ชื่อหัวข้อเรื่อง พระลือหน้ายักษ์ กรุเก่า ตั้งใจให้สะดุดหูคนรักพระลำพูน เพราะไม่ว่าพระสกุลนี้ จะขุดขึ้นจากดินก่อนหลังแค่ไหน...ไม่เคยแยก เหมือนพระสมเด็จกรุบางขุนพรหม รุ่นตกเบ็ด เรียกกรุเก่า รุ่นที่เปิดกรุเมื่อ พ.ศ.2500 เรียกกรุใหม่
เจตนาก็จะเพื่อบอกนัย...พระลือหน้ายักษ์องค์ในคอลัมน์ สภาพผิวพระและคราบฝ้ารารัก คนเป็นพระลำพูน ดูออกว่าเป็นพระขึ้นก่อน กรุเทศบาล ซึ่งเพิ่งพบใต้พื้นดิน เมื่อราวยี่สิบปีที่ผ่านมา
พระลือหน้ายักษ์กรุเทศบาล องค์สวยที่วงการคัดเลือกโชว์ทางหน้าหนังสือ... สภาพเปลือกผิวพระหลุดล่อน ยืนยันว่าพระอยู่ในดินที่ถูกน้ำท่วมนาน
นึกถึงพระนางพญา กรุตาปาน พิษณุโลก ชุดแรก ที่ผิวหลุดล่อน มองเห็นแร่ลอย จนเรียกกันว่า กรุน้ำท่วม ก็คงพอเทียบกันได้
การพบพระลือหน้ายักษ์ กรุเทศบาล ลบล้างความเชื่อเดิมที่ว่า พระลือหน้ายักษ์ที่เห็นๆกันราวๆร้อยปีมาแล้วนั้น ไม่ใช่พระรุ่นเก่า
มีคนพบแม่พิมพ์สัมฤทธิ์ เอาดินอัดใส่พิมพ์แจกจ่ายหลายต่อหลายรุ่น สรุปว่า พระลือหน้ายักษ์ รุ่นนั้น ไม่ใช่พระชุดลำพูนเก่าแท้ เหมือนพระรอด พระคง พระบาง ฯลฯ
แต่ความจริงที่ค่อนจะลึกเร้น...นักเลงพระลำพูนรุ่นเก่าบางคนรู้ดี มีพระลือหน้ายักษ์เก่าแท้ ขึ้นปะปนมาที่กรุกู่เหล็ก รุ่นที่พบพระลือโขง ที่คุณเชียร ธีรศานต์ ขนานชื่อว่า พระจามเทวี
เทียบจำนวนกับพระลือโขงแล้ว พระลือหน้ายักษ์พบจำนวนน้อยองค์มาก จนวงการแทบไม่ยอมรับ
พระลือหน้ายักษ์องค์นี้ ขอยกเป็นองค์ปัญหา ทดสอบสายตา ลองวิชา คนรักพระลำพูน จะไปถึงพระแท้ชุดลำพูนหรือไม่
คนที่คุ้นตาพระลือหน้ายักษ์รุ่นพิมพ์ใหม่ ...ใช้คำว่าใหม่ แต่เมื่อนึกได้ว่ารุ่นแรกที่ตุ๊เจ้าแสน ลองพิมพ์ออกมา อายุก็เข้าหลักร้อยปี...เนื้อหาก็คงเก่าไปตามกาลเวลา
...
แต่เมื่อเทียบกับพระชุดลำพูนทั่วไป ที่อายุประมาณการว่า ไม่ต่ำกว่า 800 ปี พระรุ่นใหม่ยังไปไม่ถึง
โดยศิลปะ เส้นสายลายพิมพ์ พระลือโขง...ที่น่าเชื่อว่ารุ่นไล่เลี่ยกับพระลือหน้ายักษ์ บ่งว่าเป็นศิลปะปาละ ผสมศิลปะพุกาม สมัยพระเจ้าอลองสิทธู ซึ่งมีประวัติศาสตร์เชื่อมโยง
นครหริภุญไชย(ลำพูน)
พระลือหน้ายักษ์ ศิลปะไปทางคุปตะ ยังมีพระพุทธรูปหินอย่างน้อยสององค์ให้ดูเป็นแบบอย่าง
แม่พิมพ์ถือว่าติดชัดเจน ส่วนของผนังใบโพธิ์ลาดเอียงชัด...รารักที่แสดงธรรมชาติความเก่า มีทั้งราดำ และราขาว ทั้งในหลุมร่อง ส่วนที่จับผิวพระเป็นปื้นหนา
พระพักตร์ส่วนที่เป็นพระเนตร พระนาสิก พระโอษฐ์ เป็นที่มาของคำเรียกหน้ายักษ์ องค์นี้พอเห็นเค้ารางๆ ชัดเจนกว่าคือส่วนเม็ดพระศก พระเมาลี ชี้ไปทางศิลปะคุปตะมากกว่าปาละ
ด้านหลังนูน มีลายมือจางๆตามขนบหลังพระลำพูนทั่วไป
สรุปรวมทั้งเส้นสายลายพิมพ์ เนื้อพระหยาบผสมกรวดทราย แบบฉบับเดียวกับพระสกุลพระลือหน้ามงคล
ทบทวนเทียบเคียงจากประสบการณ์เนื้อพระลำพูน คนเป็นพระปฏิเสธไม่ได้ พระลือหน้ายักษ์องค์นี้ เป็นพระแท้ถึงสมัยลำพูนแน่นอน
เมื่ออยู่ในชุดพระลือ...คนตั้งชื่อเจตนาจูงใจให้เคลิ้มไปตามชื่อ มีพระลือติดตัวแล้วจะเป็นคนดัง
ถ้าคิดลงสมัครเลือกตั้ง ยิ่งชนะเลือกตั้ง ก็เข้าโฉลก
หากมีพระลือไว้ยึดเหนี่ยวใจ ก็น่าจะพอช่วยได้ ลงท้ายได้เป็นคนดังสมชื่อ คุณของพระเครื่องอย่าหวังมากถึงขั้นมีแล้วจะอยู่รอดปลอดภัยจาก ฮ.ตก รถคว่ำ แค่ช่วยให้จิตใจอบอุ่นมั่นคงได้ ก็น่าจะคุ้มค่าแล้ว.
O พลายชุมพล O