยคน

เห็นได้จากภาพพระที่ได้ชมกันต่อเนื่อง ล้วนเป็นพระหลักยอดนิยม เมืองเหนือ แบบแท้ดูง่ายได้มาตรฐาน สภาพสมบูรณ์งดงามระดับแชมป์ล้วนๆ ที่สำคัญเป็นพระหน้าใหม่

นอกจากนั้น ยัง รู้แหล่งรังพระดีมีคุณภาพ ที่ต้องอาศัยความสนิทสนมในการเข้าถึง จึงจะได้เข้าชม อย่างองค์นี้ แรกเห็น ก็ชื่นชมในความงามพร้อมตื่นเต้นในความเป็นพระหน้าใหม่ สร้างเซอร์ไพรส์ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีมาให้เห็นได้อีก

เพราะภาพพระหลักยอดนิยมที่ได้พบเห็นในระยะ ๕-๖ ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ก็มักเป็นองค์ที่เคยเห็นผ่านตามาบ้าง องค์ใหม่สวยสะใจซิงๆ แบบองค์นี้ นานมากแล้วที่ไม่ได้เห็น

พิจารณา ไล่จากฟอร์มองค์ ก็ได้รูปทรงดีเยี่ยม พิมพ์พระก็งามสมบูรณ์ ติดชัดเต็มพิมพ์เสมอกัน (ที่เห็นมีเนื้อหลุดร่อยส่วนบน เป็นส่วนของปีกเนื้อนอกพิมพ์) พระเนตร พระนาสิก พระโอษฐ์ ชัดเช่นเดียวกับจุดตำหนิพิจารณาสำคัญ ครบทุกจุด

เนื้อพระละเอียดหนึกนุ่มแน่นนวลตา มีอายุความเก่าอย่างเป็นธรรมชาติ คราบกรุละอองดินแดง เกาะแน่นเข้าผิวเนื้อในซอกส่วนลึก ไม่บดบังมุมมององค์พระ สรุปได้ว่าเป็นพระสวยสมบูรณ์ ระดับแชมป์องค์จริง ที่ยากจะหาองค์เทียบได้ ในพิมพ์เดียวกัน

พระกำแพง ซุ้มกอดำ กรุลานทุ่งเศรษฐี กำแพงเพชร ของ ส.จ.บอม เมืองน่าน.
พระกำแพง ซุ้มกอดำ กรุลานทุ่งเศรษฐี กำแพงเพชร ของ ส.จ.บอม เมืองน่าน.

ตามมาด้วย พระกำแพง ซุ้มกอดำ กรุลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร องค์สวยคลาสสิก เรียบง่าย ด้วยพุทธศิลป์สมัยแบบลังกาวงศ์ ซึ่งเผยแพร่เข้าสู่สยามประเทศในสมัยต้นกรุงสุโขทัย เชื่อกันว่าเป็น พิมพ์พระต้นแบบ ของ พระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ ลายกนก

แต่ความนิยมเป็นรอง เพราะจำนวนพระน้อยกว่า และผิวเนื้อเป็นสีคล้ำดำปนน้ำตาล ถึงดำ ซึ่งเป็นสีที่ไม่ตรงจริตคนไทยสมัยก่อน แต่ปัจจุบัน ความนิยมในการแสวงหามีไม่แพ้กัน ราคาค่าความนิยมก็สูงขึ้นแบบตามติดหายใจรดต้นคอเลย

ยิ่งเป็นพระสภาพองค์สมบูรณ์ สวยเยี่ยม อย่างองค์นี้ ของ ส.จ.บอม เมืองน่าน ประเมินราคาแบบไม่ต้องถามเจ้าของได้เลยว่า หลักล้านกลางๆ แน่

พระนางพญา กรุโรงทอ พิมพ์ไม่มีหู ของจิรวัฒน์ คงทวีบุญ (ต้อม พระสิงห์)
พระนางพญา กรุโรงทอ พิมพ์ไม่มีหู ของจิรวัฒน์ คงทวีบุญ (ต้อม พระสิงห์)

ลำดับสามตามมา คือ พระนางพญา พิมพ์ไม่มีหู กรุโรงทอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ของ เสี่ยจิรวัฒน์ คงทวีบุญ บอกมาว่าเป็น แชมป์ของพิมพ์และของกรุ พอพิจารณาไล่เลียง ตั้งแต่ฟอร์มทรงองค์พระที่ตัดได้สัดส่วนทั้งสามด้าน พิมพ์พระก็ติดชัดลึกทั้งองค์

...

พระพักตร์ปรากฏรายละเอียด พระเนตร พระกรรณ เด่นชัด อย่าง หูตากะพริบ ชนิดนึกถึง พระวิสุทธิกษัตรีย์ ผู้สร้างได้รางๆ เนื้อพระละเอียดแน่นแกร่งปรากฏเม็ดแร่ กรวด ทราย คราบฝ้า รา กรุมีให้เห็น ครบถ้วนตามตำรา

ผิวเนื้อไร้รอยสัมผัส ปรากฏแสงเงานวลตาออกมาจากเนื้อใน เป็นหนึ่งในเคล็ดลับการพิจารณาพระกรุพระเก่า ที่เกิดจากความแกร่งของเนื้อ ที่มีอายุความเก่าถึงยุคสมัยอย่างเป็นธรรมชาติ สรุปรวม ก็เห็นสมควรกับตำแหน่ง แชมป์ของกรุ

พระคง เนื้อเขียว กรุวัดพระคง ลำพูน ของรัน ศรัณย์ยักษ์.
พระคง เนื้อเขียว กรุวัดพระคง ลำพูน ของรัน ศรัณย์ยักษ์.

องค์ต่อไป ก็สายเหนือ คือ พระคง เนื้อเขียว กรุวัดพระคง อ.เมือง จ.ลำพูน

นอกจากจะเป็น พระคงกรุเก่า สภาพสมบูรณ์ ทรงดี สวยเยี่ยม แล้ว ยังมีความโดดเด่นที่สีเนื้อ ซึ่งเป็น 1 ในสีนิยม ที่มีใบสั่งมากสุด คือ สีเขียว ซึ่งมีความแตกต่างในเฉดสี อ่อน แก่ ที่เกิดจากการเผา และเกิดปฏิกิริยากับสภาพอากาศในกรุ ที่บรรจุอยู่เป็นนานกว่า ๘๐๐ ปี

...

แยกได้เป็น เขียวปนน้ำตาล เขียวครก เขียวหยก และ เขียวมรกต ที่มีความเข้มเป็นที่สุด อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยรัน ศรัณย์ยักษ์ ซึ่งเป็นสีเนื้อที่ได้รับความนิยมสูง หายากสุด แพงสุด ดังเคยได้ยินคำกล่าวของนักขุดหาพระเมืองลำพูน ยุคก่อนว่า เขียวสุดเข้ม ดั่งองค์อินทร์

เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อวัดเพชรสมุทร (บ้านแหลม) สมุทรสงคราม ของสถิต ราชบุรี.
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อวัดเพชรสมุทร (บ้านแหลม) สมุทรสงคราม ของสถิต ราชบุรี.

อีกสำนัก เป็น เหรียญแหวกม่าน ปั๊ม รุ่นแรก พ.ศ. ๒๔๖๐ หลวงพ่อวัดเพชรสมุทร (บ้านแหลม) จ.สมุทรสงคราม ๑ ในตำนาน ๕ พระพุทธรูปลอยน้ำ ที่เล่ากันมาว่าเป็นพระพุทธรูปเนื้อสัมฤทธิ์ลอยองค์ร่วมกันมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาตอนเหนือ

แล้วแยกไปตามลำน้ำสาขา ไปประดิษฐานอยู่ยังวัดสำคัญ ๕ แห่งคือ ๑.พระพุทธโสธร วัดโสธรวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา ๒.หลวงพ่อวัดไร่ขิง วัดไร่ขิง จ.นครปฐม ๓. หลวงพ่อวัดบ้านแหลม จ.สมุทรสงคราม ๔.หลวงพ่อวัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี ๕.หลวงพ่อโต วัดบางพลี จ.สมุทรปราการ--มีตำนานว่าทุกองค์แสดงอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ ได้รับความเคารพศรัทธานับถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง

...

อย่าง หลวงพ่อวัดบ้านแหลม ที่มีพุทธลักษณะเป็นพระยืน ปางอุ้มบาตร เนื้อสัมฤทธิ์ แสดงอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์เลื่องลือมากครั้งเกิดโรคอหิวาตกโรค ระบาด เมื่อปี พ.ศ.๒๔๑๖

ท่านเจ้าคุณสนิทสมณคุณ (เนตร) เป็นเจ้าอาวาส ได้ทำพิธีขอบารมีองค์ท่าน ทำน้ำพระพุทธมนต์ รักษาชาวบ้าน เมื่อได้ดื่มน้ำพระพุทธมนต์ โรคก็บรรเทาหาย ผู้ที่ได้ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ก็ไม่มีผู้ใดป่วยเป็นโรคนี้

มีบันทึกว่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ยังเคยอธิษฐานขอบารมีท่านช่วยให้หายประชวร ก็สำเร็จ จึงเป็นที่เคารพศรัทธาของพระองค์มาก

เมื่อปี พ.ศ.๒๔๖๐ ได้มีการจัดสร้างเหรียญปั๊มรุ่นแรกนี้ออกให้ทำบุญบูชา นำรายได้บูรณะวัด มีลักษณะเป็นเหรียญปั๊ม ๓ รูปแบบคือ ๑.พิมพ์แหวกม่านรูปไข่ หลังตัวหนังสือ ๒.พิมพ์รูปไข่ หลังยันต์ห้า ๓.พิมพ์ใบเสมา หลังตัวหนังสือ

ทุกแบบได้รับความนิยมเป็น เหรียญราคาหลักแสน โดยเฉพาะ พิมพ์แหวกม่าน หลังยันต์ อย่างเหรียญนี้ของ เสี่ยสถิต ราชบุรี ซึ่งมีความสมบูรณ์สวยงามเป็นที่สุดเหรียญหนึ่ง เรียกราคาถึง หลักล้าน ได้สบายๆ

พระปรกเชียงแสน พิมพ์สมาธิเล็ก เนื้อตะกั่วสนิมแดง เชียงราย ของหนึ่ง เชียงราย.
พระปรกเชียงแสน พิมพ์สมาธิเล็ก เนื้อตะกั่วสนิมแดง เชียงราย ของหนึ่ง เชียงราย.

ต่อไปคือ พระปรกเชียงแสน พิมพ์สมาธิเล็ก เนื้อตะกั่วสนิมแดง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พระพิมพ์ปรกโพธิ์ พุทธศิลป์สมัยเชียงแสน

พบในกรุพระที่อยู่ใน อ.เชียงแสน เช่น วัดต้นแก้ว วัดพระบวช วัดปราสาทคุ้ม วัดพระธาตุสองพี่น้อง วัดพระยืน วัดแสนเมืองมา วัดปงสนุก วัดพระธาตุเขียว วัดร้อยข้อ ฯลฯ

มีทั้งชนิดเนื้อดิน เนื้อชิน หลายแบบพิมพ์ หลายขนาด ส่วนใหญ่เป็นพระนั่งปางสมาธิปรกโพธิ์ เหนือฐานบัวคว่ำบัวหงาย เป็นพระกรุพระเก่ายอดนิยมสุดของเมืองเชียงราย องค์นี้ของ เสี่ยหนึ่ง เชียงราย เป็นพิมพ์ปางสมาธิเล็ก ที่มีผู้แสวงหามาก ราคาสูง เพราะเป็นพิมพ์ที่หายาก มีขึ้นจากกรุน้อย ยิ่งเป็นองค์สภาพสมบูรณ์สวยเดิมแบบนี้ ราคาเขาว่าขึ้นอยู่กับเจ้าของพระจะเรียก

พระพิมพ์หนุมานใหญ่ ทรงเครื่อง หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พระนครศรีอยุธยา ของรัก สุพรรณ.
พระพิมพ์หนุมานใหญ่ ทรงเครื่อง หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พระนครศรีอยุธยา ของรัก สุพรรณ.

อีกสำนัก เป็น พระพิมพ์หนุมานใหญ่ ทรงเครื่อง หลวงพ่อปาน โสนันโท วัดบางนมโค อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา

ครั้งก่อนเขียนถึง พระพิมพ์หนุมาน เปลือย ที่เจ้าของเขียนบอกมาว่า ยอมรับเรียกตามนั้น เพราะพิจารณาหนุมานแล้วก็มีลวดลายเครื่องทรงไม่มากเพราะนุ่งน้อยห่มน้อย

วันนี้ก็ได้ พระพิมพ์หนุมาน ทรงเครื่อง องค์งามเลิศ ของ เสี่ยรัก สุพรรณ มาให้ชม เพื่อให้เห็นความแตกต่าง ที่ เครื่องทรง องค์หนุมานพิมพ์นี้ มีลวดลายเส้นศิลป์งดงามกว่า บอกความเป็นศิลป์ชั้นสูง ทำให้ได้รับความนิยมเป็น ขุนพล ของพิมพ์

ซึ่งก็มีพรรคพวก แสดงความคิดเห็นว่าแบบนี้น่าจะเรียกเป็น พิมพ์หนุมาน ทรงเครื่อง ไฮโซ ได้ป่าว

ลากันด้วยเรื่องปิดท้ายของ เสี่ยจีระศักดิ์ นักนิยมพระเครื่องเดินสาย ที่แต่งงานเป็นลูกเขยร้านทองมาเกือบปี พ่อตาเห็นมีเวลาว่างมาก ก็ให้มาช่วย ซื้อ-ขายทองหน้าร้าน เป็นการฝึกความชำนาญ โดยพ่อตานั่งเป็นที่ปรึกษาอยู่หลังร้าน

เมื่อก่อนสงกรานต์ มีลูกค้าเอาพระเลี่ยมทองมาจำนำ พอดีพ่อตาไม่อยู่ เสี่ยจี ก็ตัดสินใจรับไว้ แล้วทำบัญชีเอาพระเก็บใส่เซฟไว้ตามระเบียบ

หลังสงกรานต์กลับจากพาเมียเที่ยว มาถึงร้าน เห็นพ่อตานั่งหน้าเครียดอยู่หน้าร้าน พอเจอหน้า ก็เรียกเข้าไปนั่งใกล้ๆ แล้วบอกเสียงเข้มว่า พระองค์นี้ที่ลื้อรับจำนำไว้เป็น ทองเก๊ รับไว้ได้ไงแบบนี้ขาดทุนแย่ และอบรมว่า ต้องหมั่นฝึกดูทองให้เป็น จะได้ไม่ถูกหลอก...เสี่ยจี ฟังพ่อตาพูดก็จ๋อย ปล่อยให้บ่นไป แล้วบอกว่า ผมก็ดูเป็น รู้ว่าทองเก๊ แต่เห็นพระแท้ ถึงรับไว้ ถ้าเจ้าของปล่อยหลุด องค์นี้กำไรเป็นแสน

พ่อตาฟังแล้วอึ้งไป แล้วบอกว่า งั้นลื้อต้องสอนเตี่ยให้ดูพระเป็นเร็วๆเลยนะ--ศึกร้านทองของพ่อตาลูกเขย จึงลงเอยด้วยดี เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง