ทำไมต้องหาที่มา...ทำไมต้องรู้ทุกเรื่อง... หลายสิ่งก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีคำตอบ เหมือนที่ "เมฆ-เกรียงไกร กาญจนะโภคิน" Founder & Group CEO บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวในคอลัมน์ Creative Thinking ในหัวข้อที่ว่า..."ไม่ต้องมีที่มาก็ได้" 

ผมมีโอกาสเดินทางไปจังหวัดอุดรธานีมาครับ เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย แต่พอนึกถึงจังหวัดอุดรธานี คุณนึกถึงอะไรกันบ้างครับ สำหรับผมนึกไม่ออกจริงๆ หลายคนเดินทางมาเพื่อ ปีนเขา เที่ยวน้ำตก สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ แวะไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด

ผมได้ไปที่หนองประจักษ์มาครับ สิ่งที่ผมเห็นคือครอบครัวเป็ดแม่ลูกขนาดใหญ่สีเหลืองเป่าลม ลอยอยู่กลางน้ำที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ใจกลางเมืองอุดรธานี หลายคนคงเคยเห็นกันมาแล้ว แต่ถ้าตอนนี้ใครมาเมืองอุดรฯ แล้ว ไม่ได้แวะมาถ่ายรูปกับเป็ดแม่ลูกถือว่ามาไม่ถึง ด้วยสีสันและความน่ารักของเป็ด 3 แม่ลูก ทำให้นักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก จนกลายเป็นสถานที่อินเทรนด์อีกแห่ง และเป็นแลนด์มาร์คของเมืองอุดรธานีไปแล้ว

ผมถามคนอุดรฯว่า ทำไมต้องเลือกเป็ดมาแม็กเน็ตใหม่ หลายคนบอกไม่ทราบที่มาที่ไปของเป็ด อันที่จริงเป็ด 3 ตัวนี้สามารถเปรียบได้กับเมืองอื่นๆ ในโลก เช่น อัมสเตอร์ดัม (Amsterdam) เมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ ผมถือว่าตอบโจทย์นะครับ สำหรับหลายๆ จังหวัดในประเทศไทยที่ยังขาดแลนมาร์ค ซึ่งแต่ละจังหวัด ก็พยายามหาจุดเด่นของเมือง เพื่อสร้างจุดขายขึ้นมาแต่ไม่รู้จะทำอะไรดี

แต่สำหรับจังหวัดอุดรธานีแล้ว ในที่สุดเขาก็สามารถสร้างแลนด์มาร์คขึ้นมาได้สำเร็จ บางทีไม่จำเป็นต้องมีที่มาที่ไปก็ได้นะครับ เพราะสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุดเห็นจะเป็นลาบเป็ดอุดร เมนูขึ้นชื่อนั่นเอง แต่ถ้าหากมีการขยายผลให้ชาวบ้านต่อยอดอาชีพคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเป็ดและสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น นั่นแหละครับถึงจะเป็นประโยชน์ ลองเติมความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียเจ๋งๆ เพิ่มเข้าไปคุณก็จะได้สินค้าใหม่ของอุดรธานีที่ไม่เหมือนใครแน่นอน.

...